Phát động Chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ V

(PLO) -  Được sự đồng ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ban Tuyên giáo TW, hôm qua, 22/6, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã chính thức phát động chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nghiệp – Doanh nhân và Môi trường Kinh doanh lần thứ V.

Phát động Chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ V

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong suốt chặng đường dài vừa qua, báo chí đã luôn đồng hành và sát cánh cùng với cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân. Báo chí đã nêu lên những tấm gương của doanh nghiệp doanh nhân – những người lính thời bình trong công cuộc kiến thiết đất nước.

“Nền kinh tế nước ta dù đã có khởi sắc nhưng việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong đó có cả chủ quan và khách quan. Việc báo chí phản ánh những mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, những tấm gương dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh đã và đang trở thành nguồn cổ vũ phát triển cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân của nước ta. Đã có nhiều bài báo viết về tấm gương rất hay rất tiêu biểu.Tôi mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều bài viết tiêu biểu hơn nữa về doanh nghiệp doanh nhân. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể nhìn lại để đánh giá một cách khách quan những thành tựu mà mình đã đạt được hoặc chưa làm được để rút kinh nghiệm cho hoạt động của mình” – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu.

Giới thiệu về Chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ V, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm Báo đã lưu ý, tác giả dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử (do Bộ TTT&TT cấp phép); Tác giả tham dự không vi phạm các Quy ước về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.

Bài viết dự thi phải phản ánh được những chuyển biến, những vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp; Phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp.

Đồng thời, phải tuyên truyền về xây dựng và phát huy vai trò của độ ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và hội nhập quốc tế (tầm nhìn đến năm 2020) phát huy hơn nữa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Từng bước khẳng định vai trò, vị thế của doanh nhân trong xã hội; Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp doanh nhân vượt khó thành công, những kinh nghiệm thất bại không nản…; 

Đại diện Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam cũng lưu ý, thông tin trong bài dự thi phải chính xác, trung thực, khách quan và nêu được vấn đề mới, có tính phát hiện. Bên cạnh đó, bài viết phải có tính định hướng dư luận cao, thuyết phục, có tác động tích cực đến đời sống xã hội và tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ. Chân dung các doanh nghiệp, doanh nhân phản ánh trong bài viết được vào vòng chung kết phải được các doanh nghiệp, doanh nhân xác thực đúng với thực tế.

Các thể loại bài viết dự thi bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo chí…Mỗi tác phẩm là một bài (không quá 03 kỳ) hoặc một loạt bài (không quá 05 bài) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả.

Ban tổ chức bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ 21/6/2017 đến hết ngày 15/9/2017  (tính theo dấu Bưu điện).Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp: Tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy  Anh, Đống Đa, Hà Nội

Giải thưởng của chương trình gồm: 1 giải A: 15.000.000 đồng + Hiện vật; 2 giải B: 10.000.000 đồng + Hiện vật; 3 giải C: 5.000.000 đồng + Hiện vật; 05 giải khuyến khích: mỗi giải 3 triệu đồng; 05 giải doanh nhân viết: kỷ niệm chương.

Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ V, bà Doãn Thị Thuận – Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản – Ban Tuyên giáo TW đánh giá Chương trình bình chọn này là hết sức thiết thực, động viên doanh nghiệp và tạo sự chia sẻ giữa cơ quan báo chí với doanh nghiệp.

Nhắc lại những giai đoạn trước, bà Thuận cho rằng trước đây chúng ta hay gắn câu chuyện doanh nhân với chân dài, đi đêm và những cái bắt tay dưới gầm bàn..., nhưng những năm gần đây, với sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí, độc giả đã biết đến doanh nghiệp - doanh nhân nhiều hơn qua những tấm gương điển hình tiên tiến, những mô hình sản xuất kinh doanh độc đáo của doanh nghiệp. Báo chí đã thực sự chia sẻ và đồng hành với doanh nghiệp - doanh nhân trong cuộc sống và thương thường. 

Nhiều cơ quan, nhà báo đã hỗ trợ cộng tác cho doanh nghiệp - doanh nhân. Khi phát hiện sai trái của doanh nghiệp đã có những phát hiện và đóng góp, gợi ý cho doanh nghiệp khắc phục. Khi doanh nghiệp - doanh nhân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh đã có những bài viết động viên, chia sẻ.

"Tôi mong rằng, trong thời gian tới, báo chí sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp - doanh nhân trong nước phát triển. Tôi cũng mong rằng, các cơ quan sẽ tiếp tục phát hiện nhân tố mới, kịp thời động viên và có đấu tranh với sai trái, trên tinh thần xây dựng". - bà Thuận nói. 

Đọc thêm