Nhiều cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đồng hành vì sức khỏe người tiêu dùng

(PLO) - Khoa học kỹ thuật phát triển là điều kiện để các sơ sở sản xuất và doanh nghiệp đẩy mạnh việc sản xuất hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm ăn chân chính có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà sản xuất ra những mặt hàng không an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Nhiều cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đồng hành vì sức khỏe người tiêu dùng

6 tháng đầu năm 2017, Chi Cục quản lý thị trường- Sở Công thương đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 19 vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (giảm 48,6% so với cùng kỳ năm 2016. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 67 triệu đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy trên 43 triệu đồng. Hàng hóa vi phạm là các sản phẩm như: Mì chính giả Ajinomoto Việt Nam, xe đạp điện xâm phạm kiểu dáng công nghiệp của hãng HKbike, linh kiện xe máy giả nhãn hiệu Honda và bóng điện giả nhãn hiệu Rạng Đông, máy sấy tóc, nồi cơm điện giả nhãn hiệu Toshiba. 

Dù hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm như sản xuất thực phẩm giả (dấm ăn), kinh doanh thực phẩm giả mì chính, bột canh; thực phẩm chứa chất bảo quản, chất cấm trong chế biến thực phẩm; dự lượng phân bón thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép trong thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng… đã gây ra tâm lý lo lắng, bất an cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng luôn tìm cách len lỏi vào thị trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa,  giảm uy tín của những nhà sản xuất chân chính. Vượt qua những cám dỗ về lợi ích trước mắt, những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhiều cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xác định rõ trách nhiệm của mình trong sản xuất hàng hóa và đồng hành với quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

Điển hình trong đó là trang trại chăn nuôi và cung cấp sản phẩm chăn nuôi ứng dụng công nghệ sinh học tế bào Vĩnh Lạc của ông Nguyễn Xuân Nga, ở xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc. Trang trại có diện tích trên trên 3,5ha với 6 dãy chuồng nuôi được trang bị hệ thống làm mát hiện đại thường xuyên có khoảng 300 con lợn thịt và 30 lợn nái.

Bên cạnh đó, trang trại đã đầu tư hệ thống trang thiết bị phục vụ giết mổ, chế biến, làm mát, cấp đông đảm bảo chất lượng VSATTP. Với công nghệ chăn nuôi hiện đại, cung cấp theo chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn “từ trang trại đến bàn ăn”, trung bình mỗi ngày cơ sở giết mổ 5 con lợn phục vụ cho chế biến sản phẩm xúc xích, giò chả và kinh doanh.

Nói về ưu điểm của việc chăn nuôi ứng dụng công nghệ sinh học tế bào ông Nguyễn Xuân Nga, chủ trang trại cho biết: “Để chăn nuôi bảo đảm VSATTP khâu đầu tiên là phải bảo đảm thức ăn an toàn. Đối với lợn con dưới 30 kg, tôi cho lợn ăn toàn bộ thức ăn hỗn hợp và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh theo đúng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, có ghi chép đầy đủ".

Theo ông Nga, khi lợn đạt trọng lượng 30kg, thì cho lợn chuyển sang ăn thức ăn sinh học và tuyệt đối không sử dụng các chất cấm (kháng sinh và chất tăng trọng, tạo nạc), không sử dụng thêm bất kỳ loại vắc xin gì khác. Lúc này đàn lợn được chăn nuôi và phòng bệnh hoàn toàn bằng cám sinh học, giải pháp này giúp vật nuôi luôn có được sức khỏe tốt đem lại chất lượng thịt không chỉ thực sự an toàn mà còn tạo ra hương vị thơm ngon, đậm đà hoàn toàn tự nhiên, không tồn dư các chất gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

"Bằng việc cung cấp thực phẩm sạch cho mọi gia đình, chúng tôi muốn góp phần trong việc ngăn chặn mầm bệnh phát sinh có nguồn gốc từ thực phẩm cho xã hội, mang lại những bữa cơm ngon và an toàn cho các gia đình”. - ông Nga khẳng định.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc, phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc - Vinphaco có trụ sở tại số 777 đường Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh có hiệu quả nhất của ngành dược Việt Nam.

Với thế mạnh truyền thống trong sản xuất các mặt hàng thuốc tiêm, từ năm 2004 Vinphaco đã đầu tư và đưa xưởng sản xuất thuốc tiêm theo tiêu chuẩn GMP ASEAN vào hoạt động và đây cũng là xưởng thuốc tiêm dạng ống nước theo tiêu chuẩn GMP ASEAN đầu tiên ở miền Bắc, thứ hai cả nước.

Hiện nay, Vinphaco đã có xưởng sản xuất thuốc tiêm bột đông khô, xưởng sản xuất thuốc tiêm dạng dung dịch và xưởng sản xuất thuốc viên theo tiêu chuẩn GMP WHO, với các loại viên nang mềm, viên nang cứng, viên nén, viên sủi theo tiêu chuẩn thực hành tốt GMP WHO, phòng kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn thực hành tốt GLP, kho bảo quản thuốc theo tiêu chuẩn thực hành tốt GSP, hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn thực hành tốt GDP, các nhà thuốc theo tiêu chuẩn thực hành tốt GPP.

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinphaco cho biết:  “Để có được những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng và thị trường, Vinphaco luôn chú trọng đảm bảo và kiểm tra chất lượng sản phẩm từ khâu đầu vào đến quá trình sản xuất, nhập kho, bảo quản và đưa sản phẩm ra thị trường.

Bên cạnh đó, Công ty tập trung nghiên cứu kỹ thuật sản xuất và phát triển sản phẩm. Với mỗi sản phẩm thuốc của công ty, công thức bào chế thuốc đều được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề với sự cộng tác của các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành của Việt Nam để các sản phẩm của Vinphaco luôn có sinh khả dụng tốt với người sử dụng”.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh những điển hình nêu trên, toàn tỉnh còn khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khác cũng đang chú trọng xây dựng niềm tin với khách hàng và coi đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh để ngày càng cho ra đời nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng cao, an toàn phục vụ sức khỏe người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đọc thêm