Hà Nội:Người dân Vân Tảo khốn khổ vì mương ô nhiễm

(PLO) -Từ lâu, mương thoát nước thuộc địa bàn thôn Nỏ Bạn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP Hà Nội trở thành nỗi nhức nhối của hàng trăm người dân trên địa bàn. Mương nước tù đọng khiến người dân khổ sở chống chọi. UBND xã đã nhiều lần tổ chức họp bàn nhằm tìm cách giải quyết triệt để tình trạng này nhưng mọi giải pháp vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn.
 
Hà Nội:Người dân Vân Tảo khốn khổ vì mương ô nhiễm

Khổ vì ô nhiễm

Theo tìm hiểu từ phía người dân địa phương, tình trạng ô nhiễm này đã kéo dài suốt 4 tháng gần đây. Mương nước tù đọng, bốc mùi hôi thối khủng khiếp khiến những hộ dân sống kế cận luôn phải thường trực cảnh “cửa đóng then cài”. 

Chị Đỗ Thị Mừng (45 tuổi, thôn Nỏ Bạn) bức xúc: “Sống cạnh mương nước thải này dù không muốn nhưng chúng tôi cũng phải chịu. Mương đã bị ô nhiễm từ mấy năm nay. Trước đây cũng có mùi rồi nhưng do thả bèo tây kín hết nên không bị ảnh hưởng mấy. Bây giờ không còn bèo nữa nên mùi mới bốc lên nồng nặc, xông vào nhà cả ngày lẫn đêm. Nhà tôi ở ngay đối diện mương nên toàn phải đóng kín cửa vì mùi không thể nào chịu nổi. Hôm nào có tí gió với tí mưa nữa thì sợ lắm. Giờ phải giải quyết làm sao chứ ở như thế này dân chúng tôi khổ quá”.

Theo ghi nhận thực tế của PV, mương nước này rộng khoảng 2m, dài trên 300m nằm ven đường trục chính dẫn vào thôn Nỏ Bạn và UBND xã Vân Tảo. Để vào được trường mầm non và tiểu học của xã Vân Tảo, mỗi ngày hàng trăm học sinh cũng buộc phải đi qua tuyến đường trục chính này.   

Thời điểm PV tìm hiểu, toàn bộ nước trong mương đã chuyển sang màu đen đặc. Nhiều đoạn mặt nước nổi đầy những ụ rác. Sình lầy kết thành từng mảng trên bề mặt khiến mương nổi đầy bọt trắng và bốc mùi xú uế. Đáng chú ý, mương nước ngay sát trục đường DT427 nối liền với mương này cũng trong cảnh nhếch nhác và bẩn thỉu với dòng nước đen ngòm. Rác nổi trên bề mặt, bao gồm túi nilon, đồ đạc dư thừa, bao bì, vỏ chai lọ.

Theo ông Phạm Gia Phán - Trưởng thôn Nỏ Bạn, mương nước trên địa bàn thôn ngày càng ô nhiễm là do hai hộ dân làm nghề bún “xả thải” trực tiếp nước thải chưa qua xử lý. Tình trạng ô nhiễm kéo dài khoảng 4 tháng gần đây. Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ con mương ô nhiễm này là hơn 400 hộ dân thôn Nỏ Bạn. 

Theo Trưởng thôn Nỏ Bạn, hiện UBND xã cũng đã làm việc với hai hộ này nhằm tạo điều kiện xử lý ngay tại gia đình nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng. Hàng ngày, mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc khiến không chỉ người dân sinh sống quanh khu vực đó khó chịu mà bất cứ ai đi qua cũng không thể chịu nổi.

 “Mương nước này nằm ngay ven đường trục chính dẫn vào thôn Nỏ Bạn và UBND xã Vân Tảo, bên cạnh đó là trường học và trạm y tế xã. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương nhanh chóng đưa ra giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân” – ông Phán kiến nghị.

Cần sớm xử lý

Để làm rõ nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm tồn tại trên địa bàn, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Tảo và được biết, UBND xã cũng đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân địa phương và đang họp bàn cách giải quyết dứt điểm. Qua tìm hiểu sơ bộ, phần lớn nguồn gốc gây ô nhiễm ở mương này xuất phát từ hai hộ làm bún trong thôn.

“Để giải quyết tình trạng này, trước tiên phải giải quyết ở trong nhà trước rồi mới xử lý được bên ngoài. Trước mắt, UBND xã đã gặp mặt và đề nghị hai hộ gia đình sản xuất bún ký cam kết nếu muốn tiếp tục sản xuất thì phải làm hố gas xử lý nước thải ngay tại nhà” – ông Hoàn cho biết. 

Khách quan nhìn nhận, việc để mương nước ô nhiễm còn xuất phát từ sự thiếu ý thức của người dân nơi đây. Nói cách khác, do một số người dân dửng dưng với việc môi trường ô nhiễm xung quanh họ vứt rác bừa bãi, bạ đâu vứt đó vào mương chung. Không có lối thoát, tất cả rác thải tập trung lại đây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rõ ràng, việc sớm triển khai khắc phục, xử lý mương ô nhiễm để đảm bảo môi trường sống cho người dân là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, liên quan đến câu chuyện này, bản thân mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi và xả nước thải sinh hoạt trực tiếp xuống lòng mương. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường đến từng cụm, khu dân cư… Có như vậy mới hạn chế được tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Đọc thêm