Phú Thọ: Gia đình Trưởng khu 3 ngang nhiên dùng máy xúc đào đường, đánh người nhập viện

(PLO) - Phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam, một số người dân xã Liên Hoa (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) cho biết gia đình trưởng khu 3 xã này ngang nhiên lấn chiếm đường đi, thuê máy xúc đào rãnh, rào lại lối đi, gây mất an ninh trật tự, đánh người nhập viện... Điều đáng nói sự việc xảy ra đã lâu nhưng chính quyền xã không xử lý đến nơi đến chốn. 
 
Ông Lê Quang Tiếp, Chủ tịch UBND xã Liên Hoa trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Lê Quang Tiếp, Chủ tịch UBND xã Liên Hoa trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.

Trưởng khu 3 ngang nhiên đào đường chặn lối đi

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Mạnh Cường ở khu 3, xã Liên Hoa (Phù Ninh, Phú Thọ): Khoảng tháng 9/2016, con đường nhà ông Cường vẫn đi lại từ năm 1996 đến nay bỗng dưng bị hộ ông Đoàn Quang Chung (Trưởng khu 3, xã Liên Hoa - là hàng xóm với ông Cường)ngang nhiên cho máy xúc vào quốc tung đường, tạo rãnh và rào lại không cho gia đình nhà ông Cường đi... gia đình ông Cường đi cầu cứu khắp nơi nhưng chính quyền xử lý theo kiểu nửa vời. 

“Tôi đi mua cám phải vác qua đồi, phương tiện đi lại phải gửi hàng xóm, nhưng đột nhiên nhà hàng xóm cũng không cho tôi vác cám và khênh gà qua nữa với lý do là không muốn rắc rối. Gà đói vì không có cám ăn. Lứa lợn, gà hàng nghìn con đến tuổi xuất bán đã lâu mà không bán được. Vợ tôi vào xã tiếp tục báo cáo thì không được giải quyết nên tôi phải tìm con đường sống. Để đưa cám vào trang trại cho gà, lợn ăn nhưng gia đình nhà ông Chung chặn lại rào đường không cho xe cám vào, vợ tôi bỏ rào ra thì bị gia đình nhà ông Chung túm vào đánh nhập viện” – ông Cường bức xúc cho biết.


Gia đình ông Chung, Trưởng khu 3, ngang nhiên đào rãnh và lập hàng rào chắn đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.
Gia đình ông Chung, Trưởng khu 3, ngang nhiên đào rãnh và lập hàng rào chắn đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, để làm rõ ý kiến của người dân phản ánh, chính quyền xã Liên Hoa đã mời 2 gia đình và một số người liên quan lên để hòa giải về việc rào đường đi. Tại buổi hòa giải, ông Hồi chủ thửa đất 397 cho biết, đây là đất của nhà tôi, tôi thuê ông Chung đào và rào đường lại, tôi đã chuyển nhượng lại thửa đất này cho ông Chung. Vì đất đang tranh chấp nên chính quyền xã chưa sang tên sổ đỏ cho ông Chung được. 

Ý kiến của ông Cường cho rằng: "căn cứ trên bản đồ lưu trữ 3 cấp tại xã, thì đường đi mà tôi sử dụng từ năm 1996 đến nay là thửa đất 396 nhà tôi mà ông Hồi đang lấn chiếm. Vấn đề này, tôi đang viết đơn đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định rõ đất của nhà tôi đến đâu". Theo như bản đồ thì thửa đất 397 nhà ông Hồi đẩy sang phần đất nhà ông Chung. 

Tại biên bản làm việc của UBND xã Liên Hoa ngày 4/5/2017 nêu rõ: Vị trí thửa đất của ông Cường sử dụng thực tế đối chiếu thấy đúng với GCNQSD đất đã được cấp, ông Cường cho rằng hộ ông Chung đang lấn chiếm một phần diện tích đất thuộc thửa số 396 của mình; Vị trí thửa đất ông Hồi chuyển nhượng cho ông Chung sử dụng đối chiếu với hồ sơ địa chính thì không đúng thực tế, tuy nhiên ông Chung cho rằng hồ sơ địa chính đúng với thực tế. Như vậy, 2 hộ xảy ra tranh chấp đất.

Cán bộ địa chính xã xác định mốc giới có vấn đề?

Ông Đặng Ngọc Anh, Phó Chủ tịch xã Liên Hoa cho biết:  Ngày 4/6, bước đầu xác minh thực địa ông Thới cán bộ địa chính UBND xã Liên Hoa xác định vị trí (đoạn đào rãnh) là thửa đất 396 đường đi đó thuộc nhà ông Cường, sau đó không hiểu sao lại xác định thửa đất 397 của ông Hồi!? (PV - nhìn bản đồ xác định ở bản vẽ thì đường đang nằm trên đất nhà ông Cường). Nếu để xác minh cụ thể thì cần nhờ cơ quan cấp trên về đo xác minh lại, có thể bản đồ ngày trước nó không thể chuẩn 100%, thực địa đang không khớp, ông Thới đã khẳng định trong biên bản. Xã đã xác định là của ông Hồi, nếu sai sau này xã chịu trách nhiệm. Quan điểm của xã là sau này xác minh đất này của ông Cường thì UBND xã sai UBND xã chịu trách nhiệm!. Còn nếu phán xử của đất thuộc ông Cường thì chúng tôi chờ cấp trên về đo lại tổng thể xác minh, xác định lại tọa độ và phòng TN&MT huyện xác nhận cho rõ để có hướng xử lý.

Ngày 29/6, ông Cường, ông Hồi có ra xã làm việc cùng với Phòng TN&MT huyện và UBND xã Liên Hoa để giải quyết. Kết quả đầu tiên tổ chức theo hướng hòa giải là mở tuyến đường thông từ ngoài vào, vì Phòng TN&MT định hướng là các hộ tình nguyện hiến đất thì kết thúc nội dung đó. Nhưng ông Cường không đồng ý hiến đất, còn hộ ông Hồi, ông Chung và 4 hộ còn lại đồng ý hiến đất, nhưng sau ông Cường lại đồng ý hiến đất, lúc này ông Chung lại không đồng ý nữa. 

Theo đơn ông Cường gửi UBND huyện phản ánh ông Hồi đang lấn chiếm 2/3 đất thuộc mảnh 396 của nhà ông Cường. Sau khi làm việc ở xã, Phòng TN&MT có vào thực tế và vẽ sơ đồ thực địa, và kết luận: Phòng TN&MT không có chức năng giải quyết đúng sai, mà chỉ là xác minh và sau khi xác minh về báo cáo UBND huyện, sẽ có công văn trả lời hộ ông Cường, vì ông Cường gửi đơn, nội dung liên quan đến tranh chấp giữa thửa đất 396 và 397 thì hoàn thiện nội dung hồ sơ gửi tòa án.

Ông Cường cho rằng, căn cứ trên bản đồ lưu trữ 3 cấp tại xã, thửa đất 396 nhà ông đang bị nhà ông Hồi chiếm là ngang nhiên rào đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Cường cho rằng, căn cứ trên bản đồ lưu trữ 3 cấp tại xã, thửa đất 396 nhà ông đang bị nhà ông Hồi chiếm là ngang nhiên rào đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.

Được biết, ông Nguyễn Mạnh Cường được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSD đất (sổ đỏ) vào ngày 01/2/2016, số hiệu CB807067, gồm 03 thửa đất (số 395,396 và 112), tờ bản đồ số 11, bản đồ 299 với tổng diện tích 5250m2. Đất ông Cường được bố đẻ là Nguyễn Văn Bảy tặng cho và cơ quan thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất vào năm 2016, được gia đình ông sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1996. 

Ngày 19/6, tại văn bản số 1235/TN&MT-TTr chuyển đơn của ông Cường đến Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo sở TN&MT để biết và theo dõi. 

Được biết, trong lúc đợi kết luận của cấp trên về sự việc này, để đảm bảo an ninh trật tự, phía xã đã yêu cầu hộ ông Chung lấp rãnh đã đào, dỡ bỏ hàng rào để lấy lối đi lại. Thế nhưng hộ gia đình nhà ông Chung vẫn tiếp tục đào rãnh rào lại chiếm diện tích đất và ngăn chặn việc đi về nhà, trang trại của gia đình ông Cường ảnh hưởng kinh tế, mất an ninh trật tự...

Người dân khẩn thiết mong các cấp chính quyền, UBND huyện Phù Ninh vào cuộc điều tra làm rõ xử lý dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh tình trạng đơn thư bức xúc kéo dài.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm