Công trình Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Dấu hiệu thu hồi sai quy hoạch, sai mục đích

(PLVN) - Trong đơn khiếu nại, bà Hòe bày tỏ: “Vị trí xây dựng Trung tâm trước khi bổ sung đã có một mặt tiền đường gần 100m . Một đơn vị được thành lập với mục đích đào tạo lại cần có thêm một mặt tiền đường nữa thì việc thu hồi bổ sung có thực sự cần thiết, hay chỉ để cho đất có giá hơn nhằm phục vụ mục đích khác?”.

Một thửa đất bị thu hồi nhiều lần

Nguồn gốc thửa đất của bà Nguyễn Thị Hòe đang sử dụng bị thu hồi thuộc một phần trong “sổ đỏ” số W750116 do UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cấp ngày 26/2/2004 cho hộ bà Hòe. Thửa đất có diện tích 6.584 m2 thuộc thửa số 1220, tờ bản đồ số 05, bản đồ địa chính phường 8. Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định thu hồi 2.485,8m2 đất tại cùng khu vực có phần đất trên. 

Ngày 22/9/2004, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 6836/QĐ-UB phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ do thu hồi 1.027 m2 đất trong sổ đỏ nêu trên để giao Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phát thanh truyền hình.

Cho rằng việc bồi thường theo Quyết định 6836 chưa thỏa đáng, bà Hòe nhiều lần có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh để được xem xét giải quyết. Việc giải quyết khiếu nại kéo dài từ năm 2004 đến năm 2018 vẫn chưa thỏa đáng nên bà Hòe đã có đơn khởi kiện về việc bị thu hồi 1.027m2 này. Sự việc đang được TAND tỉnh thụ lý, giải quyết.

Tuy vậy, ngày 25/8/2008, Chủ tịch UBND tỉnh lại ban hành tiếp Quyết định số 2797/QĐ-UBND thu hồi bổ sung 361,5 m2 để đầu tư xây dựng công trình Trung tâm đào tạo. Ngày 13/12/2016, UBND TP Vũng Tàu ra Quyết định số 11033/QĐ-UB thu hồi đất và phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Không đồng tình với nội dung Quyết định 11033, bà Hòe gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu. Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và Chủ tịch UBND tỉnh đều bác khiếu nại của bà Hòe. 

Bà Hòe cho rằng các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh và TP Vũng Tàu là không đúng quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Do vậy bà Hoè tiếp tục khởi kiện, yêu cầu TAND giải quyết việc thu hồi bổ sung 361,5 m2. 

Đối với Quyết định 2797 của Chủ tịch UBND tỉnh, bà Hòe cho rằng đây là Quyết định ban hành sai thẩm quyền. Bởi theo theo khoản 1 Điều 44 Luật Đất đai 2003 về thẩm quyền thu hồi đất thì: “UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài…

Quyết định thu hồi đất do Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu ban hành bị bà Hòe cho là không đúng thẩm quyền.
Quyết định thu hồi đất do Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu ban hành bị bà Hòe cho là không đúng thẩm quyền.

UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”; và “Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất nêu trên không được uỷ quyền”.

Chưa hết, việc thu hồi đất để thực hiện dự án theo Quyết định 2797 của Chủ tịch UBND tỉnh cũng bị cho là không đảm bảo quy hoạch. Theo khoản 1 Điều 39 Luật Đất đai 2003 thì:“Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc khi dự án đầu tư có nhu cầu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt…”.

Quyết định 2797 được ban hành dựa trên tham mưu của Sở TN&MT tại Tờ trình số 2648/TTr-STNMT ngày 15/8/2008. Tuy nhiên, tại phần căn cứ cũng như phần trình bày của Sở TNMT tại tờ trình này thì không có nội dung nào tham mưu hay phân tích cho UBND thấy việc thu hồi đất có “phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt” hay không.

Trong khi đó, tại Biên bản làm việc của cán bộ của UBND Phường 8 nêu rõ, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất tại phần đất thu hồi vào thời điểm ban hành Quyết định thu hồi là “đất quy hoạch khu du lịch, cần xem xét lại mục đích thu hồi”.  

Sao cần nhiều đường ra vào như vậy?

Theo Báo cáo của Thanh tra tỉnh ngày 18/6/2014 thì lý do thu hồi bổ sung diện tích 361,5 m2 đất của bà Hòe chỉ nhằm mục đích “tạo mặt tiền đường” cho Trung tâm đào tạo. Đây chính là nội dung của “Đơn xin giao đất” của Trung tâm ghi ngày 1/7/2008 với mục đích “bổ sung diện tích xây dựng Trung tâm làm đường ra vào”.

Trong đơn khiếu nại, bà Hòe bày tỏ: “Vị trí xây dựng Trung tâm trước khi bổ sung đã có một mặt tiền đường gần 100m. Một đơn vị được thành lập với mục đích đào tạo lại cần có thêm một mặt tiền đường nữa thì việc thu hồi bổ sung có thực sự cần thiết, hay chỉ để cho đất có giá hơn nhằm phục vụ mục đích khác?”. 

Bên cạnh đó, dự án được lập dự kiến để phục vụ công tác đào tạo. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở đã cơ bản hoàn tất trên diện tích 1027 m2 (đã thu hồi, bàn giao), đấu nối với cơ sở hạ tầng chung từ khoảng năm 2012-2013, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng. Vậy thực chất việc thu hồi bổ sung diện tích 361m2 này để làm gì?

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho rằng: “Việc thu hồi đất được thu hồi theo đúng quy định pháp luật. TP đã khảo sát giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất của UBND tỉnh phê duyệt theo giá thị trường.

Ban hành quyết định, nhưng bà Hòe không nhận mà khiếu nại, TP đã giải quyết khiếu nại. Bà Hòe lại khiếu nại tiếp lên tỉnh, UBND tỉnh cũng giải quyết khiếu nại lần 2. Trong buổi tiếp bà Hòe, có nội dung là bà Hòe đang khởi kiện ra tòa, tôi có kết luận một câu là TP sẽ làm văn bản gửi cho Tòa án”.  

Trong khi đó, bà Hòe cho biết nhiều năm nay bà liên tục khiếu kiện yêu cầu giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Và “chỉ khi các cơ quan chức năng địa phương chính thức từ chối giải quyết yêu cầu về bồi thường theo giá thị trường trong phiên hoà giải cuối năm 2018 tại toà, tôi mới khởi kiện bổ sung, yêu cầu huỷ Quyết định hành chính ban hành trái pháp luật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”, bà Hòe nói.

Đọc thêm