Vụ “Dự án chết yểu vì văn bản xác minh của CQĐT ở Khánh Hòa”: Phải tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư

(PLVN) - Ngày 9/4 vừa qua, Sở KH&ĐT Khánh Hòa đã có Công văn số 1042/SKHĐT-DN gửi Thường trực HĐND tỉnh này nêu rõ chủ đầu tư của hai dự án bị thanh tra đã làm đúng thủ tục pháp lý về đầu tư và đủ năng lực xây dựng dự án.
Báo Pháp luật Việt Nam có nhiều bài viết phản ánh việc doanh nghiệp có nguy cơ “chết yểu” vì văn bản xác minh của CQĐT ở Khánh Hòa
Báo Pháp luật Việt Nam có nhiều bài viết phản ánh việc doanh nghiệp có nguy cơ “chết yểu” vì văn bản xác minh của CQĐT ở Khánh Hòa

Công văn cho biết: Đối với Dự án Khu phức hợp và nhà ở Phước Lợi của Công ty Cổ phần bất động sản Quang Thanh (nay là Công ty Cổ phần địa ốc Happy) về quy hoạch và năng lực tài chính đều chấp hành đúng quy định được UBND tỉnh phê duyệt. Năng lực tài chính đủ điều kiện quy định của UBND tỉnh và Bộ KH&ĐT để lựa chọn nhà đầu tư.

Về tiến độ thực hiện dự án: Nhà đầu tư đã hoàn thành thi công 5 tuyến đường giao thông hạ tầng, 100% khối lượng san nền đã thực hiện bàn giao và thỏa thuận đền bù xong với các hộ dân, đảm bảo đúng tiến độ. Việc thực hiện thu hồi đất chậm giải quyết dứt điểm do bị đình trệ ở thời điểm thanh tra, phần diện tích còn lại (chiếm 30% dự án). Nhà đầu tư không thỏa thuận được có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TP Nha Trang nhưng đến nay chưa được HĐND tỉnh thông qua.

Đối với Khu dân cư sinh thái Vườn Tài, công văn cũng nhấn mạnh chủ đầu tư là Công ty Phúc Hậu Tứ Hải thực hiện dự án đúng theo quy định pháp luật, quyết định của UBND tỉnh. 

Theo đó, Sở KH&ĐT đề nghị “Cho phép tiếp tục dự án theo hướng điều chỉnh hoặc gia hạn thời hạn thực hiện tối đa là 24 tháng kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra”. 

Về việc thực hiện tuyến đường số 74 lộ giới 35m, tổng mức đầu tư được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, theo kết luận tại Văn bản số 1024/UBND-XDNĐ ngày 9/3/2011; 963/UBND-XDNĐ ngày 2/3/2012 và 5297/UBND-XDNĐ ngày 24/9/2012 UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép Công ty Cổ phần Địa ốc Happy được đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông số 74, lộ giới 35m, chi phí đầu tư tuyến đường số 74 được đưa vào tổng mức đầu tư và khấu trừ vào tiền sử dụng đất dự án của nhà đầu tư.

Trao đổi với phóng viên về việc chậm trả kết quả đề nghị điều chỉnh dự án Khu phức hợp và nhà ở Phước Lợi cho Công ty Cổ phần địa ốc Happy, ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH&ĐT Khánh Hòa lý giải: “Không phải anh em chúng tôi không làm mà nó vướng vào việc Chủ tịch UBND tỉnh đang yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại kết luận thanh tra. Khi có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4/2019, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để hỗ trợ Chủ đầu tư thực hiện dự án”.

Việc rà soát Kết luận Thanh tra số 12681/KL-UBND ngày 12/12/2018 đang gây bức xúc cho chủ đầu tư vì công việc xây dựng dự án bị đình trệ tới 2 năm ròng, kết luận thanh tra khẳng định: “Chủ đầu tư không vi phạm gì, đủ điều kiện tiếp tục thực hiện dự án”. Nhưng khi kết luận thanh tra ký chưa ráo mực thì Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lại chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục xem xét nội dung kết luận thanh tra. Như vậy phải chăng doanh nghiệp vẫn đang bị “hành”?

Lấy lý do “theo ý kiến phản ánh của thành viên UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 14/3/2019”, ngày 21/3/2019, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã “hạ lệnh” cho ông Huỳnh Thương (Phó Chánh thanh tra), Trưởng Đoàn thanh tra chủ trì phối hợp với lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh rà soát nội dung kết luận thanh tra và toàn bộ hồ sơ có liên quan, đối chiếu với các quy định của pháp luật để tham mưu, đề xuất những nội dung cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung đối với kết luận thanh tra này, trong đó tập trung xem xét việc có cho phép tiếp tục thực hiện hai dự án hay không?

Điều vô lý là thành phần rà soát này vẫn có cả Công an tỉnh Khánh Hòa tham gia, trong khi họ đang bị chủ đầu tư tố cáo là có hành vi sách nhiễu doanh nghiệp, như ban hành hai văn bản xác minh khiến cho doanh nghiệp lao đao, dẫn đến việc thanh tra nói trên.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Happy cho biết: “Công văn số 62/TTT-P1 ngày 7/2/2018 “v/v báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra dự án Vườn Tài” của Thanh tra tỉnh đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh không để đại diện Công an tỉnh tham gia Đoàn Thanh tra và đã được Chủ tịch tỉnh chấp nhận. Tại Quyết định số 668/QĐ-UBND “Thanh tra toàn diện việc chấp hành theo các quy định của pháp luật đối với 02 dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài và Dự án Trung tâm Thương mại – Khu nhà ở liên kế Phước Lợi đã không có đại diện Công an tỉnh tham gia Đoàn Thanh tra”.

Nhưng vô lý, tại Thông báo số 169/TB-UBND ngày 25/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh vẫn yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát lại kết luận thanh tra nói trên… “Có cho phép tiếp tục thực hiện 02 dự án hay không?...”. Việc đưa Công an tỉnh đang bị tố cáo, tham mưu sai sót và không hề có tên trong đoàn thanh tra lại đi rà soát lại kết luận có phải là một việc làm vô lý không? Tại sao, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận đồng ý để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, nay lại chỉ đạo rà soát lại, phải chăng đây là “động thái” gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp? 

Đọc thêm