Từ Sơn – Bắc Ninh: Nghi vấn “dựng kịch bản” dàn xếp kết quả đấu thầu

(PLO) Nhiều năm qua, việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư vào các dự án nhằm phục vụ cho nhân dân đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, tại một số ít địa phương lại coi đó là cơ hội để thông đồng, trục lợi nhằm phục vụ cho “lợi ích nhóm” đã và đang gây bức xúc trong dư luận.
Từ Sơn – Bắc Ninh: Nghi vấn “dựng kịch bản” dàn xếp kết quả đấu thầu

Thông tin từ bạn đọc phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam tại Dự án Trường THCS Phù Chẩn, xã Phù Chẩn, Thị xã Từ Sơn, hạng mục sửa chữa 22 phòng học, sân, cổng, tường rào trường Trung học cơ sở Phù Chẩn (do UBND xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư) có nhiều khuất tất, nhà thầu kê khai khống năng lực, dàn xếp kết quả cho một nhà thầu trúng thầu khiến dư luận bất bình.

Nghi vấn nhiều nhà thầu cố tình... trượt

Để rộng đường dư luận, ngày 1/10/2018, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Phù Chẩn để làm rõ những nội dung phản ánh trên.

Theo tài liệu UBND xã Phù Chẩn cung cấp, nhằm mục đích nâng cao chất lượng của cơ sở vật chất để phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học tại trường THCS Phù Chẩn, ngày 26/10/2017, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn đã phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình Trường THCS Phù Chẩn, hạng mục sửa chữa 22 phòng học, sân, cổng và tường rào (dự án sửa chữa trường THCS Phù Chẩn). Dự án có tổng mức đầu tư 8.476.096.000 đồng do UBND xã Phù Chẩn làm chủ đầu tư.

Đến ngày 19/7/2018, chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn tiếp tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án trên với giá trị là 7.318.738.000 đồng. Theo đó, dự án sẽ được đấu thầu rộng rãi trong nước.

Dự án sửa chữa trường THCS Phù Chẩn được phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 3/8/2018. Sau đó đã có ba nhà thầu mua hồ sơ mời thầu và nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 3T (địa chỉ phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Công ty Quế Ninh – TNHH (địa chỉ phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản (địa chỉ xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Đến thời điểm mở, đóng thầu cũng có ba nhà thầu này đến nộp hồ sơ dự thầu.

Hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự biểu hiện nhiều dấu hiệu của sự dàn xếp kết quả đấu thầu.
Hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự biểu hiện nhiều dấu hiệu của sự dàn xếp kết quả đấu thầu.

Quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện bởi tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu thuộc Công ty TNHH tư vấn và xây dựng An Thắng (đơn vị được UBND xã Phù Chẩn thuê tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu). Trải qua việc chấm thầu, hai trong ba nhà thầu không đạt năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Điều bất thường ở đây là hai doanh nghiệp Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 3T và Công ty Quế Ninh – TNHH đều “trượt thầu” với lý do giống hệt nhau. Một số nội dung giống nhau đến từng dấu chấm, dấu phẩy, có chăng chỉ là việc thay tên công ty. Trong khi, đây là hai doanh nghiệp có doanh thu bình quân hàng năm khá “hoành tráng”. Thậm chí còn mạnh gấp nhiều lần nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản.

Qua quá trình tiếp cận hồ sơ dự thầu của hai nhà thầu bị  trượt là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 3T và Công ty Quế Ninh – TNHH, phóng viên nhận thấy hồ sơ dự thầu của hai nhà thầu này được chuẩn bị rất sơ sài, mắc những lỗi rất sơ đẳng như: “bỏ quên” bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước của cơ quan thuế; không đủ số hợp đồng tương tự trong vòng 3 năm trở lại đây… Những lỗi sơ đẳng này trái ngược hoàn toàn với năng lực và kinh nghiệm lâu năm của hai nhà thầu này và dường như họ chỉ nộp cho có lệ.

Như vậy, việc đấu thầu tại dự án này nghiễm nhiên sẽ rất thuận lợi cho nhà thầu còn lại là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản. Bởi vì hai “đối thủ” của nhà thầu này dường như “cố tình trượt thầu”.

Công trường thi công ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn tại Trường THCS Phù Chẩn.
Công trường thi công ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn tại Trường THCS Phù Chẩn.

Nhiều câu hỏi cần được làm sáng tỏ

Sau khi buổi mở thầu kết thúc vào ngày 13/8/2018, không hiểu tổ chuyên gia tư vấn chấm thầu thẩm định, đánh giá hồ sơ ra sao mà ngày 5/9/2018 chủ tịch UBND xã Phù Chẩn đã ký quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản với giá trúng thầu 7.167.269.000 đồng. Chỉ hai ngày sau (7/9/2018), UBND xã Phù Chẩn đã ký hợp đồng thi công xây lắp số 15/2018/HĐXD với đơn vị trúng thầu với thời gian thi công 180 ngày.

Nếu đứng ngoài cuộc quan sát quá trình đấu thầu trên thì nhiều người sẽ cảm thấy kết quả đấu thầu của dự án này rất minh bạch và đúng quy định bởi đơn giản là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản đáp ứng đủ yêu cầu của chủ đầu tư được mô tả trong hồ sơ mời thầu. Nhưng càng tiếp cận hồ sơ dự thầu của Công ty này thì càng phát hiện thấy nhiều điểm bất thường.

Cụ thể, bản thuyết minh báo cáo tài chính của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản trong hai năm 2016 và 2017 đều không có chữ ký của giám đốc, kế toán trưởng và người lập biểu.  

Một trong nhiều văn bản không có giá trị pháp lý của đơn vị trúng thầu là Công ty Quốc Toản.
Một trong nhiều văn bản không có giá trị pháp lý của đơn vị trúng thầu là Công ty Quốc Toản.


Có mặt tại hiện trường thi công dự án, theo ghi nhận của phóng viên, tại đây không có biển bảng theo quy định, nhà thầu áp dụng không đầy đủ các biện pháp an toàn trong quá trình thi công, vật liệu xây dựng ngổn ngang, nhiều khu vực không có rào chắn bảo vệ gây nguy hiểm cho các em học sinh và giáo viên của nhà trường.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Quốc Toản trong thời gian gần đây đã liên tiếp trúng hàng loạt dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước với nhiều tỉ đồng. Điều này đang đặt ra nhiều hoài nghi về hiện tượng “doanh nghiệp sân sau” và có sự thao túng của lãnh đạo địa phương.

Trước những bất thường trong quá trình triển khai, thực hiện dự án sửa chữa trường THCS Phù Chẩn, để việc triển khai dự án được minh bạch tránh tình trạng “trục lợi” từ ngân sách nhà nước nên UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND thị xã Từ Sơn và các đơn vị có liên quan sớm vào cuộc thanh, kiểm tra, thẩm định lại quá trình thực hiện dự án này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Đọc thêm