Phú Thọ: Nhiều bất cập xung quanh dự án BOT và nghi vấn lợi ích nhóm?

(PLO) Tại Phú Thọ, Trạm thu phí BOT Tam Nông thuộc sở hữu của Công ty TNHH BOT Hùng Thắng thời gian vừa qua bị rất nhiều người dân, doanh nghiệp vận tải phản ứng dữ dội vì thu lệ phí quá cao, không đúng nguyên tắc. 
Phú Thọ: Nhiều bất cập xung quanh dự án BOT và nghi vấn lợi ích nhóm?
Trạm thu phí BOT Tam Nông (Phú Thọ) đặt trên quốc lộ 32 - đoạn nâng cấp sửa chữa
Trạm thu phí BOT Tam Nông (Phú Thọ) đặt trên quốc lộ 32 - đoạn nâng cấp sửa chữa

Chỉ nâng cấp, sửa chữa vẫn ngang nhiên đặt trạm thu phí  

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) trong thời gian nhiều tháng nay đã liên tiếp để xảy ra tình trạng các hãng vận tải, lái xe phản đối chặn ngang đường gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng vì thu phí cao và đặt trạm trên đoạn đường nâng cấp mở rộng. Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35km. Tổng mức đầu tư dự án là 1.109 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 691,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 170 tỷ đồng…

Trước bức xúc của người dân, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao đổi với nhiều chủ doanh nghiệp vận tải, các tuyến xe Yên Bái – Hà Nội, Yên lập (Phú Thọ) – Hà Nội, Thanh Sơn(Phú Thọ) đi Hà Nội cùng nhiều cung đường chạy qua quốc lộ 32. Chủ nhà xe Trung Kiên chạy tuyến xe khách Thanh Sơn (Phú Thọ) – Mỹ Đình cho biết “Mức phí quá cao: 75 ngàn đồng trên một lượt xe 34 chỗ ngồi, trong khi xe chỉ chạy qua đoạn cũ đường nâng câp sửa chữa”.

Nhiều chủ xe cho biết họ đã kiến nghị lên các cấp nhưng mức thu phí vô lý này nhưng không được hồi đáp do đó họ sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại lênTrung ương. 

Nghi vấn “lợi ích nhóm”

 Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh từ người dân vì mức thu phí quá cao và thiếu thuyết phục của trạm BOT Tam Nông, phóng viên báo PLVN đã tiến liên hệ với Công ty TNHH BOT Hùng Thắng để làm việc nhưng không nhận được phản hồi từ phía công ty này.

Trong vai trò thỏa thuận để thành lập Trạm thu phí BOT Tam Nông, đại diện cung cấp thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Trí Lợi - Trưởng phòng kinh tế ngành thuộc  UBND tỉnh Phú Thọ cho hay đoạn đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến cầu Trung Hà (Ba Vì, Hà Nội) nay đã thuộc vào đường Hồ Chí Minh chứ không còn là đường quốc lộ 32.

Phải chăng Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã hô biến một đoạn đường quốc lộ 32 thành đường Hồ Chí Minh để đặt trạm thu phí với “giá trên trời”?

Đồng thờ,  ông Lợi gần như đổ lỗi cho Bộ Giao thông vận tải về nguyên nhân dẫn đến việc đặt trạm thu phí gây bức xúc trong dư luận. Ông cho biết “quyền quyết định đặt trạm thu phí thuộc về Bộ Giao thông vận tải, còn UBND tỉnh Phú Thọ chủ yếu làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng”

Đoạn đường nối từ quốc lộ 32 vào đường Hồ Chí Minh
Đoạn đường nối từ quốc lộ 32 vào đường Hồ Chí Minh 

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo PLVN đã liên hệ với Tổng cục đường bộ Việt Nam nhưng sau nhiều ngày đơn vị này vẫn né tránh việc trả lời báo chí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Trước vấn đề bất cập của việc đặt trạm thu phí BOT Tam Nông của Công ty TNHH BOT Hùng Thắng,  dư luận đang bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi lớn: Vì sao trạm thu phí BOT Tam Nông được đặt trên quốc lộ 32 đoạn nâng cấp sửa chữa mà không đặt trên vị trí đường Hồ Chí Minh mà Công ty BOT Hùng Thắng đầu tư xây dựng? Phải chăng ở đó có nhiều khuất tất và có lợi ích nhóm giữa chủ đầu tư dự án và các tổ chức có liên quan? Với mức phí cao như vậy các thì người dân, doanh nghiệp phải gánh chịu hậu quả đến bao giờ?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm