Giúp việc thời hiện đại sang chảnh, kén chọn nhưng lười

(PLO) - Rất nhiều nguồn để tìm người giúp việc, nhưng cái khó là làm thế nào để chiều được đối tượng lao động này…
Hình minh họa
Hình minh họa

Lương cao, vẫn chảnh

Từ nay đến cuối năm, thời điểm được xem là bận “sấp mặt” khi các công ty đang vào thời kỳ kiểm tra tài chính, sổ sách, kiểm tra nợ đọng, thống kê hợp đồng, dự án, doanh thu… chưa kể tới việc gặp gỡ đối tác, chuẩn bị nguồn hàng hóa, nhân lực cho “mùa mua sắm” dịp cuối năm. Chính guồng quay này đã thúc đẩy quá trình làm việc cật lực để kịp tiến độ, đạt doanh số bán hàng theo dự kiến.

Điều này vô hình chung khiến cuộc sống gia đình của nhiều tầng lớp trong xã hội bị xáo trộn, thời gian dành cho công việc nhiều hơn, gánh thêm việc nhà thực sự là quá tải nên gia chủ tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm, đăng tin tuyển người giúp việc (NGV) trên nhiều diễn đàn với mức lương gần như gấp đôi cử nhân vừa tốt nghiệp.

Đỗ Hồng Nhung – trú tại chung cư Times City (Hà Nội), cho biết: “Mình chỉ đăng tin tìm NGV chăm sóc bé, nấu nướng, dọn dẹp, tính tình thật thà, nhanh nhẹn, yêu trẻ con, không nhiều chuyện, lương khởi điểm 5,5 triệu đồng và chỉ sau vài phút đã có tới vài chục người liên hệ. Bây giờ cứ lên các diễn đàn tìm việc làm kiểu gì cũng tìm được người”.

Thực tế, cuộc sống ngày càng hiện đại khi gắn liền với các yếu tố công nghệ, điều này góp phần giảm công sức và thời gian tìm kiếm, NGV bây giờ cũng Internet hóa, xu hướng không qua các trung gian môi giới mà tự tạo thành các nhóm trên mạng xã hội. Điều này được lý giải như một giải pháp để tránh bị khấu trừ phần trăm lương cho môi giới. Điều này cũng làm khổ phần nào các gia đình khi có nhu cầu thuê mướn khi các nhóm này kết nối ngày càng chặt chẽ, gần gũi thì xuất hiện tình trạng NGV “sang chảnh, kén chọn, khó chiều”.

Chị Trần Vân Anh (Hà Nội) phân trần: Hai lần đều thuê được bác ngoài 50 tuổi, có việc nhờ cắm cơm thì kêu bận, về nhà hai vợ chồng lại hì hục nấu nướng. Với bác ấy chỉ mặc định trông con, còn bảo nấu gì là kêu không biết làm, có thời điểm cả hai vợ chồng ốm nhờ bác nấu cơm nhưng nhìn mâm cơm không buồn ăn. Trong khi đó, 2 giờ đêm mới đau bụng một tý là bác ấy đập cửa ầm ầm đòi đưa đi bệnh viện để khám, bác sĩ kết luận bị sỏi niệu đạo, 5 giờ sáng mới cho về và 7 giờ sáng lại tiễn bác về quê “nghỉ dưỡng”. Chưa kể đến, thỉnh thoảng lại muốn đi ăn nhà hàng, chụp ảnh. Thực sự, NGV bây giờ sang chảnh quá, lương bằng 1/2 của mình mà nhàn hạ, có khi mình chuyển nghề đi làm giúp việc cho nhanh giàu.

Liên kết để tạo… mánh

Theo chia sẻ từ nhiều người, NGV tại các khu chung cư sau thời gian làm việc hay tụ tập buôn chuyện, bàn tán công việc, so sánh mức lương rồi bảo nhau làm nhiều cách để gia chủ tăng lương, thưởng. Còn ở vùng ngoại thành, NGV có ổn hơn một chút khi chăm sóc, nấu nướng, dọn dẹp tử tế, ít trường hợp bỏ việc giữa chừng hay trộm cắp tài sản dù lương chỉ tầm 3,5 triệu VNĐ/tháng. Thời gian rảnh được phép sang nhà hàng xóm giúp việc kiếm thêm thu nhập.

So với loại hình giúp việc hiện đại thì loại hình truyền thống chưa thể hiện được tính chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm. Thậm chí, việc thuê mướn NGV đôi khi chỉ là thỏa thuận miệng, xác minh thông tin cá nhân đơn giản, qua loa, khi xảy ra sự việc không mong muốn rất khó giải quyết. Vì vậy, dịch vụ lau dọn nhà cửa theo hợp đồng đang hút các gia đình khi chi phí rẻ do không thuê thường xuyên, nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại, ứng phó kịp thời, hạn chế rủi ro có thể xảy ra… Từ những ưu điểm ràng buộc theo hợp đồng, mô hình giúp việc hiện đại đã chiếm nhiều ưu thế hơn mô hình truyền thống. 

Tính chuyên nghiệp không chỉ ở nghiệp vụ, mà còn ở trách nhiệm của công ty cung ứng dịch vụ lau dọn nhà cửa. Giá trọn gói cho tổng vệ sinh định kỳ chỉ dao động khoảng 500.000 – 900.000đ/lần. Số tiền tiết kiệm được có thể dùng thuê thêm NGV chỉ có nhiệm vụ chăm sóc trẻ/người già theo đúng “mặc định” của NGV truyền thống. 

Đọc thêm