Người tiêu dùng Hải Phòng vẫn ưa chuộng bánh Trung thu truyền thống

(PLO) - Càng gần ngày tết Trung thu, trên các con phố của TP Hải Phòng, các hãng sản xuất bánh Trung thu đua nhau trưng bày sản phẩm để thu hút người tiêu dùng, thế nhưng, khu phố Cầu Đất chuyên sản xuất bánh cổ truyền lại luôn tấp nập. 
Người dân xếp hàng mua bánh trung thu
Người dân xếp hàng mua bánh trung thu

Những năm gần đây, thị trường bánh trung thu có sự cạnh tranh khá khốc liệt khi rất nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tham gia thị trường này. Thậm chí, nhiều khách sạn lớn cũng sản xuất bánh trung thu để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình.

Trong những ngày này, cuộc sống của mỗi người dường như trở nên ý nghĩa hơn khi cả gia đình được quây quần bên nhau đón cái tết đoàn viên, là ngày mà để những người con đi xa trở về nhà sau những nỗi lo của công việc, của cuộc sống. 

Bánh trung thu truyền thống của hãng Đông Phương
Bánh trung thu truyền thống của hãng Đông Phương

Việc tặng bánh Trung thu cho nhau trong ngày ý nghĩa này không chỉ giúp khắt chặt tình thân của những người trong gia đình mà còn giúp khắt chặt tình nghĩa thâm giao của mọi người lại với nhau. 

Tại Hải Phòng, các kiot trưng bày bánh trung thu của các hãng sản xuất bánh kẹo lớn không dành được sự quan tâm nhiều của người dân. Trên các con phố lớn như Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Tô Hiệu, Điện Biên Phủ, nhiều cửa hàng trưng bày sản phẩm của các hãng sản xuất như Hữu Nghị, Kinh Đô thưa khách tham quan và mua bánh. Việc vắng khách một phần là chưa cận ngày tết Trung thu, nhưng lý do chính có lẽ nằm ở thói quen của người tiêu dùng Hải Phòng dành sự quan tâm đặc biệt cho bánh Trung thu truyền thống nhiều hơn.

Tuyến phố Cầu Đất đã nổi tiếng với các thương hiệu bánh, mứt, bánh không chỉ được bán những ngày tháng Tám âm lịch và còn được bán quanh năm. Bánh trung thu truyền thống ở Hải Phòng đa phần đều có từ lâu đời trên 60 năm, nên hầu như các cơ sở sản xuất nơi đây đều làm theo phương pháp gia truyền, với hương vị riêng. Trong đó thơm ngon nhất là bánh nướng thập cẩm, loại bánh này được làm từ nhiều nguyên liệu như lạp xưởng, lá chanh, xá xíu, thịt chế biến công phu và mỗi cơ sở đều có một bí quyết riêng. 

Trong số các cửa hàng sản xuất và bán bánh Trung thu truyền thống tấp nập khách mua, khi chưa vào đợt cao điểm của mùa Trung thu năm nay là cửa hàng sản xuất bánh trung thu Đông Phương tại số 172 Cầu Đất, TP Hải Phòng. Theo quan sát, còn gần 10 ngày nữa mới đến ngày trung thu nhưng cửa hàng bánh Đông Phương đã có rất nhiều khách đến mua hàng, khác hẳn với cảnh đìu hiu của các cửa hàng trưng bày bánh “hiện đại”.

Bánh trung thu Đông Phương được tặng Huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng
Bánh trung thu Đông Phương được tặng Huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

Bà Đặng Thị Thanh Hương, chủ cơ sở bánh trung thu Đông Phương cho biết, ngoài việc phục vụ số lượng lớn thực khách tại Hải Phòng, bánh trung thu Đông Phương nhận được nhiều đơn hàng đến từ Hà Nội, Quảng Ninh và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Do thời hạn sử dụng bánh ngắn và quan trọng nhất là không quản lý được chất lượng sản phẩm nên việc nhận đơn hàng ở xa của cơ sở hạn chế.

Khác với các loại bánh sản xuất công nghiệp dùng chất bảo quản có thể để được 1,5 – 2 tháng, bánh Trung thu truyền thống Đông Phương  không dùng chất bảo quản nên hạn sử dụng rất ngắn, chỉ khoảng 10 ngày (đối với bánh dẻo) và 20 ngày (đối với bánh nướng).

Đặc điểm khác biệt của bánh Đông Phương là vỏ bánh mỏng, giòn, hương vị truyền thống đặc trưng. Ngoài ra, bánh được sản xuất bằng hệ thống lò nướng hiện đại; nguyên liệu đầu vào như thịt lợn, trứng đều được cơ sở cam kết có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; công nhân được tập huấn và phải trải qua các lớp đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Bánh Trung thu truyền thống từ lâu đã chiếm nhiều tình cảm của người dân Việt Nam với những nguyên liệu gần gũi như lạp xưởng, thịt nạc, lạc, vừng,... Chỉ bấy nhiêu nguyên liệu thôi cũng đủ làm say lòng bao nhiêu thế hệ thưởng thức. Bắt đầu từ khâu lựa chọn nguyên liệu kỹ càng cộng với những bí quyết làm bánh cổ truyền làm cho bánh có hương vị riêng, rất ngon và làm nên sức sống cho mùa tết Trung thu cổ truyền của dân tộc.

Tết trung thu là một dịp để các nhà sản xuất chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm vừa là thực phẩm, nhưng cũng là những nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật ẩm thực. Điều này có lẽ là việc mà các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống như bánh trung thu Đông Phương đã làm được trước sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ bánh trung thu của các hãng sản xuất bánh kẹo lớn.

Đọc thêm