Cấp phép gây nuôi sinh sản loài rùa đầu to là tắc trách

(PLO) - Các chuyên gia nhận định không thể gây nuôi thương mại rùa đầu to.
Các chuyên gia nhận định không thể gây nuôi thương mại rùa đầu to. (Nguồn ảnh: ATP-IMC/Vietnamplus)
Các chuyên gia nhận định không thể gây nuôi thương mại rùa đầu to. (Nguồn ảnh: ATP-IMC/Vietnamplus)

Hồi 18 giờ 30 phút ngày 04/11/2018, lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Kon Tum đã kiểm tra và phát hiện một khối lượng lớn động vật hoang dã (ĐVHD) được vận chuyển trên xe khách mang biển kiểm soát 36B-022.32 qua địa bàn tỉnh Kon Tum. 

Các cá thể ĐVHD bị bắt giữ bao gồm rắn và nhiều loài rùa trong đó có 26 cá thể (với tổng trọng lượng 14,5kg) được xác định là loài rùa đầu to (Platysternon megacephalum) là loài rùa đặc biệt nguy cấp, quý, hiếm được liệt kê trong Phụ lục I Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp CITES.

Điều đáng nói là lái xe đã cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của 11kg rùa đầu to tại trang trại của ông Trần Chí Đại (trú tại xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp). Tuy nhiên, khi tham khảo ý kiến 4 cơ quan khoa học CITES Việt Nam (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Nghiên cứu Hải sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) thì được biết các cơ quan này chưa bao giờ xác nhận bằng văn bản về khả năng nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng rùa đầu to.

Như vậy, trong trường hợp này, việc cơ quan kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp cấp phép cho cơ sở của ông Trần Chí Đại gây nuôi nuôi sinh sản, sinh trưởng loài rùa đầu to và sau đó cấp phép vận chuyển loài này là trái quy định hiện hành của pháp luật cũng như có dấu hiệu tắc trách của cơ quan chức năng trong quá trình quản lý. 

Đọc thêm