Phú Thọ: Công ty Việt Thái ngang nhiên khai thác trái phép mỏ đá Gò Thanh

(PLO) - Nhiều người dân phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam về một công trường khai thác đá trái phép với quy mô lớn của công ty TNHH Việt Thái (Công ty Việt Thái).  Điều đáng nói, hoạt động khai thác đá của Công ty này diễn ra một cách công khai chỉ cách trụ sở UBND xã Chí Đám (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) chưa đầy 1 km. 
Máy nghiền đá tại công trường khai thác đá không phép. Ảnh: Xuân Hồng.
Máy nghiền đá tại công trường khai thác đá không phép. Ảnh: Xuân Hồng.

Sau một thời gian dài dừng hoạt động khai thác đá, cuộc sống của người dân dần ổn định, bụi, tiếng ồn không còn. Thế nhưng gần đây, tình trạng khai thác đá trái phép tại khu vực mỏ đá Gò Thanh, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng tái diễn khiến cuộc sống của các hộ dân sống ven khu vực này bị đảo lộn. Tiếng ồn, khói bụi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân…

Trước những phản ánh của người dân, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã tiếp cận hiện trường mỏ đá. Tại hiện trường, máy xúc, máy cẩu, máy nghiền đá… đang ngang nhiên hoạt động khai thác, chế biến đá rầm rộ như một đại công trường với nhiều thợ đang hăng say lao động nhưng không hề có trang bị bảo hộ lao động. Mỏ đá tan hoang, rất nhiều tảng đá lớn, đá đã nghiền nhỏ được đổ thành từng bãi, chất đống nằm ngổn ngang giữa khai trường mỏ rộng cả hàng chục nghìn mét vuông.


Máy đục khai thác đá trái phép. Ảnh: Xuân Hồng.
Máy đục khai thác đá trái phép. Ảnh: Xuân Hồng.

Nhiều xe tải nườm nượp ra vào chở đá mang đi. Đặc biệt, có một hố lớn sâu hoắm hàng chục mét, phía dưới có nước đọng đen kịt, là mối nguy hại về ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người dân khu vực…

Trao đổi qua điện thoại với PV, bà Phùng Thị Hậu, Giám đốc Công Ty TNHH Việt Thái xác nhận giấy phép khai thác mỏ đá của Công ty đã hết hạn. "Hiện nay, Công ty đã hết hạn khai thác và vẫn đang làm hồ sơ xin gia hạn nhưng chưa được". 

Công Ty TNHH Việt Thái, tại Mỏ đá Gò Thanh, xã Chí Đám, Đoan Hùng (Phú Thọ) được UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006-2010, định hướng đến 2020.

Khai thác đá chưa hoàn nguyên, nước thải đổ xuống đen xì xì gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuân Hồng.
Khai thác đá chưa hoàn nguyên, nước thải đổ xuống đen xì xì gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuân Hồng.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đám cho biết: “Từ trước đây khi Công ty Việt Thái tiến hành khai thác đá, xã nhận được ý kiến phản ánh của người dân về vấn đề môi trường. Hiện nay, mỏ đá Gò Thanh đã hết hạn giấy phép khai thác được tỉnh Phú Thọ cấp. Chưa thực hiện công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khi đã khai thác. Việc công ty Việt Thái ngang nhiên cho phương tiện hoạt động khai thác, tập kết đá, ô tô tải ra trở đá đi là vi phạm pháp luật". 

"Về hướng xử lý, đáng ra xã cho người vào kiểm tra, lập biên bản hiện trường, báo cáo với cấp huyện để có chỉ đạo, phối hợp xử lý như là thu giữ phương tiện tại hiện trường luôn. Tuy nhiên, hiện nay, đồng chí Chủ tịch xã đi học Nghị quyết ở tỉnh, cán bộ của xã đều bận việc, nên chúng tôi hứa ngay ngày hôm sau sẽ cho người vào rà soát, kiểm tra mỏ đá Gò Thanh và yêu cầu công ty Việt Thái dừng mọi hoạt động tại mỏ đá cho đến khi được cơ quan chức năng chấp thuận gia hạn” - ông Phạm Quang Trung thông tin. 

Ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đám trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đám trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam. Ảnh: Xuân Hồng.

Rõ ràng, việc khai thác đá tại mỏ đá Gò Thanh đã xảy ra trong thời gian dài mà không được xử lý, ngăn chặn kịp thời gây thất thoát tài nguyên quốc gia, khiến người dân bức xúc. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc làm rõ sự việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những sai phạm tại mỏ đá Gò Thanh.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm