Bình Phước: Một vụ tai nạn giao thông với nhiều ẩn khuất

(PLO) - Bà Nguyễn Thị Minh Khai (trú tại tổ 8, đường Nguyễn Trãi, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) phản ánh đến Báo PLVN cho rằng, trong quá trình giải quyết vụ “Tai nạn giao thông” khiến con trai bà tử vong, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) thiếu khách quan, có dấu hiệu “đổ lỗi” cho người đã mất nhằm bênh vực cho lái xe…
Bà Nguyễn Thị Minh Khai trình bày sự việc  tại Báo Pháp luật Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Minh Khai trình bày sự việc tại Báo Pháp luật Việt Nam

Tử nạn do xe cứu thương

Bà Khai cho biết: khoảng 22h 20’ ngày 26/3/2017, con trai bà là Nguyễn Minh Tâm (SN 1968, trú tại thôn Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) đi bộ sang đường, khi đi đến mép đường bên phải giáp với vỉa hè (tại Km 67+200m-Quốc lộ 13, thuộc tổ 8, ấp Thủ Chánh, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) thì bị xe ô tô cứu thương mang BKS 93A-046.89 do anh Lê Hùng Anh Tuấn (SN 1992, trú tại tổ 4, khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) điều khiển lưu thông theo hướng từ huyện Chơn Thành đi huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) tông phải khiến anh Tâm tử vong tại chỗ. Nguyên nhân do anh Tuấn điều khiển xe ô tô cứu thương nhưng không bật tín hiệu còi hú ưu tiên, đi không đúng làn đường quy định với tốc độ cao, không chấp hành quy định của biển báo hướng dẫn “đi chậm” tại vị trí xảy ra tai nạn.

Ngày 17/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành ra Thông báo “Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố” số 103 xác định: anh Tuấn có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, điều khiển xe trong tình trạng không sử dụng chất có nồng độ cồn hoặc chất kích thích, điều khiển xe ô tô chở bệnh nhân có phát tín hiệu ưu tiên, đi đúng phần đường, làn đường. Lỗi do anh Tâm đi bộ qua đường không đảm bảo an toàn, không quan sát xe ô tô do anh Tuấn điều khiển đang đi tới ở khoảng cách gần nên anh Tuấn không kịp tránh né. Vì vậy, trường hợp này là sự kiện bất ngờ nên Tuấn không phải chịu trách nhiệm hình sự. Do xác định không có việc phạm tội nên ngày 9/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

“Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành trả lời như vậy là thiếu khách quan, bênh vực cho lái xe và chủ phương tiện nhằm “đổ lỗi” cho con tôi đã chết”, bà Khai nói.

Ẩn khuất?

Ngày 20/9/2017, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành – Thượng tá Lâm Văn Long ký Quyết định “Giải quyết khiếu nại” số 01 của bà Khai vẫn xác định: do anh Tâm đi bộ qua đường không đảm bảo an toàn, không quan sát xe ô tô do anh Tuấn điều khiển đi tới ở khoảng cách gần nên anh Tuấn không kịp tránh né đồng thời xác định về trách nhiệm dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra và đề nghị bà Khai liên hệ với TAND huyện Chơn Thành để được xem xét, giải quyết.

Bà Khai cho biết, theo một số nhân chứng có mặt xảy ra vụ TNGT thì lúc này con bà đã đi đến mép đường bên phải giáp với vỉa hè thì bị xe ô tô do anh Tuấn điều khiển đi lấn làn tông phải, với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ vì hiện trường không có vết phanh.

“Một số nhân chứng còn cho biết xe cứu thương do anh Tuấn điều khiển chạy từ Chơn Thành xuống với tốc độ rất nhanh, không có còi báo hiệu thì tông phải con tôi. Vậy tại sao lại bị quy chụp là đi bộ qua đường không đảm bảo an toàn, không quan sát xe ô tô do Tuấn điều khiển đang đi tới ở khoản cách gần nên Tuấn không kịp né tránh?”, bà Khai bức xúc.

Cũng theo bà Khai, việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành xác bà Nguyễn Thị Nhớ (trú tại thôn 3, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp) người đại diện chủ xe ô tô cứu thương BKS số 93A-046.89 đã tự nguyện hỗ trợ chi phí mai táng số tiền 40 triệu đồng và hỗ trợ 50 triệu đồng. Trong khi ông Nguyễn Ngọc Bảo, người đại diện cho gia đình anh Tâm yêu cầu bồi thường số tiền là 190 triệu và cấp dưỡng nuôi 2 con nhỏ của Tâm 1 triệu đồng/1cháu/tháng là vô lý. Bởi cho đến nay, gia đình bà Khai vẫn chưa nhận được bất kỳ một đồng hỗ trợ nào từ phía chủ xe và cũng không có việc ông Bảo đại diện cho gia đình bà Khai yêu cầu bồi thường 190 triệu đồng. “Sau khi con tôi tử nạn, thứ duy nhất mà phía chủ xe hỗ trợ gia đình tôi là một chiếc áo quan và đưa thi thể con tôi về nhà, khi đó gia đình tôi còn phải hỗ trợ ngược lại cho lái xe của chị Nhớ số tiền 2 triệu đồng. Còn  anh Tuấn, sau tai nạn xảy ra đã không có bất kỳ một lời thăm hỏi, động viên nào đối với gia đình tôi”, bà Khai cho biết.

Được biết, trong lúc gia đình bà Khai đang khiếu nại, đề nghị làm rõ về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn khiến con bà tử vong, nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành đã trao trả chiếc xe cho chủ sở hữu và cho rằng việc này không ảnh hưởng đến kết quả điều tra và đến nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành vẫn chưa gửi cho gia đình bà Quyết định “Không khởi tố vụ án hình sự”.

Được biết, không đồng ý với việc giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an huyện Chơn Thành, bà Khai đã có đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến con bà tử vong.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Đọc thêm