Phú Thọ: “Hỗn chiến” trên sông Lô, hàng trăm người dân bắt giữ tàu “cát tặc“

(PLO) - Khoảng 8h sáng hôm qua (28/11), hàng trăm người dân ở khu 4, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức ra sông Lô để vây bắt 2 tàu khai thác cát trái phép.
Nhiều người dân xã Vĩnh Phú tổ chức vây bắt "cát tặc".
Nhiều người dân xã Vĩnh Phú tổ chức vây bắt "cát tặc".

Theo người dân phản ánh, gần 10 năm nay xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lô, tình hình diễn biến phức tạp khiến nhiều đoạn kè sông bị sạt lở, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Mặc dù người dân địa phương có nhiều ý kiến phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương nhưng sau đó thì lại "đâu vào đấy" .

Một người dân địa phương cho biết, các đơn vị khai thác cát trái phép là các doanh nghiệp ở bên tỉnh Vĩnh Phúc, các doanh nghiệp này thường xuyên khai thác sang cả bên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Do nhiều lần phản ánh không được giải quyết triệt để về việc khai thác cát trái phép của các doanh nghiệp này nên người dân địa phương đã quyên góp tiền để mua thuyền, chuẩn bị gạch đá để xua đuổi các tàu khai thác cát trái phép.

Các tàu khai thác cát trái phép bị người dân thu giữ.
Các tàu khai thác cát trái phép bị người dân thu giữ.

“Mặc dù họ có những thuyền khai thác cát cỡ lớn, có cả vòi phun nước và “hàng nóng” trên tàu để chống trả lại việc người dân chúng tôi phản ứng, tuy nhiên để bảo vệ nguồn tài nguyên, tránh việc sạt lở đê, kè nên người dân chúng tôi vẫn kiên quyết ngăn chặn", ông Nguyễn Văn Th. - người dân sống tại khu 4, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh chia sẻ.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Phù Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc người dân xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh tiến hành vây bắt và tạm giữ 2 tàu khai thác cát trái phép vào sáng ngày hôm qua (28/11), Công an huyện Phù Ninh đã lập tức có mặt để nắm tình hình, động viên người dân không nên quá khích, lập biên bản sự việc, đồng thời báo cáo lên cấp trên để có phương án xử lý.

Trước tình hình trên, ông Hoàng Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú - cho biết, tình trạng khai thác cát trên sông Lô diễn ra hết sức phức tạp, mất an ninh trật tự. Mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần có ý kiến lên lãnh đạo cấp trên, tuy nhiên, cho đến nay vẫn không thể giải quyết được dứt điểm vì đây là địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc.

Mặc dù lực lượng Công an đã nhiều lần về địa phương để xử lý, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vừa rút đi thì "cát tặc" lại tiếp tục hoành hành.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm