Vụ côn đồ làm loạn ở Ý Yên, Nam Định: Sẽ tăng cường trấn áp tội phạm trên toàn huyện

(PLVN) - Sau hàng loạt vụ liên quan tới an ninh trật tự xảy ra liên tiếp trên địa bàn, nhất là vụ nhóm côn đồ ngang nhiên cầm hung khí truy sát đôi vợ chồng trẻ mới xảy ra gần đây, lãnh đạo huyện Ý Yên cho biết đã chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời giao công an lên kế hoạch trấn áp tội phạm trên địa bàn toàn huyện trong thời gian tới. 
Xe INNOVA vật chứng liên quan tới vụ việc đang bị tạm giữ
Xe INNOVA vật chứng liên quan tới vụ việc đang bị tạm giữ

Không để côn đồ lộng hành

Như Báo PLVN đã phản ánh, tối ngày 9/5/2019 khi anh Đỗ Công Văn cùng vợ là chị Võ Thị Hồng trú tại xã Yên Trung, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đang đi xe ô tô trên tỉnh lộ 485 hướng từ thị trấn Lâm về chợ Bo, xã Yên Chính thì bất ngờ một nhóm côn đồ chặn lại và dùng hung khí tấn công. Ngoài bị mất số tiền 9,5 triệu đồng và chiếc điện thoại iPhone XS MAX, vợ anh Văn còn bị nhóm côn đồ này dùng hung khí đánh vào đầu, ngực gây đa chấn thương. 

CQĐT đã xác định 7 đối tượng đi trên xe INNOVA, mang BKS 18A – 06024 liên quan tới vụ việc. Theo người dân địa phương, cầm đầu nhóm côn đồ là đối tượng có tiền án ma túy vừa ra tù. 

Trao đổi với PV Báo PLVN, ông Đinh Đức Tuyến, Bí thư Huyện ủy Ý Yên cho biết đã nắm được thông tin vụ việc qua báo chí và báo cáo của công an. Vụ việc cũng đã được CQĐT và VKSND của huyện họp và đang củng cố hồ sơ để xử lý. “Thường trực Huyện ủy đã giao cho công an xây dựng kế hoạch ra quân trấn áp tội phạm làm trong sạch địa bàn”- ông Tuyến thông tin. 

Ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cũng xác nhận đã nắm bắt được những bức xúc của người dân địa phương liên quan tới vụ côn đồ làm loạn xảy ra tại xã Yên Chính. “Tôi đã giao cho công an xây dựng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trên toàn huyện từ mại dâm, cho đến ma túy… Tinh thần là cương quyết không để cho côn đồ lộng hành”- ông Thành nhấn mạnh.  

Vì sao chưa khởi tố vụ án?

Trung tá Đinh Văn Tạo, Phó trưởng Công an huyện Ý Yên giải thích là CQĐT và VKSND đang thận trọng trong xử lý và cho biết vụ việc đang được đánh giá theo 3 hướng điều tra xem có hành vi gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và hành vi cưỡng đoạt tài sản không. 

Lãnh đạo VKSND huyện Ý Yên cũng xác nhận và cho biết thêm là đang yêu cầu điều tra viên và kiểm sát viên phối hợp chặt chẽ để xác định hướng xử lý cụ thể vụ việc. “Quan điểm chỉ đạo là xử lý quyết liệt và đảm bảo đúng quy định pháp luật”- Viện trưởng VKSND huyện Ý Yên cho hay. 

Luật sư (LS) Lê Ngọc Hà (Trưởng Văn phòng LS Đa Phúc, Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng: Theo những thông tin mà CQĐT thông tin cho báo chí, cũng như qua đơn trình báo và lời khai của các nhân chứng cho thấy vụ việc cũng đã khá rõ ràng. Nhóm côn đồ không rõ lý do mà hăm dọa người dân sau đó còn hành hung, cướp tài sản như thế là coi thường pháp luật và có dấu hiệu cấu thành “Tội cố ý gây thương tích” và “Cướp tài sản”. 

Hiện chưa có giám định cụ thể của cơ quan chức năng nhưng với những hung khí, vũ khí nguy hiểm như gậy bóng chày (CQĐT thu giữ) khi tác động vào cơ thể con người chắc chắn sẽ gây ra những tổn thương và chưa cần tới yếu tố tỷ lệ thương tật vẫn đủ điều kiện để xử lý hình sự về tội danh này. 

“Hành vi cố ý gây thương tích là khá rõ, nhưng tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm thương tích mà sắp tới bên CQĐT công bố kết quả giám định để xem nó rơi vào khoản mấy. Ngoài ra, CQĐT họ cũng sẽ phải xác minh rõ nhóm 7 người này có sự bàn bạc, tính toán với nhau từ trước không, có sự phân công không để xem có tổ chức hay chỉ  là đồng phạm giản đơn” – LS Hà nói. LS Hà cho rằng, CQĐT cũng cần xem xét hành vi cướp tài sản là điện thoại iPhone XS MAX và 9,5 triệu đồng tiền mặt tại hiện trường vụ hành hung. 

Khi được hỏi CQĐT có chần chừ hay quá thận trọng trong xử lý vụ việc gây bức xúc dư luận, LS Hà cho rằng: CQĐT có quyền lựa chọn áp dụng biện pháp ngăn chặn như thế nào cho hợp lý. “Đối với những vụ việc xảy ra có căn cứ rõ ràng CQĐT hoàn toàn có thể khởi tố được ngay. Nhưng ở vụ này các cơ quan tiến hành tố tụng có một điều gì đó đang băn khoăn nên mới chần chừ trong việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các đối tượng liên quan”- LS Hà nêu quan điểm.

Đọc thêm