Xây dựng những 'điểm sáng' nơi biên cương Đông Bắc Tổ quốc

(PLO) - Đoàn kinh tế-quốc phòng (KT-QP) 799, Quân khu 1 đang đẩy nhanh thực hiện các dự án KT-QP, giúp đồng bào các xã vùng biên phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Chứng kiến những đổi thay ở các bản làng dọc tuyến biên giới thuộc hai huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng), chúng tôi càng cảm phục những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Cán bộ Đoàn KT-QP 799 giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Cán bộ Đoàn KT-QP 799 giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Cùng đoàn công tác Đoàn KT-QP 799, chúng tôi đến các bản biên giới Lũng Mần và Chè Lỳ B, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm khi trận mưa vừa ngớt. Trên con đường lởm chởm đá, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thẳm, tài xế “cứng bóng vía” cũng không khỏi ái ngại khi đi trên con đường độc đạo này. Theo Thượng tá Tạ Vĩnh Cát - Phó Chính ủy Đoàn KT-QP 799, may là trận mưa không lớn nên đường vào bản chưa bị sạt lở nặng. Vậy mà chúng tôi cũng mất 4 giờ đồng hồ mới vượt qua được quãng đường gần 30km để vào được bản Lũng Mần.

Biết tin đoàn công tác của đơn vị đến, bà con dân bản có mặt chật kín nhà văn hóa. Theo Trưởng bản Sùng Mý Già: “Bản Lũng Mần có 89 hộ đồng bào dân tộc Mông với 512 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhất là sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 799, đời sống của bà con có nhiều thay đổi. Hiện, bản không có hộ đói; số hộ nghèo giảm hơn một nửa so với những năm trước đây. Bà con rất phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Theo Bí thư Chi bộ bản Lũng Mần Sầm Mý Dừ, nguyên nhân đói nghèo của bà con là do nhận thức còn hạn chế, tình trạng tảo hôn khá phổ biến. Bà con chưa thực hiện sinh đẻ có kế hoạch nên có hộ gia đình có tới 16 nhân khẩu, như hộ ông Vừ Mý Lúa. Được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 799, bà con có sự chuyển biến về nhận thức, nhiều cặp vợ chồng đã thực hiện sinh đẻ kế hoạch, để đời sống bớt khó khăn.

Chè Lỳ B là bản biên giới, với 116 hộ đồng bào dân tộc Mông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Những năm qua, với sự giúp đỡ của bộ đội Đoàn KT-QP 799, đời sống của bà con đã có nhiều khởi sắc; các tập tục lạc hậu từng bước được loại bỏ. Bà con đã biết cách trồng ngô cao sản, chăn nuôi bò, dê; việc sinh đẻ nhiều và tình trạng tảo hôn từng bước được khắc phục…

Thực hiện dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, Đoàn KT-QP 799 đã phối hợp với địa phương vận động con em đồng bào các dân tộc đến trường, tổ chức thăm hỏi, tặng quà già làng, trưởng bản, gia đình người có công, hộ đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết… với tổng kinh phí 130 triệu đồng/năm, cùng hàng nghìn bộ quần áo.

Đơn vị còn xây dựng 13 nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, nhà mái ấm công đoàn, với tổng kinh phí hơn 1,05 tỷ đồng; xây dựng, 8 bản giáp biên giới, ổn định cuộc sống cho gần 470 hộ dân. Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng, như: Giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa, công trình cấp nước. Đoàn còn hỗ trợ nhân dân khai hoang, cải tạo đồng ruộng và nương rẫy; hỗ trợ một số loại giống cây trồng, vật nuôi cho bà con với tổng mức đầu tư hơn 35 tỷ đồng; tổ chức thi công 8 tuyến đường giao thông, tổng chiều dài gần 50km, đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; tổng trị giá đầu tư 52,55 tỷ đồng.

Đặc biệt, thực hiện 4 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các hộ dân thuộc địa bàn hai huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, Đoàn KT-QP 799 đã giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế; thường xuyên cử cán bộ các đội sản xuất đến từng thôn, bản hướng dẫn và chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho bà con. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã biết áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; phát huy lợi thế của địa phương trong lựa chọn các mô hình nuôi, trồng cây, con mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập; điển hình, như: Chăn nuôi bò nái sinh sản; trồng cây hồi để trưng cất tinh dầu, trồng dâu nuôi tằm; mô hình chăn nuôi lợn và chim bồ câu sinh sản...

Chia tay bà con nơi tuyến đầu biên giới, chúng tôi tin rằng, với những việc làm thiết thực, hiệu quả; những dự án phát triển kinh tế-xã hội được triển khai, Đoàn KT-QP 799 đang tham gia hiệu quả công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, xây dựng những “điểm sáng”, thế trận lòng dân vững chắc nơi biên cương Đông Bắc Tổ quốc.

Đọc thêm