Vụ gây thương tích ở Thái Bình: Bị cáo kêu oan cho rằng tòa bỏ qua nhiều chứng cứ

(PLVN) - Ngày 30/5/2019, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên toà xét xử phúc thẩm lần 2 và tuyên bị cáo Lê Tiến Bắc (thôn Linh Thanh, xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) phạm tội "Cố ý gây thương tích" 15 tháng tù. Phía bị cáo một mực khẳng định bị oan và cho rằng Tòa đã bỏ qua nhiều chứng cứ.
Phiên xét xử phúc thẩm lần 2 bị cáo Lê Tiến Bắc ngày 30/5/2019
Phiên xét xử phúc thẩm lần 2 bị cáo Lê Tiến Bắc ngày 30/5/2019

Mâu thuẫn từ cây bạch đàn khô

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12h30’ ngày 17/01/2017, ông Giang Văn Bằng (hàng xóm ông Bắc) thuê người cắt cây bạch đàn khô để làm củi đun thì xảy ra tranh chấp vì cả hai đều nhận là của mình. Tuy ai đã về nhà nấy, nhưng do có lời nói đe dọa, thách thức nhau nên cả hai lại ra chỗ cây bạch đàn khô. Khi đó ông Bằng cầm theo 1/2 viên gạch và ông Bắc, ông Bằng xảy ra tranh cãi xô xát. Ông Bằng đã bị ông Bắc dùng gạch đánh vào đầu làm ông bị ngã. Sau đó, ông Bắc tiếp tục đánh, gây thương tích cho ông phải đi điều trị tại Trạm y tế xã Thái Thuần và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.

Ông Bắc thì cho rằng, khi ông Bằng cầm gạch giơ lên định đánh ông thì ông giơ tay đỡ khiến viên gạch văng vào miệng ông Bằng. “Đây là hành động phản xạ tự vệ, do đó tôi không gây thương tích cho ông Bằng”, ông Bắc nói.

Kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 8/5/2017, Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thái Bình xác định ông Bằng thương tích 12%. Ông Bắc đã bị khởi tố và truy tố về tội "Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo tiếp tục kêu oan

Ngày 30/1/2018, TAND huyện Thái Thụy đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Bắc 1 năm 3 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích", buộc bồi thường hơn 19 triệu đồng cho ông Bằng. Không đồng tình, cả ông Bằng và ông Bắc kháng cáo. Ngày 1/6/2018, TAND tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm, nhận định: Trong vụ án, lời khai của những người làm chứng, bị hại, bị cáo có nhiều mâu thuẫn với lời khai của chính họ và có sự mâu thuẫn với nhau, nhưng chưa được đối chất giữa người làm chứng với bị cáo, bị hại là thiếu sót. Cơ quan điều tra chưa tiến hành thực nghiệm điều tra để làm rõ với khoảng cách 60,2m từ sân nhà ông Đỗ Văn Sơn (người chứng kiến sự việc) đến vị trí xảy ra xô xát, những người làm chứng có thể quan sát rõ mọi diễn biến hành vi của bị cáo và bị hại hay không?…

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2018/HSST ngày 30/1/2018 của TAND huyện Thái Thụy, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung. Ngày 17/1//2019, TAND huyện Thái Thụy đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên phạt bị cáo Bắc 1 năm 3 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích", buộc bồi thường gần 23 triệu đồng cho bị hại. Bị cáo Bắc kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm này. 

Ngày 30/5/2019, TAND tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm lần 2 lại quyết định, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bắc. Giữ nguyên quyết định tại Bản án hình sự sơ thẩm ngày 17/1/2019 của TAND huyện Thái Thụy. 

“Bản án sơ thẩm lần 1 của TAND huyện Thái Thụy đã bị hủy để điều tra lại. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra vẫn chưa tiến hành làm rõ những mâu thuẫn của vụ án như: Chưa cho tiến hành đối chất giữa bị cáo và bị hại, giữa bị cáo với người làm chứng là ông Sơn, bà Ly và bà Thiểu. Bị cáo dùng gạch đập vào đầu ông Bằng như thế nào? Vết thương của ông Bằng do vật gì gây nên? Hiện trường từ nhà bà Thiểu có nhìn rõ vụ việc xảy ra hay không?... Nhưng vẫn tuyên tôi phạm tội "Cố ý gây thương tích" là làm oan cho tôi”, bị cáo Bắc bức xúc.

Cũng theo bị cáo Bắc, khoảng gần nửa năm sau khi xảy ra xô xát, ông Bằng mới đề nghị trưng cầu giám định và được Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Thái Bình tiến hành giám định là không khách quan. Bởi theo quy định tại Mục 5, Phần I quy trình giám định pháp y tại Thông tư 47/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013 của Bộ Y tế: "Giám định thường quy yêu cầu phải có hai Giám định viên và hai người giúp việc", tất cả các Giám định viên phải ký và ghi rõ họ tên trong phần giám định viên. Tuy nhiên, đối chiếu tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 33/17/TgT thì chỉ có duy nhất một Giám định viên là vi phạm nghiêm trọng về trình tự thủ tục tiến hành giám định, không thể làm cơ sở để xác định thương tích của ông Bằng để buộc tội... Theo đó, bị cáo Bắc đã có đơn gửi VKSND Cấp cao tại Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét lại vụ án một cách khách quan, toàn diện theo thủ tục giám đốc thẩm. 

Đọc thêm