Biên giới Lào Cai: Cảnh giác với các chiêu lừa buôn người qua mạng

(PLO) - Những năm qua, tình hình hoạt động tội phạm mua bán người tại biên giới Lào Cai vẫn diễn biến phức tạp và đang có xu hướng tăng về số vụ và số nạn nhân. Nguyên nhân cơ bản là do việc mua bán người siêu lợi nhuận, mất cân bằng về giới, khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm...
Công an Biên phòng Trung Quốc bàn giao nạn nhân bị mua bán qua biên giới cho Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
Công an Biên phòng Trung Quốc bàn giao nạn nhân bị mua bán qua biên giới cho Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Khu vực biên giới tỉnh Lào Cai luôn được xác định là điểm nóng của nạn buôn bán người qua biên giới. Đây còn là địa bàn trung chuyển nạn nhân từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước đưa sang Trung Quốc bán.

Gần đây, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã phát hiện một số thủ đoạn mới của các đối tượng mua bán người qua biên giới. các đối tượng người Trung Quốc lợi dụng mối quan hệ dân tộc, thân tộc cấu kết với các đối tượng người Việt Nam để lừa gạt, đưa phụ nữ (hầu hết đã có con) qua biên giới, sau đó khống chế nạn nhân dụ con “sang Trung Quốc thăm mẹ” rồi bắt cóc đưa đi bán.

Tại Hà Khẩu, Trung Quốc và TP Lào Cai, các đối tượng gồm cả người Việt Nam và người Trung Quốc giả danh Công an Trung Quốc hoặc Biên phòng Việt Nam cắt, ghép ảnh mặc quân phục cài làm ảnh đại diện trên các tài khoản xã hội facebook, zalo… tìm kiếm, làm quen với những phụ nữ dân tộc Mông ở Việt Nam tại địa bàn các tỉnh biên giới như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa có nhu cầu tìm việc làm hoặc lấy chồng, sau đó dụ dỗ, lừa gạt bán sang Trung Quốc. 

Phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này đa dạng, phức tạp, tinh vi, xảo quyệt và tàn nhẫn. Chúng tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm, cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ngoài biên giới với các đối tượng ở địa bàn biên phòng, đối tượng từ các tỉnh phía Nam, các tỉnh nội địa, dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em đến Lào Cai tìm việc làm. Nhưng thực chất, chúng lừa đưa sang Hà Khẩu, Trung Quốc bán cho các chủ chứa mại dâm để khai thác, bóc lột tình dục, tổ chức các đường dây cho thuê gái vào nội địa Trung Quốc bán dâm thu lợi... 

Ngày 19/5/2017, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã bắt khẩn cấp Châu A Dổ (người dân tộc Mông, trú tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Châu A Dổ mới ra tù tháng 4/2016, do không có công ăn việc làm nên y thường xuyên vượt biên giới sang Trung Quốc chơi và có quen biết với một số đối tượng là người Trung Quốc.

Các đối tượng đã bàn với Dổ tìm phụ nữ đem sang Trung Quốc bán. Mỗi lần lừa được 1 phụ nữ, Dổ được trả 6 triệu đồng. Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cách đây không lâu đã xảy ra vụ việc 3 nữ sinh bị các đối tượng xấu dụ dỗ lừa bán sang Trung Quốc. Một trong 3 nữ sinh bị lừa bán đã chạy thoát chia sẻ, bị 1 nhóm các đối tượng xấu lừa đi chơi rồi bán qua biên giới, nhân lúc các đối tượng không cảnh giác đã chạy trốn và báo cơ quan chức năng giải cứu.

Theo thống kê của BĐBP Lào Cai, từ năm 2012 đến nay, lực lượng chống tội phạm của BĐBP đã phát hiện và triệt phá 62 vụ, giải cứu 84 nạn nhân là nữ học sinh, sinh viên. Trong đó 90% nạn nhân của các vụ án là người dân tộc thiểu số, cư trú ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa và các em học sinh ở ngoại trú tại các trường học trên địa bàn.

Ngày 28/9/2017, BĐBP tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam, Trung Quốc giải cứu thành công 2 nạn nhân nữ bị bán sang Trung Quốc là Giàng Huấn P. (SN 2001, trú tại huyện Bắc Hà) và Nùng Thị H. (SN 1996, trú tại thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Chiều 12/10, các trinh sát của đội đánh án đã bắt giữ 2 đối tượng nam giới gồm: Cư Seo Trang (SN 1990, trú tại xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai), Ma Seo Sàng (sinh năm 1993, trú tại xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, Lào Cai) khi chúng xuất hiện tại địa bàn phường Cốc Lếu, TP Lào Cai. Trang và Sàng khai nhận, ngày 28/9/2017 đã lừa nạn nhân Vàng Thị H. đưa sang Trung Quốc bán cho một nhóm người ở tại huyện Hà Khẩu (Trung Quốc). Mở rộng điều tra, ngày 15/10, đội phá án đã bắt đối tượng Giàng Thị Tùng (SN 1988, trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà). Tùng khai nhận quen biết Trang và Sàng khoảng hơn 1 tháng trước. 

Ngày 28/9/2017, Trang gọi điện thông báo cho Tùng đã tìm được 1 phụ nữ, Trang rủ Tùng cùng tham gia, nếu bán được sẽ đưa cho Tùng 10 triệu. Tùng đồng ý và đi xe máy từ Cốc Ly xuống Phố Mới, TP Lào Cai gặp Trang và Sàng. Tại đây, Trang phân công nhiệm vụ cho Tùng lừa nạn nhân H. đưa sang Hà Khẩu (Trung Quốc) bán.

Sau khi đưa nạn nhân vượt biên giới sang lãnh thổ Trung Quốc, Trang không bán được H. nên Tùng đã gọi điện cho bạn là người Trung Quốc đồng ý mua nạn nhân H. với giá 1,5 vạn nhân dân tệ nhưng chưa có tiền ngay. Sau khi thỏa thuận xong, Trang và Sàng về Việt Nam còn Tùng ở lại để chờ lấy tiền. Lúc này, nạn nhân H. phát hiện bị các đối tượng lừa bán đã tìm cách bỏ trốn và được Công an Biên phòng Trung Quốc giải cứu.

Do nạn nhân đã bỏ trốn nên Tùng không lấy được tiền như đã thỏa thuận. Sau đó, Trang tiếp tục sang Trung Quốc gặp các đối tượng đã mua người để đòi tiền. Trang nói đã giao người, vì các đối tượng này canh giữ không tốt để nạn nhân bỏ trốn nên vẫn phải trả tiền. Cuối cùng, các đối tượng mua nạn nhân H. phải trả 7.760 nhân dân tệ. Khi lấy được tiền, Trang quay trở về Việt Nam, đem tiền nhân dân tệ đổi sang tiền Việt Nam rồi gửi vào tài khoản ngân hàng để chờ chia nhau thì bị phát hiện, bắt giữ. 

Đọc thêm