Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh

(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Trần Thị Thuần (SN 1983 – là chủ sử dụng hợp pháp căn nhà số 16 – Bảo Khánh – Hàng Trống – Hoàn Kiếm – Hà Nội) kêu cứu về việc hộ gia đình số 18 – Bảo Khánh tiến hành xây dựng công trình nhà ở sai phép, gây nứt và ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh của gia đình mình. Mặc dù đã làm đơn gửi các cấp, thế nhưng đến nay sự việc của bà Thuần vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Công trình xây dựng tại số 18 – Bảo Khánh vi phạm trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý
Công trình xây dựng tại số 18 – Bảo Khánh vi phạm trật tự xây dựng nhưng không bị xử lý

Theo nội dung bà Thuần phản ánh, từ năm 2015 bà thuê căn nhà số 16 – phố Bảo Khánh để tổ chức kinh doanh nhà hàng ẩm thực. Tháng 12/2018, gia đình số 18 – Bảo Khánh tiến hành xây dựng nhà ở sai giấy phép xây dựng được cấp. Quá trình xây dựng không đảm bảo an toàn vệ sinh, gây ồn và ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sinh hoạt và sức khoẻ của các hộ dân xung quanh. Cụ thể, gia đình số 18 đã xây lấn chiếm phần vỉa hè của con phố, mái hiên của căn nhà xây mới vượt quá so với trước 0,5m. Đặc biệt kể từ khi tiến hành việc xây dựng của gia đình số 18 – Bảo Khánh, căn nhà bà Thuần đang thuê bắt đầu xuất hiện nhiều dấu vết nứt chạy ngang và dọc các bức tường. Hiện tượng nứt xảy ra nghiêm trọng nhất tại bức tường trên tầng 3 phía sát với công trình xây dựng của hộ gia đình 18.

Do ảnh hưởng từ việc xây dựng công trình nhà ở tại số 18 – Bảo Khánh nên việc kinh doanh của bà Thuần gần như phải ngưng hoạt động. Theo bà Thuần, việc kinh doanh của gia đình bà từ tháng 2 đến tháng 5/2019 không thể hoạt động bình thường vì lo sợ an toàn. Bụi, bẩn và tiếng ồn phát sinh từ việc dỡ bỏ, đập phá công trình của hộ gia đình số 18 khiến cho thực khách không dám đến nhà hàng của bà Thuần. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của bà Thuần.

Trao đổi với phóng viên, bà Thuần nói: “Tôi đã nhiều lần làm đơn phản ánh vi phạm xây dựng của gia đình số 18 – Bảo Khánh đến UBND phường, quận, thành phố. UBND phường Hàng Trống có mời 2 gia đình lên giải quyết nhưng không có kết quả. UBND phường cũng nắm được sai phạm trong xây dựng của hộ gia đình số 18 nhưng không có biện pháp tích cực, không đình chỉ thi công công trình. Tôi không hiểu hộ gia đình số 18 này là ai mà cố tình đứng trên pháp luật, ngang nhiên vi phạm như vậy?”.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Quốc Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: Khi nhận được phản ánh của bà Thuần, UBND phường đã mời bà Thuần và đại diện gia đình hộ 18 – Bảo Khánh đến làm việc. Tuy nhiên hai bên chưa thống nhất được phương án giải quyết, nên phường chỉ lập biên bản sự việc”.

Liên quan đến nội dung phản ánh công trình số 18 – Bảo Khánh xây dựng sai phép, ông Trung cho biết: “Công trình này được cấp phép theo Giấy phép xây dựng số 150 ngày 11/7/2018 của UBND quận Hoàn Kiếm. UBND phường cũng tiến hành kiểm tra việc xây dựng có sai phép hay không. Qua kiểm tra chỉ phát hiện được công trình có vi phạm trong việc xây lan can vượt quá giấy phép”.

Còn việc số nhà 16 – Bảo Khánh do bà Thuần là đang sử dụng có hiện tượng nứt, ông Trung nêu quan điểm: “Để đánh giá chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thì UBND phường đã hướng dẫn hai bên mời cơ quan thẩm định xây dựng vào kiểm tra”.

Trước vấn đề việc xây dựng của hộ gia đình 18 – Bảo Khánh vi phạm trật tự xây dựng, có dấu hiệu gây ảnh hưởng tới các công trình kế cận nhưng vì sao chính quyền địa phương không đình chỉ xây dựng? Phải chăng chính quyền đang cố tình bao che, làm ngơ cho vi phạm? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm