Đà Nẵng: Dân lo lắng vì gạo đổi màu khi ngâm nước, có mùi hôi

(PLO) - Một số hộ dân ngụ tổ 8B, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) lo lắng khi gạo đang sử dụng có hiện tượng đổi màu khi ngâm lâu trong nước.
Gạo đổi màu sau khi ngâm nước được anh Trung chụp hình cung cấp cho Cơ quan chức năng
Gạo đổi màu sau khi ngâm nước được anh Trung chụp hình cung cấp cho Cơ quan chức năng

Anh Bùi Trung (ngụ tổ 8B, phường Thọ Quang) cho biết, chiều ngày 12/5, anh vo gạo để chuẩn bị nấu cơm nhưng do có việc rời khỏi nhà nên để quên trong nồi. Đến sáng hôm sau, anh Trung kiểm tra lại nồi cơm, bất ngờ phát hiện toàn bộ số gạo ngâm nước chuyển sang màu xanh.

“Tôi để gạo ngâm qua một đêm, ngoài hiện tượng chuyển sang màu xanh, gạo còn có mùi rất khó chịu như mùi tôm, cá ươn để lâu ngày dưới nắng. Gia đình tôi giữ lại theo dõi tiếp, để thêm 1 ngày nữa thì gạo chuyển sang màu vàng, mùi hôi càng nồng nặc hơn”, anh Trung kể.

Sau đó, nhiều người trong xóm, sử dụng loại gạo cùng nhãn hiệu với gia đình anh Trung mang gạo đi ngâm nước để kiểm tra. Điều lạ, chỉ qua vài tiếng, tất cả mẫu gạo thử đều đổi từ màu trắng sang xanh. Theo người dân phản ánh, loại gạo này họ mua từ đại lý gần nhà, trên bao bì in rõ 1 công ty có trụ sở đóng tại cụm công nghiệp An Thạnh (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Hạt gạo rất đẹp, trắng, cơm ăn ngon nên nhiều người dùng trong nhiều năm qua và không thấy gì bất thường

Anh Trung cho biết thêm, anh thường mua bao 10 kg, giá bán lẻ 125 nghìn đồng. Nhà đông người nên 1 bao gạo, anh Trung sử dụng trong 1 tuần. Vì thế, anh Trung loại khả năng gạo để lâu bị ẩm mốc. Hiện tại, anh Trung và những hộ dân còn lại rất hoang mang, lo lắng không biết gạo bị đổi màu như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, anh Trung và hàng xóm đã báo lên cơ quan chức năng quận Sơn Trà. Ngày 14/5, Đội quản lý thị trường quận và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã đến tổ dân phố 8B tìm hiểu thông tin.

Theo thạc sĩ Trần Thị Thanh Mẫn, Phó trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Cao đẳng lương thực, thực phẩm Đà Nẵng, nguyên nhân khiến gạo đổi màu có thể do vi sinh vật, do bị nấm mốc hoặc do hóa chất. “Tôi nghiêng về việc gạo có hóa chất. Các loại gạo bây giờ để bảo quản lâu người ta thường sử dụng hóa chất để bảo quản. Tôi không thể khẳng định loại hóa chất này có độc hay không. Tuy nhiên, có thể loại hóa chất này tác động với nước khiến gạo đổi màu”, thạc sĩ Mẫn thông tin. Bà Mẫn cho rằng, thông thường gạo đổi màu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vì thế, bà khuyến cáo người dân nên chờ kết luận của cơ quan chức năng rồi mới sử dụng.

Để làm rõ vấn đề, PV cố gắng liên lạc với Giám đốc Công ty sản xuất loại gạo này không được.

Đọc thêm