Thái Bình: Công ty chế biến thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, dân kêu trời, chính quyền bó tay?

(PLO) - Người dân bức xúc vì cuộc sống bị đảo lộn do Công ty chế biến thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm nhưng chính quyền lại bó tay trong việc xử lý vi phạm khiến doanh nghiệp “nhờn luật”.
Công ty Phú Hà Thái
Công ty Phú Hà Thái

Vô tư gây ô nhiễm, mặc người dân và chính quyền kêu trời

Gần 10 năm qua, hàng nghìn hộ dân của 2 xã Tây Sơn, Tây Giang và thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải phải hứng chịu mùi hôi thối phát ra từ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH chế biến thức ăn chăn nuôi Phú Hà Thái (Công ty Phú Hà Thái) đóng tại khu công nghiệp Tiền Hải.

Ông Vũ Đình Hon, trú tại thôn Nam Sơn, xã Tây Sơn cho biết, thôn Nam Sơn là thôn chịu ảnh hưởng nặng nhất. Hàng ngày mùi hôi thối từ công ty bốc lên nồng nặc, theo gió phát tán ra môi trường lân cận nhà máy khiến cư dân rất khó chịu.

Sống gần nhà máy, hàng ngày phải hít thở không khí có mùi hôi thối, chị Nguyễn Thị Huế thôn Nam Sơn, cho biết nhiều trẻ em trong thôn có hiện tượng thường xuyên bị sổ mũi vào mỗi buổi chiều đi học về, cứ đến lớp thì không sao mà về đến nhà là bị sổ mũi. Đối phó với tình trạng mùi hôi thối tấn công, các hộ gia đình chỉ còn cách đóng kín cửa, nhưng cũng chẳng ăn thua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với xã và Công ty để xử lý, nhưng đơn từ gửi đi năm 2007 đến nay vẫn chưa chuyển biến gì. 

Theo phản ánh của nhiều người dân đang sinh sống quanh khu công nghiệp Tiền Hải, cũng như ý kiến kiến nghị của cử tri lên chính quyền các cấp, thì tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Phú Hà Thái làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Sự việc đã diễn ra nhiều năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Theo quan sát của phóng viên, cách nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi của Công ty Phú Hà Thái cách thị trấn Tiền Hải khoảng 1km là nơi có hàng chục hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thời gian gần đây, các hộ kinh doanh ăn uống khốn khổ do vắng khách, mà nguyên nhân là do mùi hôi thối thường xuyên phát tán khiến thực khách không còn dám ăn tại khu vực này nữa.

Không chỉ thị trấn Tiền Hải, xã Tây Sơn cũng nằm trong bán kính ảnh hưởng của khí thải phát tán từ nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, buộc phải sống cùng ô nhiễm. Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch UBND xã cho biết Tây Sơn cho biết, hàng ngày cán bộ và người dân ở khu vực ảnh hưởng đều hít thở với không khí có lẫn mùi hôi thối nồng nặc. Các phòng làm việc của UBND xã thường xuyên đóng kín cửa, bật quạt cả ngày. Có lúc mùi nặng quá, một số cán bộ phải di cư sang xã bên ngồi làm việc nhờ. 

Cũng theo ông Phạm Văn Công thì UBND xã Tây Sơn đã nhiều lần đến làm việc với Công ty Phú Hà Thái nhưng Công ty đều từ chối tiếp xúc; gửi văn bản đến cấp trên đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp gây ra nhưng chưa có kết quả. 

Cần mạnh tay với doanh nghiệp "nhờn luật"

Để làm rõ những thông tin liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty Phú Hà Thái, phóng viên cũng đã liên hệ với Công ty nhưng cũng giống như chính quyền địa phương, cửa của Công ty cũng đóng kín với cơ quan báo chí.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Phú Hà Thái, ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình cho biết, sau khi nhận được kiến nghị từ cơ sở, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra nhiều lần Công ty Phú Hà Thái từ năm 2011 đến nay. Qua kiểm tra, Sở đã phát hiện Công ty vi phạm về môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng đã ra quyết định xử phạt, tuy nhiên Công ty đã không nghiêm túc chấp hành. 

Công ty Phú Hà Thái sử dụng đất sai mục đích
Công ty Phú Hà Thái sử dụng đất sai mục đích

Đến năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành tiếp tục kiểm tra Công ty, phát hiện Công ty vi phạm về đất đai và gây ô nhiễm môi trường, trong đó Công ty đã vi phạm về mục đích đăng ký sử dụng đất (dành trên 3000m2 đất để chăn nuôi gia súc, gia cầm, không đúng mục đích cho thuê đất của UBND tỉnh). Trên cơ sở kết luận của Đoàn kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Công ty về sai mục đích sử dụng đất với số tiền 7 triệu đồng; xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường với số tiền 580 triệu đồng. Đồng thời gia hạn cho công ty tiến hành khắc phục. Tuy nhiên Công ty đã không chấp hành quyết định xử phạt và không có biện pháp khắc phục vi phạm.

Ông Lực cũng cho biết thêm, từ đó đến nay tỉnh và huyện cũng đã lập nhiều đoàn kiểm tra đến khiểm tra công tác đảm bảo môi trường của Công ty Phú Hà Thái nhưng Công ty không có thái độ hợp tác, luôn viện nhiều lý do từ chối cho Đoàn kiểm tra tiếp cận hoạt động sản xuất của Công ty. 

Việc yêu cầu Công ty chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 587 triệu đồng đối Công ty Phú Hà Thái đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu với UBND tỉnh thực hiện bằng biện pháp khấu trừ tài khoản của Công ty tại Ngân hàng. Tuy nhiên theo thông tin của 16 ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Công ty Phú Hà Thái không đăng ký tài khoản. Do vậy, Sở Tài nguyên & Môi trường đang chờ Cục thuế tính hoàn thiện các bước để xin ý kiến tỉnh để giải quyết dứt điểm vấn đề này, ông Lực khẳng định.

Như vậy, ngay cả các cơ quan chức năng cũng "bó tay" trong việc xử phạt và ngăn chặn doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường thì có lẽ người dân kêu trời suốt gần 10 năm qua quả thực không ngoa. Đây là trường hợp khá hi hữu trong việc chấp hành pháp luật về môi trường và các cơ quan chức năng cần sử dụng đến các biện pháp mạnh để ngăn chặn những vi phạm đã tái diễn và kéo dài này.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm