Chạm đỉnh 1 tuần, vàng bật tăng ngoạn mục

(PLO) - Mặc dù đồng USD phục hồi do ngân hàng ECB cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thích ứng. Nhưng vàng vẫn không ngừng vươn để chạm đỉnh.
Chạm đỉnh 1 tuần, vàng bật tăng ngoạn mục

Ở thời điểm cập nhật lúc 7h20 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.254 USD/ounce.

Jonathan Butler, nhà phân tích đến từ London cho rằng “Việc cải cách thuế ở Mỹ chưa có gì chắc chắn, đó là thông tin có lợi cho vàng. Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng không nên chủ quan, giá vàng vẫn có thể rơi xuống vùng giá 1200 USD/ ounce”.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên kế hoạch tăng lãi suất 3 lần vào năm sau cũng tạo lực đẩy cho vàng.

Giá vàng đã giảm trước khi Fed công bố tăng lãi suất vào thứ Tư (13/12 giờ Mỹ), điều này giống như trước mỗi lần tăng lãi suất 4 lần trước đây trong chu kỳ bình thường hóa chính sách tiền tệ của Fed, theo George Milling-Stanley, theo Giám đốc chiến lược đầu tư vàng của State Street Global Advisors. “Chiểu theo kinh nghiệp của 4 lần tăng lãi suất trước, chúng tôi dự báo giá vàng tiếp tục phục hồi trong những tuần và tháng tới”, chuyên gia này dự báo.

Vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ và khẳng định sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại trong một thời gian nữa. Ngân hàng Trung ương Anh cũng giữ nguyên lãi suất và quy mô chương trình mua tài sản của mình không đổi.

Trong khi đó, chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác, tăng gần 0,1% lên 93,478 điểm, nhưng vẫn giảm tính từ đầu tuần và đầu năm nay.

Giá vàng thường đi ngược chiều với giá đồng USD và thị trường chứng khoán, do nhà đầu tư thường lựa chọn tài sản rủi ro hơn, khiến dòng tiền vào tài sản “tránh bão” như vàng bị thu hẹp.

Giá vàng đã tăng từ đầu năm đến nay mặc dù lãi suất Mỹ tăng, đà leo dốc của thị trường chứng khoán toàn cầu và “cơn điên” của các đồng tiền ảo.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), giá kim loại này vẫn có thể tăng trong năm 2018 vì nhiều nguyên nhân như thay đổi chính sách tiền tệ “nhẹ nhàng” trên thế giới, và nhu cầu mua vàng mạnh ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Đọc thêm