Tiếp bài 'Phường khẳng định đất có tranh chấp, quận vẫn cấp Sổ đỏ' tại Hà Nội: Nhiều người lạ kéo đến ăn ngủ, sinh hoạt tại ngôi nhà tranh chấp

(PLVN) - Trong khi nhà 458 Hoàng Hoa Thám (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) có tranh chấp và việc tố cáo cấp Sổ đỏ trái luật đang được Chánh Thanh tra TP Hà Nội xem xét, giải quyết thì từ ngày 6/7 vừa qua, một số đối tượng lạ mặt dùng xe tự chế kéo đến chiếm giữ ngôi nhà và tự ý ăn, nghỉ tại đây…
Quang cảnh hiện trường vụ việc trưa 8/7.
Quang cảnh hiện trường vụ việc trưa 8/7.

Như PLVN đã thông tin, từ nhiều năm nay, bà Hồ Thị Lộc cùng các cháu (trú 458 Hoàng Hoa Thám) đã liên tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho bà Tống Thị Hồng Vân (em dâu bà Lộc) và ông Nguyễn Ngọc Nam (người mua đất của bà Vân) tại 458 Hoàng Hoa Thám. 

Sai phạm thể hiện ở việc: Diện tích cấp Sổ đỏ cho bà Vân lớn hơn rất nhiều so với số liệu nêu trong bản án phúc thẩm năm 1993 của TAND TP Hà Nội. Hơn nữa, bà Vân cũng không có đơn yêu cầu thi hành án nên đã hết thời hiệu thi hành, tức là không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Nghiêm trọng hơn, ngay từ khi hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Vân được công khai ở phường thì bà Lộc và các con bà Vân liên tục có đơn thư khiếu nại cho rằng bà Vân đã bỏ đi từ lâu và không quản lý, sử dụng nhà, đất… nên không đủ điều kiện được cấp sổ.

Sau đó, UBND phường Bưởi đều có báo cáo, tờ trình về tình trạng tranh chấp nhà đất tại đây nhưng không hiểu sao, UBND quận Tây Hồ vẫn cấp sổ đỏ cho bà Vân diện tích 132,5m2. Trong khi vẫn chưa được quản lý nhà, đất thì bà Vân đã chuyển nhượng một phần thửa đất cho ông Nam (ông Nam được Sở TN&MT cấp sổ đỏ vào tháng 2/2017).

Ngày 6/5/2019, Chủ tịch UBND Hà Nội  đã có Quyết định giao nhiệm vụ Chánh Thanh tra TP xác minh đơn tố cáo của bà Lộc với Chủ tịch quận Tây Hồ và ông Nguyễn Hữu Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT.

Trong khi đơn tố cáo đang được xác minh giải quyết thì vụ việc lại có những diễn biến mới, làm phức tạp tình hình và mất an ninh trật tự tại địa phương. Theo bà Lộc thì bắt đầu từ ngày 6/7 vừa qua, có một số đối tượng lạ mặt đi xe tự chế, tự xưng là thương binh đã được bà Vân cho thuê nhà, xông vào ngôi nhà đe dọa mọi người rồi kéo biển hiệu cũ xuống, treo biển hiệu mới lên.

Cho đến chiều qua, các đối tượng này vẫn để xe tự chế án ngữ ở cửa nhà rồi ngang nhiên tổ chức ăn uống, sinh hoạt tại đây. Gia đình đã báo công an phường đề nghị can thiệp trả lại chỗ ở cho gia đình bà nhưng không được giải quyết.

Theo ghi nhận của PV thì vào trưa 8/7, những người này vẫn điềm nhiên ngồi ăn uống trong nhà và chiếm giữ phần lớn diện tích ngôi nhà. Đồ đạc của gia đình bà Lộc bị dồn sang một bên, để cả ra vỉa hè. Hai bên liên tục xảy ra cãi vã, to tiếng.

Khoảng gần 12h, lực lượng Cảnh sát 113 và nhiều cán bộ Công an phường Bưởi (trong đó có Trung tá Nguyễn Long Lân, Phó trưởng CAP Bưởi) đã có mặt tại hiện trường để giải tỏa ách tắc giao thông và yêu cầu các bên về trụ sở công an phường giải quyết. Tuy nhiên, những người xưng là bên thuê nhà không đồng ý và cũng không đưa xe tự chế ra khỏi hiện trường theo yêu cầu.

Luật sư (LS) Nguyễn Hùng Mạnh (Cty Luật hợp danh Hùng Mạnh) bình luận, dù có được bà Vân cho thuê nhà thì bên thuê cũng phải được bà Vân bàn giao trên thực địa. Ở đây không có việc bà Vân quản lý, sử dụng nhà nên không thể có việc bàn giao như trên, tức là việc cho thuê này không có giá trị pháp lý. Việc chiếm giữ căn nhà là vi phạm. “Không ai được phép “tự xử”, cưỡng chiếm nhà như trên”, LS Mạnh nói. 

Đọc thêm