“Tình cờ nổi tiếng” hay trò lố của sự sắp đặt?

(PLO) - Thời gian gần đây, rất nhiều hot boy, hot girl “bỗng dưng nổi tiếng” trên mạng xã hội với những lý do rất tình cờ, mà chủ yếu nhờ ngoại hình xinh đẹp như: “hot girl trà sữa”, nổi tiếng nhờ xinh đẹp chứ không phải bán trà sữa ngon, “hot boy xe bus” nhờ xuất hiện trên xe bus với dáng vẻ thư sinh, đẹp trai, “hot girl đường phố”, nhờ những điệu nhảy đẹp mắt trên phố đi bộ, “hot girl nữ sinh”, nhờ diện áo dài xinh đẹp nổi bật trong sân trường”, hot boy bánh tráng trộn”, nổi tiếng nhờ cởi trần khoe cơ bắp khi đang bán tránh tráng trộn…
Hotgirl bán trà sữa.
Hotgirl bán trà sữa.

Sau khi “tình cờ” được cộng đồng mạng phát hiện nhờ ngoại hình bắt mắt, các hot boy, hot girl này trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, có lượt người hâm mộ không nhỏ, đồng thời được các trang mạng tuổi teen liên tục cập nhập tình hình để thoả nhu cầu của giới trẻ. Các hot boy, hot girl này có người “thừa thắng xông lên” với kế hoạch tiến vào showbiz, làm người mẫu, đi dự sự kiện, hoặc trở thành hot facebooker, kiếm bộn tiền nhờ quảng cáo sản phẩm qua mạng, hoặc bán hàng online. Dường như, sự may mắn tình cờ đã làm thay đổi số phận họ. Tuy nhiên, trên thực tế, đó có hoàn toàn là sự “tình cờ”?

Vì mâu thuẫn với nhóm, Ng. M. T., thành viên một đội PR tự do đã hé lộ nhiều “chiêu trò” nhằm dàn dựng cho khách hàng của mình trở nên nổi tiếng. Theo T., sau khi nhận được đặt hàng từ các bạn trẻ có nhu cầu được nổi tiếng, nhóm này sẽ lên kế hoạch và phù hợp với vóc dáng, ngoại hình sẽ đưa ra phương án phù hợp. Có người ngoại hình bắt mắt thì đơn giản, chỉ việc sắp xếp sao cho ăn mặc xinh đẹp, xuất hiện nơi công cộng, chụp “lén” ảnh sao cho thật trau chuốt, rồi tung lên mạng. Những chiêu như cởi trần, khoe cơ bắp, hoặc ăn mặc hở hang khoe hình xăm “độc” cũng được dùng đến. Thậm chí, nhóm này đã từng tư vấn cho một hot girl có vòng 1 khủng ăn mặc thật gợi cảm, không mặc nội y ra đường để tung ảnh, thu hút dư luận. Một số chiêu trò khác như “ăn theo” người nổi tiếng bằng cách nhận từng là người yêu của người nổi tiếng, hoặc chụp các bộ ảnh khoả thân “núp bóng” nghệ thuật cũng được dùng đến.

Trên thị trường không chỉ có một ê kíp chuyên “giúp nổi tiếng” theo kiểu đặt hàng. Theo T., các nhóm như thế lúc nào cũng có công ăn việc làm, bởi nhu cầu được nổi tiếng của giới trẻ là vô số kể. Thậm chí, nhiều bạn trẻ chỉ cần được nổi tiếng, bất chấp thủ đoạn, không sợ xấu hổ hoặc ảnh hưởng gia đình. Có nhiều bạn trẻ, chỉ cần được nổi tiếng, không cần thu hoạch gì từ sự nổi tiếng ấy và bất chấp hậu quả ra sao.

Tất nhiên, không phải sự nổi tiếng tình cờ nào cũng từ dàn dựng. Nhưng câu chuyện trên đủ để thấy, một bộ phận giới trẻ ngày nay đã quá sa đà vào lối sống ảo, thích tạo ra và tung hô những giá trị ảo. Thật đáng lo ngại, nếu những trò lố dàn dựng này tiếp tục được chấp nhận, được ưa chuộng trong giới trẻ.

Đọc thêm