Những giọt máu nghĩa tình gửi tới Trường Sa

(PLO) - Những năm qua Học viện Hải quân đã tích cực giáo dục, tuyên truyền, vận động cán bộ, học viên tham gia hiến máu tình nguyện giúp đỡ các thương, bệnh binh điều trị tại các bệnh viện và bệnh xá đảo Trường Sa. Còn những người lính Trường Sa đã hiến tặng máu cứu sống một ngư dân nhóm máu hiếm.
Những giọt máu nghĩa tình gửi tới Trường Sa

Từ sự chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện sâu rộng trong toàn Học viện giữa Phòng Chính trị Học viện Hải quân và Bệnh viện Quân y 175, “Hiến máu tình nguyện” đã trở thành phong trào rộng khắp, lan toả sâu rộng, thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên và học viên Học viện Hải quân tình nguyện hiến máu. Đại tá Bùi Duy Thống - Chủ nhiệm Chính trị Học viện cho biết: “Những năm gần đây, Học viện Hải quân luôn là một trong những đơn vị đi đầu phong trào hiến máu nhân đạo. Lực lượng hiến máu chính là học viên sĩ quan đào tạo cấp phân đội. Học viên luôn nhận thức tốt nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu nên rất hăng hái tham gia”.

Trung sĩ Trương Hồng Phi Long - học viên Tiểu đoàn 2 đã hai lần hiến máu tình nguyện khi nắm được kế hoạch hiến máu của Học viện vẫn chủ động đăng ký tham gia. Sau khi hoàn thành việc hiến máu, Long vui vẻ tâm sự: “Hiến máu là một việc làm rất nhân văn, tôi hy vọng những giọt máu của mình sẽ bổ sung vào ngân hàng máu và giúp đỡ được người bệnh khi cần thiết. Nếu điều kiện cho phép, tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện trong những năm tiếp theo”.

Trung sĩ Hữu Văn Biển - học viên Tiểu đoàn 5 trước khi hiến máu rất phân vân, sợ rằng cho máu sẽ làm giảm sức khoẻ ảnh hưởng tới việc học tập, công tác hàng ngày. Sau khi tự tìm hiểu qua sách báo, mạng internet và được tư vấn, Biển đã chủ động đăng ký hiến máu. Biển chia sẻ: “Hiến máu không chỉ cứu giúp người nhận mà còn có ích với cả người cho máu. Đặc biệt, giúp đỡ các thương bệnh binh điều trị tại các bệnh viện và Bệnh xá đảo Trường Sa còn là trách nhiệm của mỗi người lính Hải quân chúng tôi”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, ngày hội “Hiến máu tình nguyện” năm 2017 tại Học viện Hải quân đã thu được gần 600 đơn vị máu, góp phần bổ sung vào ngân hàng máu Việt Nam, sẵn sàng cứu người khi cần thiết. Học viện Hải quân là một trong những đơn vị có phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh trong Quân chủng Hải quân, từng bước đi vào bền vững góp phần cung cấp kịp thời những giọt máu hồng nghĩa tình tới người bệnh để “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

5 giờ sáng ngày 23/6/2017, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa tiếp nhận bệnh nhân Lê Văn Lai (SN 1970, quê ở phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) trong tình trạng nôn ra máu, da trắng bệch. Bệnh nhân Lê Văn Lai là ngư dân của tàu cá BĐ 98128TS bị viêm dạ dày cấp từ 5 ngày trước. 10h20 ngày 22/6, anh Lai được tàu cá đưa vào Nhà giàn DK1/21 để chữa trị. Tuy nhiên, sau khoảng 6 tiếng cấp cứu ở đây nhưng bệnh không giảm mà có chiều hướng tăng nặng nên anh Lai đã được Nhà giàn DK1/21 cấp 2 ngày thuốc và chuyển xuống tàu cá để đưa sang đảo Trường Sa tiếp tục điều trị.

Qua thăm, khám, các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa kết luận, anh Lai bị hội chứng mất máu cấp do chảy máu đường tiêu hóa. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được dùng thuốc cầm máu và bù dịch. Sau đó, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã hội chẩn cùng các bác sĩ của Bệnh viện 175 ở TP Hồ Chí Minh và chỉ định truyền 1,5 lít máu cho bệnh nhân. Do máu của bệnh nhân thuộc nhóm AB là nhóm hiếm nên đảo Trường Sa huy động được 5 quân nhân và 1 hộ dân cùng nhóm máu sẵn sàng hiến cho bệnh nhân. Sau đó, anh Lê Văn Lai đã được truyền 700ml máu từ 2 chiến sĩ Hải quân. 

Đọc thêm