Tập kết cát sỏi trái phép tại Cảng Kênh Vàng: Bao giờ mới xử lý dứt điểm?

(PLO) - Báo PLVN đã có loạt bài viết phản ánh về tình trạng hàng loạt doanh nghiệp tập kết cát sỏi trái phép tại Cảng Kênh Vàng, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài diễn ra trong nhiều năm qua. Thế nhưng, không hiểu vì sao chính quyền các cấp nơi đây, dường như bị “tê liệt” trong việc ngăn chặn, xử lý?
Hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm Cảng Kênh Vàng để tập kết trái phép cát sỏi, đe dọa hành lang bảo vệ đê
Hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm Cảng Kênh Vàng để tập kết trái phép cát sỏi, đe dọa hành lang bảo vệ đê

Như đã phản ánh, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sạt lở sông đê Thái Bình, phá vỡ kết cấu hành lang bảo vệ đê, gây cản trở dòng nước chảy là do không ít cá nhân, doanh nghiệp tự ý san lấp thung vũng, lấn chiếm bãi Cảng Kênh Vàng để tập kết cát sỏi trái phép. Điều đáng nói, các cấp chính quyền nơi đây vẫn đứng ngoài cuộc, còn các cơ quan quản lý hữu trách của tỉnh Bắc Ninh cũng dường như không để ý đến.  

Làm việc với phóng viên, ông Đàm Phương Bắc - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh) đã lý giải một cách thiếu trách nhiệm:  “Cảng Kênh Vàng này có từ trước khi có luật nên khó xử lý...”?

Được biết, ngày 20/5/2016  UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 23/2016/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, bãi Cảng Kênh Vàng không thuộc vị trí nằm trong quy hoạch. “Theo như báo cáo của anh em ở Hạt quản lý đê, toàn bộ khu vực Cảng Kênh Vàng đều tập kết cát sỏi trái phép, chúng tôi đã tổng hợp và báo cáo lên UBND tỉnh Bắc Ninh rồi” - ông Bắc cho biết thêm.

Cũng tại buổi làm việc, phóng viên đặt câu hỏi, Chi cục Thủy lợi đã xuống kiểm tra, biết về tình trạng lấn chiếm bãi Cảng Kênh Vàng tập kết cát sỏi gây sạt lở đê, vậy tại sao Chi cục không có biện pháp xử lý? Ông Bắc nói: “Trách nhiệm xử lý phải là chính quyền, nhưng UBND huyện Luơng Tài họ không làm thì chịu…”?

Phải chăng chính từ sự buông lỏng công tác quản lý ở các cấp chính quyền địa phương, từ sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan hữu trách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác cát sỏi, tập kết vật liệu xây dựng trái phép diễn biến phức tạp ở một số địa phương trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh?

Được biết, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 667/UBND-NN.TN ngày 29/3/2016 về việc xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác cát trái phép, giải tỏa các bãi tập kết vật liệu xây dựng chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai và bãi tập kết nằm ngoài quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt gửi các sở ngành, địa phương trong tỉnh, trong đó nêu rõ các sở TN&MT, GTVT, NN&PTNT, Xây dựng, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm nếu còn để ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn. Đối với các bãi tập kết chưa hoàn thiện về thủ tục đất đai, những bãi tập kết không nằm trong quy hoạch của tỉnh được phê duyệt, UBND tỉnh yêu cầu giải tỏa xong trước ngày 8/4/2016. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT thành lập tổ kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc giải tỏa, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (đặc biệt là người đứng đầu) không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc xử lý sai phạm trước ngày 15/4/2016. 

Tiếp đó, ngày 31/3/2016, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 347/STNMT-NKS về việc thực hiện giải tỏa bến bãi tập kết vật liệu xây dựng chưa hoàn thiện thủ tục đất đai và các bãi tập kết nằm ngoài quy hoạch gửi UBND các huyện: Quế Võ, Tiên Du, TP Bắc Ninh, Lương Tài…, đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo Phòng TN&MT, các phòng chức năng, UBND các xã ven sông tiến hành giải tỏa các bến bãi không đủ điều kiện hoặc trái phép xong trước ngày 8/4/2016 gửi về Sở TN&MT trước ngày 10/4/2016 để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng tình trạng tại Cảng Kênh Vàng vẫn chưa cải thiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó trưởng Phòng Nước, Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh - cho biết: “Hàng năm Sở chủ động lên kế hoạch lập tổ liên ngành kiểm tra, rà soát trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt những điểm nóng về tập kết cát sỏi trái phép sẽ cương quyết xử lý, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm của người đứng để xảy ra vi phạm. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh có 17 địa điểm tập kết cát, sỏi trái phép, trong đó huyện Lương Tài là một trong những điểm nóng về trật tự vi phạm, Sở đang tổng hợp, báo cáo kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh  chỉ đạo xử lý, kể cả trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện để xảy ra sai phạm”.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng lấn chiếm, tập kết cát, sỏi trái phép tại Cảng Kênh Vàng, thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Bắc Ninh cần vào cuộc chỉ đạo xử lý dứt điểm, đồng thời xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. 

Đọc thêm