Những món ăn ấm áp cho ngày thu se lạnh

(PLO) - Trong tiết trời lành lạnh của những ngày thu, những món ăn nóng hổi luôn mang lại cho mỗi người cảm giác ngon miệng khi thưởng thức. Đó cũng là niềm hạnh phúc, ấm áp giản đơn mỗi khi giao mùa.
 
Những món ăn ấm áp cho ngày thu se lạnh

Cháo sườn

Cháo sườn là một món ăn vô cùng phổ biến với tất cả mọi người, từ trẻ em đến người lớn. Cháo được nấu từ gạo xay nhuyễn, ninh với nước hầm xương đậm đà, khiến cháo sườn vô cùng thơm ngọt, sánh mịn. Vị ngon ngọt ấy luôn khiến thực khách mong nhớ mỗi khi thu về. Cháo sườn được ăn kèm với quẩy giòn tan, có nơi còn kèm theo cả ruốc, rắc kèm chút tiêu xay và ớt bột để tăng thêm mùi vị. Món ăn vô cùng giản dị ấy có khi được chọn để làm món ăn sáng ấm bụng, khi là bữa ăn nhẹ vào buổi chiều hay bữa ăn đêm nhẹ nhàng khi tối. 

Bún riêu

Bát bún riêu cua nóng hổi, dậy mùi thơm đậm đà với hình thức bắt mắt luôn là sự lựa chọn tuyệt vời mỗi dịp thu về. Bún riêu với vị ngọt chất từ cua đồng, vị chua dịu, thanh nhẹ của cà chua và giấm bỗng, thêm chút ngọt bùi, beo béo của đậu rán giòn. Có khi, bún riêu cua được ăn kèm với chút thịt bò hay vài miếng giò tai, giò lụa. Sợi bún của bún riêu phải là bún rối, được trần qua với nước sôi, giữ được sự nóng hổi, ấm áp. Bún riêu còn phải ăn kèm với rau sống, giá và thêm một chút ớt trưng để dậy nên mùi vị đậm đà. 

Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng là thứ quà vô cùng dân giã với tất cả mọi người. Đây là món ăn với rất nhiều sự kết hợp hài hòa, tạo nên một hương vị vô cùng khó quên với thực khách. Miếng bánh đúc mềm, dẻo quánh, kết hợp vớt chút thịt băm mộc nhĩ nấm hương dậy mùi thơm, được chan trong nước chấm đậm đà. Có nơi, bánh đúc được ăn kèm với một chút đậu rán giòn tan, bùi bùi. Đặc biệt, món ăn này phải thêm một chút rau mùi thái nhỏ, kèm theo hành khô phi thơm, ăn cùng chút tiêu xay để thêm phần thơm ngon.

Bánh giò

Bánh giò nóng hổi luôn là món ăn khiến mọi người nhung nhớ mỗi khi giao mùa. Phần vỏ bánh được làm từ bột gạo tẻ ninh trong nước hầm xương, do đó, vị thơm ngon của bánh như tan trong miệng của thực khách. Vỏ bánh mềm mịn, nhân bánh bao gồm thịt băm, mộc nhĩ và nấm hương, được gia giảm gia vị vừa vặn. Bánh có thể được ăn kèm với giò lụa, chả cốm hay một chút dưa góp chua dịu. Có nơi bán bánh giò đi kèm với nước sốt cay nồng, tuy nhiên, thực khách cũng có thể ăn kèm bánh giò với tương ớt, xì dầu.

Trứng ngải cứu

Đây là một món ăn không những ngon miệng, mà lại có rất nhiều dinh dưỡng, được coi là một vị thuốc có tác dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, rất tốt cho sức khỏe. Do vậy, món ăn này rất được yêu thích trong những ngày se lạnh đầu thu. Lá ngải cứu phải chọn những lá non, xanh, bỏ đi những lá già và bị dập. Trứng cũng là trứng gà tươi mới, được đánh bông rồi trộn đều với lá ngải cứu đã thái nhỏ, đem đi chiên vàng hai mặt. Món ăn có vị ngọt bùi của trứng, vị hơi đăng đắng dịu nhẹ của ngải cứu, ăn kèm chấm với chút tương ớt hay muối chanh đều rất hợp. 

Bún mọc

Bún mọc giành được vị trí ưu tiên trong lòng nhiều thực khách bởi hương vị ngon ngọt, thanh thanh của nước dùng, sự đậm đà, thơm dậy mùi của mọc thịt nấm hương. Nước dùng được ninh từ nước xương, nên luôn giữ được vị ngọt, mùi thơm tự nhiên. Sợi bún được trần qua nước sôi, ăn kèm với chút dọc mùng giòn, sắt miếng dài, mỏng. Bún mọc thường được ăn kèm với thịt chân giò, sườn, móng giò hay có nơi còn dùng thêm cả giò sống, măng.