Bộ KH-ĐT trả lời vụ “người lao động ốm đau bị cảnh cáo”

(PLVN) - Liên quan sự việc khiếu nại quyết định kỷ luật của bà Lê Hương Linh, nghiên cứu viên Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Viện NCQLKTTW, Bộ Kế hoạch – Đầu tư -KH-ĐT), mới đây Bộ KH-ĐT đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.
Bà Linh bị cho đã vi phạm quy định về thủ tục nghỉ phép, nghỉ không hưởng lương ở trong nước và đi nước ngoài của Bộ KHĐT
Bà Linh bị cho đã vi phạm quy định về thủ tục nghỉ phép, nghỉ không hưởng lương ở trong nước và đi nước ngoài của Bộ KHĐT

Như đã phản ánh, ngày 10/7/2018, bà Linh làm đơn xin nghỉ phép ba ngày (từ 24 - 26/7/2018) và được chấp thuận. Trước đó bà được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chẩn đoán bị trầm cảm, phải uống thuốc; bác sĩ chỉ định nghỉ làm việc trong khoảng 3 tuần. Hết ba ngày nghỉ phép, do bị sốt, tâm lý bất an, bà nhờ người nhà gửi email thông báo nghỉ ốm đến Trưởng ban.

Sau khi đi làm trở lại, bà Linh gửi email cho Trưởng ban, Công đoàn Viện, Chánh văn phòng Viện, trình bày lý do nghỉ việc từ 27/7 - 6/8/2018 kèm sổ khám bệnh. Một tuần sau, bà gửi văn bản đến các đầu mối trên giải trình lý do nghỉ việc. Đến ngày 26/10/2018, Viện ban hành Quyết định kỷ luật bà Linh bằng hình thức “Cảnh cáo” vì đã có hành vi tự ý nghỉ việc và đi nước ngoài không xin phép, thời gian thi hành kỷ luật 12 tháng. Không đồng ý, bà Linh khiếu nại. 

Ngày 28/3/2019, Bộ KH-ĐT ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của bà Linh. Theo văn bản này, bà Linh nghỉ quá thời hạn xin phép mà không có lý do chính đáng và đi nước ngoài mà chưa xin phép và chưa có quyết định của Viện. Theo Bộ KH-ĐT, Viện xử lý kỷ luật bà Linh với hình thức “cảnh cáo” là phù hợp.

Về nội dung khiếu nại Viện gửi Quyết định kỷ luật bà Linh sang Cục An ninh Kinh tế; Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an làm ảnh hưởng tới bí mật cá nhân, theo Bộ KH-ĐT, việc gửi những thông báo trên là đúng yêu cầu công tác bảo vệ chính trị nội bộ và quan hệ phối hợp trong công tác. Cũng theo Bộ KHĐT, việc kỷ luật không phải là bí mật nên không xâm phạm, ảnh hưởng tới bí mật đời tư cá nhân bị kỷ luật.

Riêng về việc Viện trưởng Viện NCQLKTTW ngày 30/11/2018 có Công văn số 1251/QLKTTW-HĐKL trả lời khiếu nại của bà Linh, Bộ KH-ĐT nêu rõ: Hình thức văn bản giải quyết khiếu nại lần đầu của  Viện trưởng là chưa đúng. Từ những ý kiến trên, Bộ KHĐT công  nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định kỷ luật số 1131/QĐ-QLKTTW ngày 26/10/2018 của Viện trưởng Viện NCQLKTTW.

Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Linh vẫn giữ nguyên quan điểm, cho rằng bà Linh nghỉ việc là có lý do chính đáng (ốm đau), bằng chứng là sổ khám bệnh. Cũng theo luật sư, trong quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ KH-ĐT, chứng cứ sổ khám bệnh của người bị kỷ luật không hề được xem xét.

Đọc thêm