Đưa nhà Nhà máy ô tô lớn nhất Đông Nam Á vào hoạt động

(PLO) - Ngày 8/12, tại Khu phức hợp Chu Lai- Trường Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức khánh thành Nhà máy Bus Thaco có quy mô lớn nhất Đông Nam Á.
Nhà máy Bus Thaco có quy mô lớn nhất Đông Nam Á
Nhà máy Bus Thaco có quy mô lớn nhất Đông Nam Á

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ ban ngành, UBND tỉnh Quảng Nam và các doanh nghiệp trong, ngoài nước tham dự.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, Nhà máy Bus Thaco khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus).

Lễ khánh thành Nhà máy Bus Thaco
Lễ khánh thành Nhà máy Bus Thaco

Nhà máy xây dựng trên diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải được thiết kế với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Hệ thống PCCC được thiết kế và lắp đặt đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam 2622:1995 với đầy đủ 6 hệ thống chữa cháy chính. Nhà máy đảm bảo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng theo tiêu chuẩn IATF 16949: 2016.

Đáng chú ý, hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện có duy nhất tại Đông Nam Á và là 1 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.

Ông Trần Bá Dương thông tin thêm, hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Namđến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập Asean vào năm 2018, tuwd năm 2016, Thaco đã xây dựng kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp ô tô: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước Asean. Trong đó nhà máy Bus Thaco là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á.

Nhà máy với hệ thống dây chuyền hiện đại
Nhà máy với hệ thống dây chuyền hiện đại

Tham dự Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng và biểu dương nỗ lực của Thaco, không ngừng trong phát triển, mở rộng sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao, góp phần xây dựng thương hiệu xe Việt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam và đất nước.

Tham quan nhà máy và lên một số xe kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng ghi nhận những xe sản xuất tại nhà máy đẹp, ngồi lên cảm thấy an tâm, sản phẩm chất lượng, tỷ lệ nội địa cao, giá thành hợp lý...

“Thaco đã thực sự tạo ra sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Đây là điều mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người dân rất mong muốn rất lớn”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói và nhắc nhở Thaco cần quan tâm hơn đến đời sống người lao động, đảm bảo môi trường…

Trong buổi lễ, Thaco cũng tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất 550 xe.

Đọc thêm