Phú Xuyên (Hà Nội): Đề nghị hợp thức công trình không phép?

(PLO) - Nhiều người dân thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) phản ánh, ngôi biệt thự “đồ sộ” 5 tầng, 1 tum của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Túc xây dựng không có giấy phép, lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, hành lang đê sông Giẽ Hạ (nhánh sông Nhuệ) nhưng không hiểu sao lại không bị cơ quan chức năng “nhòm ngó” đến…
Biệt thự “đồ sộ” không phép xây dựng cạnh sông Giẽ Hạ (nhánh sông Nhuệ)
Biệt thự “đồ sộ” không phép xây dựng cạnh sông Giẽ Hạ (nhánh sông Nhuệ)

Phóng viên Báo PLVN đã tìm đến thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên xác minh và đã nhận được không ít ý kiến của người dân nghi ngờ về việc gia đình ông Túc đã có một thế lực nào đó “bảo kê” thì mới dám ngang nhiên chiếm dụng hành lang đê và xây dựng trái phép như vậy. Rõ ràng, chính quyền biết vi phạm nhưng không thấy có động thái kiên quyết xử lý.

Theo quan sát của chúng tôi, ngôi biệt thự đang hoàn thiện phần thô 5 tầng và 1 tum, diện tích đất xây dựng trên 100m2, mặt tiền ngôi nhà sát với hành lang giao thông đường 75 cũ; mặt sau quay ra sông Giẽ Hạ (nhánh sông Nhuệ) và gần như không có khoảng trống giữa công trình xây dựng và hành lang đê. Nếu như mùa mưa bão nước dâng cao, ngôi biệt thự này cũng có thể đối diện với nguy cơ sụt lún và gây cản trở dòng chảy.

Được biết, mảnh đất hiện gia đình ông Túc đang xây dựng ngôi biệt thự chỉ có khoảng 100m2 đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình ông Túc đã lấn chiếm hàng lang giao thông đường bộ và hành lang đê sông Giẽ Hạ lên, nâng diện tích lên 160m2 để xây dựng nhà 3 tầng. Đến năm 2016, gia đình ông Túc đã tháo dỡ ngôi nhà 3 tầng và năm 2017 thì bắt đầu xây dựng biệt thự “đồ sộ” trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phú Yên thừa nhận: “Lãnh đạo xã và lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên đều biết ngôi biệt của gia đình ông Nguyễn Văn Túc xây dựng không phép và lấn chiếm 60m2 hành lang giao thông đường bộ và hành lang đê… Ngày 11/4/2017, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Công Thành và đại diện Phòng TN-MT, Thanh tra xây dựng, Xí nghiệp thủy lợi và Phòng Kinh tế đã về làm việc với xã và cho ý kiến về hướng xử lý đối với công trình xây dựng vi phạm của hộ gia đình ông Túc. Theo đó, huyện đã chỉ đạo UBND xã xử lý theo hướng “hợp thức hóa” công trình sai phạm của hộ ông Túc”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, công trình vi phạm lúc đó mới chuẩn bị đổ trần tầng 1, vì sao xã không xử lý? Ông Tuấn nói: “Giai đoạn đó do ông Nguyễn Văn Soạn làm Chủ tịch xã (nay là Chủ tịch HĐND) để cho xây dựng. Còn tôi mới về thì chỉ biết nghe chỉ đạo thôi…?”. 

Vì sao công trình xây dựng không phép, lấn chiếm hành lang đê, hành lang giao thông lại được UBND huyện Phú Xuyên đề nghị cho “hợp thức hóa” như lời ông Dương Minh Tuấn nói? 

Có hay không việc UBND huyện Phú Xuyên đề nghị hợp thức hóa công trình sai phạm của hộ gia đình ông Túc. Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, đúng luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm