Tạm đình chỉ đóng mới tàu theo Nghị định 67 đối với 2 công ty

(PLO) - Ngày 9/6, tại Hội nghị chuyên đề Đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Bình Định tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67 đối với 2 công ty.
Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, trên địa bàn tỉnh đã có 56 chủ tàu ký hợp đồng tín dụng vay vốn đóng mới tàu với các ngân hàng, trong đó 47 tàu vỏ thép. Qua kiến nghị của ngư dân, tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 18 tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của đoàn công tác tỉnh với các tàu vỏ thép bị hư hỏng, 2 công ty đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã cam kết chịu mọi chi phí sửa chữa, bảo hành khắc phục sự cố, hư hỏng máy thủy chính, máy phát điện, vỏ tàu, hỗ trợ một phần chi phí thiệt hại của chủ tàu do sự cố hỏng máy gây ra, hỗ trợ 100% chi phí thiết kế chuyển đổi nghề khai thác từ nghề lưới vây sang nghề lưới chụp nếu chủ tàu có đầy đủ hồ sơ chuyển đổi nghề theo quy định.

Ngày 2/6, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định thành lập Tổ thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67. Kết quả ban đầu, Tổ thẩm định ghi nhận vỏ tàu bị gỉ sét, chất lượng thép không đúng theo hợp đồng như thay thế thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc, sơn không bảo đảm theo quy trình, máy tàu không phải chính hãng Mitsubishi và linh kiện bên trong máy không phù hợp, thiết bị hàng hải chưa đúng thiết kế. Chất lượng con tàu chưa bảo đảm và việc giám sát của chủ tàu chưa phù hợp.

Tại Hội nghị, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đề xuất: 2 cơ sở đóng tàu kể trên không nhận hợp đồng đóng mới tàu cá để tập trung sửa chữa, khắc phục đối với các tàu cá Bình Định đang bị hư hỏng; Bộ NN&PTNT hỗ trợ địa phương trong việc thẩm định, đánh giá để xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu, các trang thiết bị đã được thi công, cung cấp so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân và cơ sở đóng tàu đối với các tàu cá bị hư hỏng trong thời gian vừa qua; kiến nghị hỗ trợ ngư dân kinh phí thuê tư vấn giám sát trong quá trình giám sát đóng mới tàu vỏ thép;

Bộ yêu cầu các UBND các tỉnh, thành ven biển rà soát, đánh giá lại việc công bố cơ sở đủ điều kiện đóng mới tàu cá, đặc biệt là tàu vỏ thép; kiên quyết loại bỏ những cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoặc đóng tàu không đúng với chất lượng cam kết.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định: “Trước mắt, Bộ nhất trí với đề nghị của Bình Định là tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Hai đơn vị đóng tàu nói trên phải có trách nhiệm khắc phục những hư hỏng.

Về những tàu bị gỉ sét vỏ thép, Bộ NN&PTNT đồng ý phương án thay mới vật liệu theo hợp đồng đã ký; những tàu bị sự cố về máy đề nghị đơn vị cung cấp máy thay máy mới chính hãng, đồng bộ cho ngư dân và khắc phục các lỗi khác liên quan. Sau hội nghị này, Bộ NN&PTNT sẽ chấn chỉnh công tác đăng kiểm; chấn chỉnh cả về văn bản lẫn nhiệm vụ thực thi; hoàn thiện báo cáo trước 20/6 để trước 30/6 báo cáo với Chính phủ”.

Đọc thêm