Công trình nghìn tỷ, 6 tháng sử dụng xuống cấp nghiêm trọng

(PLO) - Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn là công trình trọng điểm của tỉnh, với quy mô 500 giường, có tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Được đưa vào sử dụng Từ ngày 18/12/2016. Chỉ mới qua 6 tháng sử dụng công trình đã có hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn gồm các hạng mục: Trung tâm kỹ thuật cao, nhà cấp cứu, khám, điều trị bệnh, nhà bệnh nhân nội trú, nhà khu dược... Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn được xây dựng với quy mô 500 giường bệnh, có tổng diện tích 23.8 ha, diện tích sàn là 69.696m2, có khả năng thu dung mở rộng từ 600-800 giường bệnh. Do Ban Quản lý Dự án Đầu tư  Xây dựng Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn hiện là Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành tim mạch và ung bướu do Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện K là Bệnh viện hạt nhân. Với mục tiêu phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn và nhân dân các khu vực tỉnh giáp ranh. Bệnh viện gắn với mô hình đào tạo của trường Trung cấp y tế Bắc Kạn, được rất nhiều các bộ ngành đặc biệt quan tâm.

Ngay trong giai đoạn đầu thực hiện dự án này đã có nhiều sai phạm. Ngày 26/12/2014, UBND tỉnh Bắc Kạn có kết luận thanh tra số 428 về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn. Kết luận thanh tra nói rõ, kể từ khi dự án triển khai năm 2009 đến nay, Ban quản lý đã để xảy ra nhiều sai phạm từ giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho đến việc thực hiện các gói thầu xây lắp, chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng đến nghiệm thu, thanh quyết toán giá trị khối lượng xây dựng… Kết luận Thanh tra đề nghị thu hồi 957 triệu đồng về việc chi sai trong việc đền bù giải phóng mặt bằng và 58 tỷ đồng liên quan đến việc chi sai, chi chưa đúng trong việc thi công hạng mục san nền, nhà trung tâm kỹ thuật cao của dự án.Tuy nhiên, 4 tháng sau khi Kết luận Thanh tra số 428/ KL-UBND ngày 26/12/2014 được ký ban hành, ngày 27/4/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký Quyết định 546/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ thực hiện Kết luận Thanh tra số 428/ KL-UBND ngày 26/12/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tình trạng xuống cấp, được sửa lại một cách sơ sài
Tình trạng xuống cấp, được sửa lại một cách sơ sài

Đến nay công trình trọng điểm này mới đưa vào sử dụng được sáu tháng đã bộc lộ những hiệu tượng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục công trình đã nứt, những vết nứt dọc theo thân móng và góc tường. Nhìn từ xa thì ít ai ngờ, tuy vẻ ngoài hoành tráng vậy nhưng tới gần rất nhiều vết nứt, cả bên trong lẫn bên ngoài. Nếu để ý kỹ bằng mắt thường có thể nhìn thấy vô số các vết nứt dài khác bên trong khu nhà, mới được đắp lại qua loa để che mắt mọi người. Đặc biệt nền tầng để xe của bệnh viện bị sụt lún nghiêm trọng, đã được sửa chữa bằng cách láng tạm xi măng nhom nhem, rất thiếu thẩm mỹ. 

Vậy ai phải chịu trách nhiệm trước các công trình xuống cấp nghiêm trọng này? 

Để tìm hiểu nguyên nhân và xác minh làm rõ vấn đề này hơn, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã rất nhiều lần đặt lịch làm việc với ông Mã Văn Thịnh giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư  Xây dựng Bắc Kạn là chủ đầu tư của dự àn, nhưng không hiểu có vấn đề gì mà ông Mã Văn Thịnh luôn né tránh không gặp? Phải chăng việc né tránh tiếp xúc phóng viên của ông Mã Văn Thịnh có liên quan tới nguyên nhân dẫn đến công trình Bệnh viện xuống cấp? Hay vì những vấn đề khác liên quan tới các dự án mà Ban Quản lý Dự án Đầu tư  Xây dựng Bắc Kạn đang làm chủ đầu tư? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đọc thêm