Doanh nghiệp bị tố thi công dự án ảnh hưởng đến khu dân cư

(PLVN) - Theo phản ánh của người dân thuộc tổ 1B, ấp Đồng (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai), dự án “Khu dân cư và Tái định cư tại xã Phước Tân” do Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng An Hưng Phát (gọi tắt là Cty An Hưng Phát) làm chủ đầu tư triển khai đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân địa phương như lấp mương thoát nước, cắt đường bê tông.
Ngôi nhà của bà Hiền ngập nặng mỗi khi trời mưa
Ngôi nhà của bà Hiền ngập nặng mỗi khi trời mưa

Cụ thể, năm 2016, trong quá trình xây dựng, vì để xây đường chuyên dụng cho xe chạy ra vào dự án nên phía Công ty An Hưng Phát đã đổ đất lấp mương thoát nước mà người dân vốn đang sử dụng: “Con mương này là đường thoát nước thải sinh hoạt của nhiều hộ dân, chưa kể một phần lớn nước tưới tiêu của vườn ươm cây giống phía trên dốc cũng đổ ra đây, hòa vào cống lớn rồi chảy thẳng xuống sông Buông. Vì vậy việc san lấp mương, chặn cống khiến nước của hầu hết khu vực này ứ đọng tại khu vực của những hộ dân chúng tôi”,  anh Ngô Văn Thích, một người dân nói. 

Không chỉ vậy, đường bê tông người dân tổ 1B góp tiền xây dựng cũng bị cắt khiến nhiều hộ dân không còn lối đi. Ông Nguyễn Văn Bàng bức xúc: “Đường này người dân xây từ năm 2014 với số tiền cả trăm triệu đồng, nhưng công ty (Cty An Hưng Phát) nói đường thuộc đất dự án rồi đòi thu hồi, đến khi người dân cùng nhau ra cản vẫn bị phá mất 30m2 đường, miếng bị cắt ấy lại được giao cho 1 người mua đất dự án xây nhà, đã vậy còn nhà còn xây chắn luôn cống thoát nước”. Trường hợp của bà Lê Thị Thu Hiền thì từ năm 2016 đến nay, cứ mỗi đợt mưa về là căn nhà bà lại chìm trong biển nước.

Theo người dân ở đây, nguyên nhân dẫn tới những sự việc nói trên có thể liên quan tới việc những hộ dân ở đây không chấp nhận giao đất cho dự án bởi vì giá cả bồi thường quá thấp, không hợp lý. Bà Hiền nói: “Tôi chỉ được bồi thường 44 triệu cho mảnh đất 245m2, còn mảnh đất của anh Thích sổ chung có diện tích 607m2 được bồi thường 133 triệu, với số tiền ít ỏi ấy không đủ để mua một lô đất tái định cư nói gì đến xây nhà cửa”.

“Vào ngày 16/3/2019, gia đình tôi cùng vài hộ khác bị một số đối tượng lạ mặt ném đá, đập bể kính cửa, thậm chí có nhà còn bị ném mắm tôm vào trong nhà khiến người dân hoang mang”, anh Thích cho biết thêm.

Cũng theo người dân tổ 1B, họ đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng. UBND TP Biên Hòa sau đó có văn bản chỉ đạo xử lý nhưng đến nay sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ” khiến người dân vô cùng bức xúc.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc thêm