Loạt cán bộ, công chức huyện Ia Grai (Gia Lai) sẽ bị xử lý

(PLO) - Theo Kết luận thanh tra (KLTT) của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai phải kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức có những sai phạm về quản lý đất đai tại khu vực rừng thông xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.
Rừng thông đang bị chết khô tại làng Jút 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai
Rừng thông đang bị chết khô tại làng Jút 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai

Ồ ạt tách thửa để tặng cho, chuyển nhượng

Theo KLTT số 2405 ngày 26/10/2018, tại khu vực rừng thông thuộc địa bàn làng Jút 1, làng Jút 2 và làng Brel, xã Ia Dêr (huyện Ia Grai), các hộ dân đã khai hoang đất và được các cấp có thầm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) từ năm 1999. Từ năm 2011 đến nay, người dân đã chia tách hơn 361.363m2 đất thành 405 thửa để tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng trực tiếp cho nhau.

Những người đã chia tách thửa là: ông Đỗ Văn Lợi và bà Trần Thị Quyết chia tách 3.691m2 đất nông nghiệp thành 9 thửa; ông Nguyễn Minh Tuấn và bà Đỗ Trần Như Hoàng chia tách 2.126m2 đất nông nghiệp thành 7 thửa; ông Phạm Văn Ngọc chia tách 1.753m2 đất nông nghiệp thành 16 thửa; bà Phan Nguyễn Minh Châu chia tách 2.832,5m2 (trong đó có 500m2 đất ở và 2.332,5m2 đất nông nghiệp) thành 6 thửa; ông Siu Hye, ở làng Jút 2 đã tách 6.674m2 đất nông nghiệp thành 9 thửa; ông Puih Nghuch, ở làng Jút 1 đã tách 3.056m2 đất nông nghiệp thành 5 thửa; ông Puih GLêl, ở làng Brel đã tách 4.316m2 đất nông nghiệp thành 4 thửa...

Ngoài việc chia tách thửa để tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng đất trực tiếp; nhiều hộ như ông Võ Trầm, ông Võ Hoàng Đức An, bà Đỗ Trần Như Hoàng (ở làng Brel)... còn tự tiện mở đường, xây dựng trái phép. Từ năm 2011 đến nay, UBND xã Ia Dêr đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 25 trường hợp. Tuy nhiên, UBND xã Ia Dêr chỉ xử phạt hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không được cơ quan nhà nước cho phép (vi phạm điểm a khoản 2 điều 8 Nghị định 102 năm 2014 của Chính phủ), mà không xử phạt hành vi thi công, xây dựng trái phép (vi phạm Điều 13 Nghị định 121 năm 2013 của Chính phủ).

Hàng loạt cán bộ, công chức các cấp sẽ bị xử lý 

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm trách nhiệm về việc ký chỉnh lý giảm diện tích đất trong giấy CNQSDĐ tại xã Ia Dêr để mở đường trái quy định, không phù hợp với quy hoạch và việc ký cấp giấy CNQSDĐ trong các trường hợp tách thửa đất nông nghiệp khi chưa có quy định của UBND tỉnh. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Ia Grai kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức UBND xã Ia Dêr, Phòng Kinh tế hạ tầng, Đội Quản lý trật tự đô thị-xây dựng-môi trường huyện trong việc quản lý trật tự xây dựng, để những cá nhân xây dựng nhà không phép, thi công đường bê tông xi măng trên đất nông nghiệp, nhưng không có biện pháp ngăn chặn, không xử lý triệt để.

Trao đổi với chúng tôi, ông Puih Blý - Chủ tịch UBND xã Ia Dêr cho biết: "UBND xã Ia Dêr mới nhận các văn bản chỉ đạo của cấp trên nên hiện lãnh đạo, công chức đang làm bản kiểm điểm trách nhiệm về những sai phạm nêu trên". 

Đọc thêm