Vụ án “Cố ý gây thương tích” ở Hoàng Mai (Hà Nội): Chứng cứ buộc tội thiếu thuyết phục?

(PLVN) - Sau khi bị TAND quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) tuyên phạt 8 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, bị cáo Nguyễn Thị Linh (SN 1978 - trú tại số 45, ngõ 21 đường Tựu Liệt, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đã có đơn kháng cáo cho rằng chứng cứ buộc tội chưa thuyết phục…

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9h30’ ngày 19/2/2017, Nguyễn Thị Linh thấy khu vực trước cửa phòng trọ của mình (tại số 33, ngõ 83 Yên Duyên, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) có nhiều rác nên đã lấy chổi ra quét và cho rằng rác là do con anh Ngô Quang Trung (ở đối diện phòng trọ của chị Linh) vứt ra.

Vì vậy, hai bên đã có lời qua lại và Linh bị anh Trung đánh vào mắt phải. Thấy vậy, anh Nguyễn Minh Hoạt (chồng cũ  Linh) ra xô xát với anh Trung. Sau đó, mọi người can ngăn hai bên và Công an phường Yên Sở đến làm việc.

Đến khoảng 22h cùng ngày, sau khi làm việc tại Công an phường Yên Sở về, anh Hoạt và Linh gặp anh Ngô Trung Dũng (là anh họ của anh Trung đến phòng trọ của anh Trung chơi) và giữa hai bên xảy ra cãi nhau. Anh Dũng dùng chân đạp Linh ngã ra đường.

Thấy vậy, anh Hoạt lấy dao bấm ra đe dọa không cho anh Dũng và anh Trung đánh Linh. Lúc này, Linh chạy vào nhà cầm hai con dao  Inox ra nên anh Dũng sợ bỏ chạy (chạy lùi) và bị vấp ngã. Linh xông tới dùng dao chém vào cổ chân trái của anh Dũng gây thương tích. Cùng lúc này, anh Hoạt đi tới và bị anh Dũng đạp thì trúng vào con dao anh Hoạt đang cầm.

Sau đó, anh Dũng, anh Trung và Linh đi khám và điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn. 

Đến ngày 4/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích của anh Dũng, anh Trung và Linh. Kết quả tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể anh Dũng là 10%, anh Trung là 3% và Linh là 2%. Sau đó  Linh bị khởi tố, truy tố vì đã có hành vi “Cố ý gây thương tích” cho anh Dũng.

Trong các ngày 20 và 27/5/2019, TAND quận Hoàng Mai mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Linh 8 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Không đồng tình với phán quyết này, bị cáo Linh cho biết, trong vụ án này, nhiều tình tiết, chứng cứ quan trọng mà Tòa sử dụng để buộc tội chị chưa thuyết phục, như: Không có việc chị dùng dao để “cố ý gây thương tích” cho anh Dũng, bởi sau khi hai bên có lời qua tiếng lại, chị đã bị anh Dũng và anh Trung lao vào đánh tới tấp làm chị ngã xuống đường.

“Khi tôi ngồi dậy được thì thấy con gái cầm con dao thường ngày dùng để phục vụ bếp ăn. Do bị đánh đau nên tôi đã cầm ngay hai con dao để phòng vệ, ngăn không cho anh Trung và anh Dũng lao vào đánh tôi nữa. Tuy nhiên, vẫn bị hai anh này xông vào giật dao nên tôi quay người bỏ chạy và vấp phải chân anh Dũng ngã xuống, rồi anh Dũng ngồi đè lên người tôi nhưng đã được hàng xóm chạy ra can ngăn. Con dao sau đó được mọi người cất vào nhà anh Thắng ở gần đó. Hoàn toàn không có việc tôi lấy dao để “Cố ý gây thương tích cho anh Dũng” và cũng không có ai nhìn thấy việc tôi cầm dao gây thương tích vào chân anh Dũng”- chị Linh cho biết.

Cũng theo chị Linh, tại Bản kết luận giám định pháp y gây thương tích số 1652/C54-TT1 của Viện Khoa học hình sự (Bút lục 42-44) thì tổn thương phần mềm tại mặt ngoài cổ chân trái của anh Dũng do vật sắc gây nên. Tuy nhiên, bản kết luận này cũng không khẳng hai con dao mang đi giám định là vật gây thương tích cho anh Dũng. “Nếu con dao tạo nên được vết thương thì phải lưu lại vết máu của anh Dũng, nhưng con dao tôi dùng để tự vệ lại hoàn toàn không có vết máu và tại hiện trường xảy ra xô xát cũng không có vết máu nào”, chị Linh cho biết

Hơn nữa, trong biên bản thu giữ đồ vật, tài liệu của cơ quan điều tra (BL121) vật chứng là hai con dao gây thương tích cho anh Dũng không đảm bảo tính chất của một chứng cứ có thật, được thu thập đúng theo trình tự, quy định của pháp luật. Bởi biên bản thu giữ đồ vật, tài liệu kết thúc vào hồi 0 giờ 50 phút ngày 19/12/2017 (Bút lục 1212), trong khi đó việc xô xát diễn ra vào khoảng 22h…

Vì lý do trên, chị Linh đã kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm, đề nghị TAND TP Hà Nội xem xét chứng cứ một cách khách quan, toàn diện.

Đọc thêm