Thịt trâu xào măng chua thơm ngon lạ miệng dịp nghỉ lễ

(PLO) -Trong đời sống ẩm thực của người Mường vùng Tây Bắc, món măng chua rất nổi tiếng. Chính vị chua thơm của măng kết hợp với các loại thịt đã làm nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Món ăn được chế biến không cầu kỳ nhưng người nấu cần chuẩn bị hạt dổi và măng chua. Hạt dổi được nướng trên than hoa, dùng đũa gắp hạt nướng trên than và xoay đều hạt. Khi thấy hạt phồng lên và có mùi thơm là vừa. Nếu nướng quá kỹ, hạt bị cháy sẽ mất đi vị thơm ngon. Hạt dổi đem giã nhỏ cất vào lọ kín để tránh mất đi vị thơm.

Người chế biến phải chuẩn bị măng chua, cách làm cũng khá đơn giản. Nên lựa chọn loại măng củ to, tươi, lớp áo lá chưa bị vàng. Loại ớt dùng để muối cũng nên dùng loại ớt vừa phải, tránh chọn loại quá to sẽ không có vị cay. Đầu tiên bóc bỏ lớp ngoài của măng, bỏ bớt phần già đi, sau đó rửa sạch măng với nước. Thái măng thành lát mỏng vừa phải, chú ý nếu mỏng quá sẽ nát, nếu lát dày quá sẽ không ngon.

Sau đó, ngâm măng với nước pha lượng muối loãng trong khoảng hai giờ đồng hồ. Tiếp sau đó đun một nồi nước sôi cho măng vào chần qua rồi để ráo nước, đợi đến khi măng nguội. Các gia vị khác như ớt tươi cắt lát, tỏi thái thành lát mỏng trộn đều các gia vị và măng với hỗn hợp dấm. Công thức pha dấm gồm khoảng 300 ml dung dịch dấm, một thìa muối với hai thìa đường. Lọ măng chua cần được đậy kín sau một tuần mới có thể sử dụng để ăn với cơm hay làm gia vị chế biến với các món ăn khác.

Món măng chua xào thịt bò không khó, nhưng lại phải mất thời gian ở khâu chuẩn bị sẵn măng chua và hạt dổi. Trước tiên, ta bỏ măng chua vào chảo, thêm ít nước đun cho măng chín. Sau đó lấy một chiếc chảo khác, cho ít mỡ rồi phi tỏi xào thịt trâu gần chín mới bỏ măng vào xào.

Đến khi măng gần chín ta mới bỏ thêm chút hạt dổi để món ăn có vị thơm ngon. Đĩa thịt trâu xào măng chua đặt lên mâm cơm sẽ rất hấp dẫn, lạ miệng bởi có tác dụng chống ngán một cách đặc biệt. Khi thưởng thức thực khách sẽ thấy thịt trâu ngọt và thơm vì đã được ngấm hương vị của măng chua, hạt dổi. Món thịt trâu xào măng chua, hạt dổi hẳn sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.