Không ăn nổi cơm vì mùi da bò hôi thối, nhiều năm dân kêu cứu

(PLO) - Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống tại tổ 11, ấp 1B, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP HCM) về việc cơ sở xay da bò gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay tại địa phương.
Cơ sở sản xuất xay da bò tại tổ 11, ấp 1B, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh gây mùi hôi khó chịu cho khu dân cư
Cơ sở sản xuất xay da bò tại tổ 11, ấp 1B, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh gây mùi hôi khó chịu cho khu dân cư

Theo đơn phản ánh, khoảng 4 - 5 năm nay, cơ sở sản xuất xay da bò của hộ gia đình bà Thúy tại tổ 11 thường xuyên gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống bà con nơi đây. Nhiều hộ dân cho biết, những khi trưa nắng gió thổi mùi hôi thối vào khu dân cư khiến nhiều người không ăn nổi cơm. Nhiều người không chịu nổi mùi khó chịu đó thường xuyên phải tránh đi nơi khác để tránh phải hít không khí ô nhiễm.

Không chịu nổi tình trạng đó kéo dài, có lần nhiều hộ đã đến xưởng góp ý nhưng một số công nhân tỏ thái độ thách thức, hăm dọa những người đến góp ý.

Vụ việc sau đó được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương.

Làm việc với PV Báo PLVN, UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, sau khi nhận được phản ánh của bà con tổ 11, ấp 1B, tháng 4/2018, UBND xã Vĩnh Lộc A đã xuống cơ sở để kiểm tra thực tế theo phản ánh. Tại thời điểm kiểm tra thấy có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mang tên là Hoàng Tuấn Bình. Ngành nghề hoạt động thực tế là xay cám.

UBND xã Vĩnh Lộc A đã xử phạt hành chính hộ kinh doanh này vì thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện. UBND xã cũng đề nghị các phòng cơ quan chức năng cấp huyện hỗ trợ UBND xã đo đạc tiếng ồn, mùi tại cơ sở trên và đề nghị trạm thú y huyện Bình Chánh hỗ trợ kiểm tra điều kiện hoạt động cua cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi trên để xử lý theo quy định. 

Tuy nhiên, đầu tháng 6/2018 phóng viên đến tận cơ sở sản xuất trên để xác minh thông tin người dân phản ánh thì ghi nhận cơ sở sản xuất xay da bò tại tổ 11, ấp 1B, xã Vĩnh Lộc A vẫn đang hoạt động và mùi hôi tỏa ra khu vực dân cư gần đó rất khó chịu. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng có thẩm quyền tại huyện Bình Chánh nên nhanh chóng vào cuộc, xử lý những vấn đề mà người dân nơi đây phản ánh. Tránh tình trạng để ô nhiễm kéo dài gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. 

Đọc thêm