Lâm Đồng: Công ty khai thác đất trái phép

(PLVN) - Sau khi được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho khai thác đất để làm đường nội bộ trong Khu công nghiệp Phú Hội, Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Đức Phú (Cty Đức Phúc đóng tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) đã khai thác đất đem tới san lấp tại một địa điểm khác trái với nội dung cấp phép của cơ quan chức năng. Không những vậy, công ty này còn bị tố ngang nhiên khai thác đất lấn sang diện tích đất của người khác.
Công ty Đức Phú lại bị tố khai thác đất lấn sang phần đất của người khác
Công ty Đức Phú lại bị tố khai thác đất lấn sang phần đất của người khác

Cụ thể, ngày 27/12/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Văn bản số 8616/UBND-GT về việc xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác đất san lấp phục vụ thi công hạng mục đường giao thông D1, D2, Khu công nghiệp (KCN) Phú Hội cho Cty Đức Phú. Theo đó, diện tích đất doanh nghiệp này được khai thác là hơn 7.000m2 trong phạm vi dự án xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, hệ thống thu gom nước thải và đường giao thông, hệ thống thoát nước KCN Phú Hội, huyện Đức Trọng. Khối lượng đất được phép khai thác là 55.000m3, công suất hơn 36,6m3 mỗi năm; thời gian khai thác 18 tháng để cung cấp nguồn nguyên liệu xây dựng tại chỗ phục vụ xây dựng hạng mục đường giao thông D1, D2 KCN Phú Hội. 

Tại văn bản trên, UBND tỉnh Lâm Đồng không cho phép Cty Đức Phú bán sản phẩm (đất) ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay khi được UBND tỉnh Lâm Đồng xác nhận cho khai thác đất, Cty Đức Phú đã tập trung phương tiện để khai thác đất, vận chuyển tới vị trí cách đó khoảng 300m đổ xuống giữa hai quả đồi và rừng cây tạp xen lẫn với thông, mục đích là để san lấp tạo mặt bằng. Đây cũng là khu vực thượng nguồn một con suối khiến người dân địa phương rất bức xúc. 

Một người dân sinh sống gần địa điểm trên cho biết, Cty Đức Phú đã khai thác đất, tiến hành san lấp, lấn chiếm vào đất rừng, chặn luôn cả dòng chảy của con suối vốn là nơi cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp phía hạ lưu. Theo người dân phản ánh cũng như quan sát của PV, vào nhiều thời điểm, các xe ben, máy múc của doanh nghiệp này vẫn hối hả khai thác, vận chuyển đất để san lấp tạo mặt bằng ngay trong bìa rừng, không hề làm đường D1, D2 KCN Phú Hội như nội dung xác nhận, cấp phép của UBND tỉnh Lâm Đồng...

Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và huyện Đức Trọng cũng đã vào cuộc kiểm tra hoạt động khai thác đất trái phép của Cty Đức Phú. Theo một lãnh đạo Phòng Khoáng sản, Sở TN&MT Lâm Đồng, doanh nghiệp này lý giải cho việc khai thác đất đem san lấp mặt bằng tại một vị trí khác là do đây là lớp đất phong hóa, đất hữu cơ (lớp đất mùn trên bề mặt) không thể sử dụng vào việc làm đường. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh lại không như doanh nghiệp này giải thích. Khối lượng đất Cty Đức Phú khai thác đem san lấp mặt bằng trái phép đều nằm sâu dưới lòng đất ít nhất 2m, hoàn toàn không có chuyện lớp đất mùn như doanh nghiệp lý giải. 

Chính vì thế, Sở TN&MT Lâm Đồng đã yêu cầu Cty Đức Phú tạm dừng việc khai thác đất tại vị trí mỏ được cấp để làm rõ hành vi trên. Vừa qua, Cty Đức Phú còn bị người dân địa phương tố cáo khai thác đất lấn sang phần diện tích đất của người khác. Người tố cáo cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp. 

Thời gian qua, tại tỉnh Lâm Đồng, nhất là các huyện lân cận với TP Đà Lạt đã xảy ra nhiều vụ san gạt đất rừng, làm thay đổi hiện trạng đất, ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, gây nguy cơ sạt lở đất, nguy hiểm vào mùa mưa. UBND tỉnh Lâm Đồng đã liên tục có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm đất rừng, khai thác đất, san lấp mặt bằng trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế hoạt động khai thác đất, san lấp mặt bằng vẫn ngang nhiên xảy ra, gây bức xúc, hoài nghi của dư luận về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Đọc thêm