Tuyển sinh quân sự năm 2017: Chất lượng nhìn từ điểm chuẩn cao kỷ lục

(PLO) - Năm 2017, điểm chuẩn tuyển sinh một số ngành của nhiều trường đại học quân đội cao kỷ lục với thí sinh nữ là 30 điểm, thí sinh nam là 29,5 điểm cho thấy chất lượng tuyển sinh quân sự (TSQS) của các trường tiếp tục nâng cao, bảo đảm nguồn đầu vào đào tạo cán bộ cho quân đội.
Cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự tặng quà chúc mừng thí sinh Lê Thanh Lâm - trúng tuyển thủ khoa vào Học viện năm 2017
Cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự tặng quà chúc mừng thí sinh Lê Thanh Lâm - trúng tuyển thủ khoa vào Học viện năm 2017

Điểm trúng tuyển cao hơn năm 2016 từ 1 đến 5 điểm 

Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu), Phó Trưởng ban TSQS Bộ Quốc phòng cho biết: “Năm nay là năm thứ 3 các trường quân đội thực hiện xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia cùng với các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đến thời điểm này, công tác TSQS của các nhà trường quân đội cơ bản hoàn thành các khâu, các bước theo đúng quy chế, quy định. Các cơ quan, nhà trường, địa phương, đơn vị chủ động, tích cực tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh, tiến hành sơ tuyển đúng thời gian, xây dựng hồ sơ chặt chẽ; chất lượng thí sinh sơ tuyển và trúng tuyển cơ bản cao hơn so với những năm trước”.

Năm nay, toàn quân có 37.942/38.136 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển vào đào tạo ĐH, CĐ trong nhà trường quân đội. Căn cứ chỉ tiêu được giao và đề nghị của các trường, Ban TSQS Bộ Quốc phòng quyết định mức điểm trúng tuyển của từng trường. Năm nay, nhiều trường có mức điểm trúng tuyển cao hơn so với năm 2016 từ 1 đến 5 điểm, như: Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật Quân sự... Ngoài số thí sinh trúng tuyển với điểm số cao, các trường quân đội còn tuyển thẳng 32 thí sinh đạt học sinh giỏi, giải thưởng khoa học kỹ thuật quốc gia và quốc tế...

Để có được những kết quả trên, công tác TSQS năm nay được các cơ quan, nhà trường, địa phương, đơn vị tiến hành chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả. Cơ quan Thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng chủ động tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Quốc phòng sớm ban hành thông tư, hướng dẫn tổ chức thực hiện; kiện toàn thành lập Ban TSQS các cấp từ Bộ Quốc phòng đến các huyện, thị xã. Việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ sơ tuyển, xét tuyển được tổ chức chặt chẽ đến tất cả cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị, nhà trường. Công tác tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng về nội dung, hình thức, huy động sức mạnh tổng hợp của các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài quân đội. 

Đại tá Vũ Xuân Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp (Cục Nhà trường), Trưởng ban Thư ký Ban TSQS Bộ Quốc phòng nhận xét: “Nét nổi bật trong TSQS năm nay, Cơ quan Thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã tham mưu triển khai sớm, quy định thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 ngay từ khi sơ tuyển; đồng thời chú trọng tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh, nhất là các trường chuyên, lớp chọn”. 

Trường Sĩ quan Chính trị là trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đông (hơn 6.400 hồ sơ) và điểm trúng tuyển cao (28 điểm đối với thí sinh miền Bắc xét tuyển tổ hợp C00). Thiếu tướng Phùng Văn Thiết - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cùng với cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra, tư vấn của Ban TSQS Bộ Quốc phòng, nhà trường còn phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ, học viên khi đi nghỉ Tết, nghỉ hè, thực tập... tích cực tuyên truyền về công tác TSQS của nhà trường, thực hiện mỗi cán bộ, giảng viên, học viên là một tuyên truyền viên về TSQS...”.

Thí sinh trúng tuyển còn cửa ải sức khỏe

Quyết định và thông báo kịp thời điểm trúng tuyển vào các trường quân đội của Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh, đồng thời giúp thí sinh yên tâm nhập học vào các trường đã đăng ký xét tuyển. Theo quy định của Ban TSQS Bộ Quốc phòng, ngay sau khi Bộ thông báo điểm trúng tuyển, các trường khẩn trương công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, hướng dẫn thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học, nộp giấy chứng nhận điểm thi THPT quốc gia và tổ chức tiếp nhận thí sinh về trường nhập học theo đúng thời gian.

Dự kiến năm nay, công tác tổ chức tiếp nhận thí sinh nhập học của các trường sẽ tiến hành từ ngày 15/8 đến 30/8 và khai giảng năm học mới vào tháng 9/2017. Các nhà trường cần phối hợp với Cục Quân y, tổ chức khám tuyển sức khỏe cho thí sinh chặt chẽ và tổ chức hậu kiểm theo đúng quy chế, quy định nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào đào tạo.

Chất lượng TSQS có ý nghĩa quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong các nhà trường quân đội. Trực tiếp chủ trì việc xét duyệt điểm chuẩn vào đào tạo ĐH, CĐ tại các trường quân đội năm nay, Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban TSQS Bộ Quốc phòng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao việc phối hợp, triển khai, tổ chức thực hiện công tác TSQS của Cơ quan Thường trực Ban TSQS Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng, nhà trường, địa phương, đơn vị, đồng thời chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các nội dung, công việc còn lại của công tác tuyển sinh theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Bộ Quốc phòng. 

Trung tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: “Trên cơ sở chất lượng đầu vào ngày càng cao, các nhà trường cần tích cực, chủ động nghiên cứu, đổi mới mạnh mẽ hơn về nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy học, quản lý giáo dục... bảo đảm chất lượng đầu ra của các đối tượng đào tạo sát thực tế huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác của các đơn vị trong toàn quân; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...”.

Đọc thêm