Quảng Bình: Vụ Chủ tịch xã bị kỷ luật chuyển sang làm ‘sếp’ Mặt trận: Người trong cuộc nói gì ?

(PLVN) - Sau những “lùm xùm” dư luận xung quanh việc ông Ngô Gia Ngãi, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Trung (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) bị kỷ luật lại được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc.
Trụ sở xã Ngư Thuỷ Trung (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình)
Trụ sở xã Ngư Thuỷ Trung (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình)

Liên quan đến vụ việc người dân xã Ngư Thuỷ Trung kéo đến trụ sở xã để phản đối việc ông Ngô Gia Ngãi được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã khoá mới tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc ngày 19/2 vừa qua, PV Báo Pháp Luật Việt Nam đã có buổi làm việc với những người trong cuộc để sự việc thêm phần sáng tỏ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thanh – Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) xác nhận, tại buổi Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc xã Ngư Thuỷ Trung vừa qua, có xảy ra việc người dân đến để phản đối việc ông Ngô Gia Ngãi được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã khoá mới.

Ông Nguyễn Xuân Thanh cũng cho biết: “Đối với những dấu hiệu sai phạm của ông Ngô Gia Ngãi, vào tháng 05/2018, Uỷ Ban Kiểm tra Huyện uỷ Lệ Thuỷ đã tiến hành kiểm tra và có thông báo kết luận số 92, ngày 13/07/2018 về việc xử lý vi phạm. Đối với hình thức xử lý kỉ luật, ở cả mặt Đảng và mặt chính quyền, ông Ngô Gia Ngãi bị xử lý ở hình thức kỉ luật cảnh cáo và chuyển công tác khác.

Cụ thể là chuyển công tác từ Chủ tịch UBND xã sang Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Ngư Thuỷ Trung. Còn đối với sự việc người dân xã Ngư Thuỷ Trung kéo đến phản đối việc ông Ngô Gia Ngãi tiếp tục được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã nhiệm kỳ 2019 – 2024 vào ngày 19/02 vừa qua thì phía Huyện uỷ cũng đã tạm dừng bầu cử chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã để tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Ngô Gia Ngãi.”

Theo đó, tại thông báo kết luận số 92, ngày 13/07/2018 do Uỷ Ban kiểm tra huyện Lệ Thuỷ cung cấp. Với cương vị là Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Trung, ông Ngô Gia Ngãi đã điều hành, giải quyết các vụ việc chưa đúng quy chế làm việc của Đảng uỷ, quy chế hoạt động của UBND xã, nội bộ Thường trực cũng như Ban thường vụ Đảng uỷ, UBND gây mất đoàn kết, thiếu thống nhất trong lãnh đạo, điều hành, bằng mặt không bằng lòng, thiếu tinh thần trách nhiệm trong tự phê bình và phê bình, còn né tránh, ngại va chạm, chưa dám nghĩa, dám làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý về đất đai, để các hộ dân tự ý chiếm đất, xây dựng nhà, công trình trái phép.

Bên cạnh đó, ông Ngãi còn chỉ đạo ký hợp đồng cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất rừng sản xuất do xã quản lý (không phải đất 5%) không đúng thẩm quyền, xử lý không nghiêm, thiếu kiên quyết với các trường hợp vi phạm đất đai, để tồn đọng kéo dài.

Đồng thời, việc chỉ đạo thực hiện rà soát kê khai đền bù do sự cố môi trường biển không đúng quy trình, hồ sơ chưa chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của Công văn số 6851/BNN-TCTS ngày 12/08/2016 và Công văn số 7433/BNN-TCTS ngày 01/09/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/09/2016 của chính phủ cùng việc chỉ đạo Hội đồng đánh giá, rà soát một số người không đúng đối tượng dẫn đến đơn thư khiếu kiện đông người kéo dài, gây bức xúc trong đảng viên và nhân nhân.

Với hàng loạt sai phạm nói trên, Uỷ Ban Kiểm tra Huyện uỷ Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã quyết định kỉ luật cảnh cáo về mặt Đảng và mặt chính quyền đối với ông Ngô Gia Ngãi, nguyên Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Trung. Song song với hình thức kỉ luật cảnh cáo, ông Nguyễn Gia Ngãi còn bị chuyển công tác sang làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Ngư Thuỷ Trung (khoá VIII). Đến ngày 19/02, việc ông Ngô Gia Ngãi tiếp tục được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã khoá IX thì đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương.

Về phần mình, ông Ngô Gia Ngãi cũng hoàn toàn thừa nhận những sai phạm nói trên của mình theo thông báo kết luận của UBKT Huyện uỷ Lệ Thuỷ. Đồng thời, khi được đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề xung quanh bản thân mà báo chí thời gian qua đã đưa tin, ông Ngãi cho biết: “Bản thân sau khi bị chuyển công tác từ Chủ tịch UBND xã sang làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã thì tôi cũng luôn cố gắng làm tốt công việc của mình tại khoá VIII.

Tại Đại hội diễn ra vào ngày 19/02 vừa qua, khi tôi được giới thiệu bầu làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã khoá IX nhưng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân địa phương, tôi cũng đồng ý với phương án tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với bản thân từ các cơ quan ban, ngành và người dân trước khi bầu ra chức vị Chủ tịch khoá mới.”

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm