Thái Bình: Vì sao Công an huyện Tiền Hải chưa khởi tố bị can vụ án “Cố ý gây thương tích” từ Mồng 6 Tết?

(PLVN) - Vụ việc hỗn chiến, cố ý gây thương tích giữa hai nhóm người xảy ra từ tối Mồng 6 Tết nguyên đán Kỷ Hợi tại thôn Độc Lập, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Đến nay, sau 4 tháng, dù Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, song lại chưa thể ra quyết định khởi tố bị can để đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật. 
Trụ sở Công an huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
Trụ sở Công an huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Nam thanh niên "tai bay vạ gió" bị đâm thấu phổi, thương tật 36%

Gửi đơn đề nghị đến các cơ quan chức năng và báo Pháp luật Việt Nam, ông Vũ Quang Dũng (SN 1971, trú xóm 1, thôn Đông Phú, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) cho biết: Tối Mồng 6 Tết Kỷ Hợi, con trai ông Dũng là anh Vũ Văn Mạnh (SN 1995, trú xóm 1, thôn Đông Phú, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải) cùng nhóm bạn sau khi đi chơi tối về thì vào nhà bạn là anh Trương Thế Du (SN 1996, trú xóm 11, thôn  Độc Lập, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải) uống nước. 

Khi cả nhóm vừa về đến thì xuất hiện nhóm đối tượng hơn chục thanh niên tại địa phương mang theo hung khí đợi sẵn, lời qua tiếng lại sau đó gây gổ, chém lộn. Do bất ngờ chưa hiểu chuyện gì xảy ra, nhóm anh Mạnh, Du đã chạy vào trong nhà tìm hung khí để kháng cự, chống trả lại. 

Anh Vũ Văn Mạnh bị đâm thấu phổi cấp cứu tại bệnh viện
Anh Vũ Văn Mạnh bị đâm thấu phổi cấp cứu tại bệnh viện

Lúc này mẹ anh Du là bà Phạm Thị Hồng (SN 1976, chủ nhà) thấy đông người ẩu đả, đánh con mình và các bạn thì chạy đến can ngăn. Hậu quả, bà Hồng bị một trong số các đối tượng đến gây gổ đâm một nhát vào đùi, anh Trương Thế Du bị đâm hai nhát vào mông, riêng anh Vũ Văn Mạnh trong lúc giằng co bị đâm một nhát từ sau vai trái đến thấu phổi. 

Sau khi gây án, thấy anh Mạnh gục xuống, các đối tượng nhanh chóng bỏ đi. Anh Mạnh lập tức được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Công Dân, Phó Trưởng Công an huyện Tiền Hải, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xác nhận vụ việc và cung cấp thông tin ban đầu như sau: "Tối ngày 10/2 (Mồng 6 Tết Kỷ Hợi - PV) tại nhà chị Phạm Thị Hồng, thôn Độc Lập, xã Nam Trung đã xảy ra vụ việc đánh nhau giữa hai nhóm người. Nhóm thứ nhất gồm Nguyễn Xuân Trưởng (SN 1975, trú thôn Hợp Thành, xã Nam Trung), Trần Văn Sơn, Nguyễn Văn Thành, Trần Văn Doanh, Trần Văn Duẩn có người ở Nam Trung, có người ở Nam Hải. Nhóm thứ hai tại nhà bà Hồng gồm Trương Thế Du, Phạm Thị Hồng, Vũ Văn Mạnh. Hậu quả bà Hồng bị thương ở vùng đùi trái, anh Du bị thương rách cơ mông, anh Mạnh bị đâm thấu phổi trái, anh Thành bị đứt gân cổ tay trái, anh Duẩn rách da đầu và vai".

Đến ngày 11/4, tức hơn 2 tháng sau khi xảy ra vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiền Hải đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" tối M6 Tết Kỷ Hợi tại thôn Độc Lập, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải. Anh Vũ Văn Mạnh được xác định tổn hại 36% sức khoẻ. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần 2 tháng kể từ khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT vẫn chưa thể khởi tố bị canđể tiến hành truy tố, xét xử các đối tượng côn đồ theo quy định của pháp luật. 

Khó khăn trong quá trình điều tra?

Trả lời PV báo Pháp luật Việt Nam về việc chậm trễ giải quyết dứt điểm vụ việc gây bức xúc dư luận nói trên, Đại tá Lê Hồng Chương, Trưởng Công an huyện Tiền Hải giãi bày: "Vụ việc xảy ra vào buổi tối, số đối tượng tham gia lại đông nên cơ quan công an chưa có đủ căn cứ xác định ai là người trực tiếp gây ra thương tích để có thể tiến hành khởi tố bị can. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra, làm rõ".

Thượng tá Trần Công Dân, Phó Trưởng Công an huyện Tiền Hải, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT
Thượng tá Trần Công Dân, Phó Trưởng Công an huyện Tiền Hải, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT

Theo tìm hiểu sơ bộ của PV, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ ẩu đả được xác định do trước đó, anh Trương Thế Trường (SN 2004, trú xóm 11, thôn Độc Lập, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải) là em trai anh Trương Thế Du, con trai bà Phạm Thị Hồng có va chạm, xích mích với một thanh niên trú xã Nam Hải, huyện Tiền Hải. Thanh niên này sau đó đã kể lại sự việc với người nhà và huy động nhiều người mang theo hung khí đến nhà tìm anh Trường để trả thù, dằn mặt.

Tuy nhiên, khi nhóm đối tượng đang phục tại nhà để tìm anh Trường thì đúng lúc gặp nhóm anh Du, Mạnh đi chơi về dẫn đến ẩu đả, hỗn chiến. Dư luận tại địa phương đồn đoán rằng, nhóm người gây thương tích cho anh Mạnh được chỉ đạo, tổ chức bởi ông Nguyễn Xuân Trưởng (SN 1975, trú thôn Hợp Thành, xã Nam Trung) nổi tiếng với các hoạt động tín dụng, cho vay lãi tại các xã khu Nam huyện Tiền Hải.

“Con trai tôi bị đâm thấu phổi, đi đi lại lại nhiều lần ở cả bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương, kết quả giám định thương tích là 36%. Gia đình cũng đã dốc hết tài sản, thậm chí cầm cố đồ đạc vay lãi ngày để lo chữa trị cho cháu nhưng hơn 4 tháng đã trôi qua mà những kẻ gây thương tích cho cháu vẫn nhơ nhởn ngoài vòng pháp luật, không hề được một câu thăm hỏi hay nhận trách nhiệm nào. Gia đình tôi và bà con lối xóm cực kỳ bức xúc”, ông Vũ Quang Dũng uất nghẹn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bày tỏ quan điểm về vụ việc, Luật sư Lại Huy Phát - Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích:

Vụ việc này có dấu hiệu tội phạm hung hãn, côn đồ vì có nhiều người bị đánh gây thương tích đã rõ. Gia đình người bị hại đã báo cho Công an huyện Tiền Hải về sự việc cố ý gây thương tích để có trách nhiệm xác minh tin báo, khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Luật sư Lại Huy Phát - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Lại Huy Phát - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Theo trả lời của lãnh đạo Công an huyện Tiền Hải có thể thấy, các đối tượng gây án đã được xác định rõ, trú trong cùng một địa bàn do công an huyện phụ trách, căn cứ Khoản 1, Điều 147, BLHS năm 2015: "Trong vòng 20 ngày Cơ quan CSĐT phải ra Quyết định khởi tố vụ án để xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của  các đối tượng trong vụ việc Cố ý gây thương tích, Gây rối trật tự, thậm chí Giết người này, từ đó thu thập đầy đủ chứng cứ phạm tội của các đối tượng để ra Quyết định khởi tố bị can theo quy định của Bộ luật Bộ luật Tố tụng hình sự". Nếu sự việc diễn ra vào buổi tối, thiếu nhân chứng khách quan, lời khai các bên mâu thuẫn thì cơ quan công an cần tổ chức cho đối chất trực tiếp hoặc dựng lại hiện trường để phục vụ điều tra, phá án.

Đọc thêm