Cơ quan quản lý đâu rồi ?

(PLO) - Công an Lâm Đồng vừa bắt giữ Hiệu trưởng của Trường Cao đẳng Việt Mỹ (tại huyện Bảo Lộc) về hành vi làm giả con dấu, lừa đảo học viên.
Khám xét trụ sở Trường cao đẳng Việt Mỹ
Khám xét trụ sở Trường cao đẳng Việt Mỹ

Đáng chú ý đây là trường hợp hiếm thấy khi chỉ được cấp giấy phép Trung tâm dạy nghề thôi mà người ta dám nâng cấp thành trường trung cấp rồi thành trường cao đẳng, tự phong mình làm Hiệu trưởng, giả mạo các con dấu, chữ ký của “trường thật” để cấp chứng chỉ cho học viên.

“Hiệu trưởng” tự phong đó mới có 25 tuổi, hoạt động này diễn ra từ năm 2016, công khai hoạt động lừa đảo của mình cho đến khi bị bắt và đã có nhiều người bị lừa. Vậy, cơ quan có chức năng quản lý lĩnh vực này ở đâu suốt mấy năm qua để một thanh niên dám làm những việc “động trời” như vậy?

Tương tự, 23 cây dổi lâu năm bị chặt xẻ trong rừng cấm của Bình Định với hơn 100 mét khối gỗ thành phẩm. Mãi đến cuối tháng 7 vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành tại tỉnh này mới phát hiện ra. Những vết cắt trên cây đã cũ chứng tỏ “lâm tặc” hoạt động ở đây đã lâu. Vậy, lực lượng chức năng đâu mà để xảy ra cơ sự này?

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo quyết liệt làm rõ việc này. Công an cũng đã khởi tố vụ án hình sự, nhiều cán bộ có trách nhiệm sẽ bị xử lý, tuy nhiên, những động thái đó không thể trả lại cho rừng những cây gỗ quý hiếm hàng trăm năm tuổi.

Rất nhiều vụ việc như phá rừng, khai thác cát lậu, ô nhiễm môi trường, lừa đảo đa cấp, các trung tâm môi giới lao động “chui”,... chỉ khi báo chí phát hiện thì nhà chức trách địa phương mới ậm ờ “để kiểm tra lại”. Họ làm gì với chức trách của mình khi để ở địa phương mình quản lý xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội, nhiễu động cuộc sống người dân?

Đã có những chuyển biến đáng chú ý trong công tác quản lý, ví dụ như Chủ tịch tỉnh Bắc Giang “thẳng tay” với doanh nghiệp vi phạm những quy định về quản lý môi trường hay tỉnh Thanh Hóa hủy bỏ một quyết định công nhận trúng thầu một khu đất, cho đấu giá lại và không để mất 90 tỷ trong vụ này.

Song, những động thái quyết liệt đó còn chưa nhiều, chưa lấn át được tình trạng buông lỏng quản lý hoặc có sự tiếp tay của cán bộ nhà nước trong các vụ phá rừng, khai thác cát lậu hay việc thành lập các cơ sở giáo dục, dạy nghề, môi giới lao động “chui” xảy ra khá phổ biến, địa phương nào cũng có…