Hàng loạt hộ dân tại Gò Vấp (TP HCM): “Sập bẫy” vì mua nhà, đất đã thế chấp ngân hàng

(PLO) - 11 hộ dân ở quận Gò Vấp, TP HCM đang điêu đứng vì bị lừa mua nhà, đất bằng giấy viết tay khi tài sản này đã thế chấp ngân hàng. Kẻ lừa đảo biệt tăm, người dân mỏi mòn cầu cứu cơ quan chức năng nhưng đáp lại là câu trả lời đầy nghịch lý.
Bà Nguyễn Thị Bích Phượng và ông Tạ Miên Linh trình bày sự việc với phóng viên
Bà Nguyễn Thị Bích Phượng và ông Tạ Miên Linh trình bày sự việc với phóng viên

Đất đã thế chấp vẫn đem bán

Phản ánh đến Báo PLVN, một số hộ dân sinh sống tại phường 5, quận Gò Vấp cho biết họ đã bị vợ chồng ông Nguyễn Thành Tâm, bà Huỳnh Thị Thuỳ Trang (trú cùng địa phương) lừa đảo trong việc bán nhà đất.

Theo đó, ngày 3/12/2007, bà Trang thế chấp 383,5m2 đất (tại số 148 Nguyễn Thái Sơn, phường 5) cho Ngân hàng (NH)  TMCP Phương Nam để vay 700 triệu đồng. Đến năm 2008, bà Trang vay NH này thêm 200 triệu đồng, tài sản thế chấp là mảnh đất trên. Tháng 4/2009, bà Trang dùng mảnh đất này để bảo lãnh cho một doanh nghiệp vay tiền, vàng của NH, tổng giá trị vay hàng tỷ đồng.

Cũng từ năm 2007, bà Trang bắt đầu chia phần đất nói trên thành từng lô, nền, phòng nhỏ để bán cho những người xung quanh- vốn là những người quen biết lâu năm. Người mua đa phần là lao động nghèo, thiếu hiểu biết, nhiều người mù chữ và đều mua đất, nhà bằng giấy viết tay. 

Trong số các nạn nhân, có bà Nguyễn Thị Bích Phượng (384/20 Nguyễn Thái Sơn, phường 5) đã hai lần mua đất bằng giấy viết tay của vợ chồng bà Trang, tổng diện tích hơn 60m2 với giá 550 triệu đồng. Theo bà Phượng, để các hộ dân tin tưởng, bà Trang đưa ra giấy tờ chủ quyền cùng lời cam kết “bảo lãnh” cho xây nhà không phép, sau đó tách sổ cho từng hộ. Chưa hết, có hộ khi viết giấy tay còn được một cảnh sát khu vực đến làm chứng và “đóng dấu”. Quả nhiên, các hộ dân sau đó đã xây nhà không phép, dọn vào ở với đầy đủ điện nước mà không bị xử lý, ngăn cản từ chính quyền. Tổng cộng đã có 11 hộ dân mua nhà đất 148 Nguyễn Thái Sơn (từ hơn 10m2 đến vài chục mét vuông, với giá trên dưới 10 triệu đồng/m2), xây tổng cộng thành 18 căn nhà lớn bé.

Lừa đảo nhưng không bị xử lý?

Do bà Trang không trả nợ đúng hạn 2 khoản vay nên năm 2010 bị NH kiện ra tòa. TAND TP HCM có quyết định công nhận thỏa thuận giữa hai bên với nội dung, bà Trang cam kết trả cho NH hơn 1 tỷ đồng (cả gốc và lãi). Hết thời hạn, do bà Trang không trả nợ nên đến cuối năm 2010, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp đã kê biên nhà đất tại 148 Nguyễn Thái Sơn. Lúc này, chuyện bà Trang bán đất cho 11 hộ dân bị bại lộ.

Theo bà Phượng, khi biết nhà đất mình đang ở bị kê biên đảm bảo thi hành án, các hộ dân lo sợ vì nếu mất nhà sẽ không biết về đâu. Các hộ dân đề nghị được trả nợ thay cho bà Trang nhưng không được.

Năm 2011, NH khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp mà bà Trang bảo lãnh vay tiền, vàng bằng nhà đất tại 148 Nguyễn Thái Sơn. Đến năm 2012 thì người dân kiện bà Trang ra toà. Nhưng trong phiên tòa của 2 vụ kiện, bà Trang đều không xuất hiện. Trong văn bản thoả thuận, người dân đồng ý việc bà Trang sẽ trả lại tiền cho dân, còn dân thì trả lại nhà đất cho bà Trang. Tuy nhiên, bà Trang thất hứa rồi bỏ trốn.

Ngày 1/11/2013,  nhà đất số 148 Nguyễn Thái Sơn được bán đấu giá với giá hơn 3 tỷ đồng. Các hộ dân vô cùng bức xúc bởi họ đang sinh sống trên đất bán đấu giá nhưng không được ưu tiên mua. Cũng từ đó, người dân cầu cứu khắp nơi với mong muốn làm rõ việc bà Trang lừa đảo. Khi vụ việc chưa sáng tỏ thì vào tháng 7/2015, việc cưỡng chế đã diễn ra

Sau nhiều năm tố giác hành vi lừa đảo của vợ chồng bà Trang, ngày 30/11/2016, các hộ dân nhận được thông báo của CQĐT về việc không khởi tố vụ án hình sự vì “với tài liệu, chứng cứ hiện có trong hồ sơ chưa đủ cơ sở xác định hành vi của bà Trang có dấu hiệu phạm tội hình sự”.

Ông Tạ Miên Linh (phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu, đại diện cho 9/11 hộ dân) cho rằng: “Hành vi của vợ chồng bà Trang đã rõ có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không thì tại sao việc mua bán có cảnh sát khu vực làm chứng? Chính quyền quận Gò Vấp để việc xây nhà không phép ngang nhiên trong thời gian dài. Cơ quan điều tra có phải đang cố ý bao che tội phạm?”.

Trong khi đó, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP HCM) cũng cho rằng, CQĐT  không khởi tố vụ án hình sự vì lý do chưa đủ cơ sở xác định hành vi có dấu hiệu tội phạm là chưa phù hợp về nội dung vụ việc và quy định Bộ luật Hình sự.

Đọc thêm