Vụ kiện hành chính tại quận Bắc Từ Liêm: Cần sự tham gia tố tụng của người bị “cản trở việc sử dụng đất”

(PLO) - Theo dự kiến, ngày mai (15/9), TAND quận Bắc Từ Liêm sẽ mở phiên tòa xử vụ kiện hành chính của bà Vũ Thị Lan (SN 1936, trú tại tổ 10 Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đối với Chủ tịch UBND phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) về quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Phần đất mà bà Lan để xe đạp từng được Nhà máy Z157 “quây” bằng hàng rào xích và để xe ô tô
Phần đất mà bà Lan để xe đạp từng được Nhà máy Z157 “quây” bằng hàng rào xích và để xe ô tô

Đòi lại đất vì cho rằng “nằm ngoài dự án”

Như PLVN đã từng thông tin, vào năm 2009, UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lấy 176m2 đất do bà Lan sử dụng tại xã Phú Diễn (nay là phường Phú Diễn) để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32. Dù thừa nhận bà Lan đã “tự tăng gia” và “sử dụng đất liên tục” từ trước năm 1990 nhưng khi giải quyết khiếu nại, UBND huyện Từ Liêm và UBND TP Hà Nội đều cho rằng, do có nguồn gốc là đất giao thông, thủy lợi nên bà Lan không được bồi thường về đất.

Trong khi đó, bà Lan vẫn khiếu nại và khẳng định mình đủ điều kiện bồi thường vì đất khai hoang sử dụng trước năm 1990, không vi phạm hành lang công trình đã công bố hoặc đã cắm mốc giới; không lấn chiếm của cá nhân, tổ chức nào…

Ngoài ra, khi dự án đã hoàn thành, do thấy diện tích đất cũ không nằm trong phạm vi làm đường, vỉa hè hoặc hành lang quốc lộ 32 (mà nằm kẹt giữa vỉa hè và tường rào Nhà máy Z157) nên bà Lan tiếp tục khiếu nại và cho rằng mình đã bị thu hồi đất ngoài phạm vi dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32; Cơ quan chức năng cần làm rõ mốc giới dự án và giải quyết trả lại bà đất để tiếp tục sử dụng, khi nào có dự án khác sử dụng đất thì Nhà nước làm thủ tục thu hồi, bồi thường.

Đến lúc này, UBND TP Hà Nội lại coi phần đất đã từng thu hồi để làm quốc lộ 32 (trong đó có diện tích mà bà Lan đang đòi lại) là “đất lưu không” và có Quyết định thu hồi, giao Nhà máy Z157 quản lý chống lấn chiếm, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, cảnh quan môi trường.., tuyệt đối không được xây dựng công trình; Khi thành phố thu hồi phải bàn giao lại không điều kiện”.

Đến tháng 7/2016, do thấy bà Lan để 1 container cũ và một số xe đạp cũ trên diện tích đất này, UBND phường Phú Diễn đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC). Ngày 26/7/20176, Chủ tịch UBND phường Phú Diễn đã có Quyết định số 217/QĐ-XPVPHC và Quyết định 218/QĐ-XPVPHC xử phạt VPHC đối với bà Lan về hành vi “chiếm 1 phần diện tích đất đã được UBND TP Hà Nội” giao cho Nhà máy Z157 để quản lý chống lấn chiếm…” và hành vi “để xe đạp” chắn trước cửa ra vào khu nhà kính của Nhà máy Z157, gây cản trở cho việc sử dụng đất của đơn vị.

Cần triệu tập “người bị thiệt hại” đến Tòa

Sau khi bị UBND quận Bắc Từ Liêm bác đơn khiếu nại, bà Lan đã khởi kiện vụ án hành chính, đề nghị Tòa tuyên hủy hai quyết định xử phạt VPHC số 217 và 218 của Chủ tịch UBND phường Phú Diễn.

Tại đơn khởi kiện, bà Lan bác bỏ việc mình có hành vi “cản trở việc sử dụng đất” của Nhà máy Z157 vì bà vẫn sử dụng diện tích đất này từ trước năm 1990 và không phạm vào lối đi, lối thoát nước hay đường điện của đơn vị. Ngoài ra, bà cũng không lấn chiếm đất của Nhà máy Z157 vì đơn vị này không phải là chủ thể được quyền quản lý đất đai, không được Nhà nước giao sử dụng đất lưu không.

Trao đổi với phóng viên, bà Lan cho biết, tại Quyết định giải quyết khiếu nại, UBND phường Phú Diễn đã nêu rõ, việc kiểm tra, lập biên bản VPHC đối với tôi là do có Công văn của Nhà máy Z157 “đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Phú Diễn di dời container, lều bạt, xe đạp cũ do bà Lan đặt trên vỉa hè quốc lộ 32”. Như vậy, chính Nhà máy Z157 đã cho rằng tôi chỉ đặt container, lều bạt, xe đạp cũ “trên vỉa hè” thì không thể coi tôi chiếm đất, cản trở sử dụng đất của Nhà máy Z157 được.

“Nếu UBND phường Phú Diễn đã coi Nhà máy Z157 đã bị tôi cản trở việc sử dụng đất, đề nghị TAND quận Bắc Từ Liêm đưa “người bị thiệt hại” này vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và cần triệu tập đến phiên tòa để làm rõ đã bị chiếm đất, bị cản trở quyền sử dụng đất” như thế nào? Ngoài ra, Tòa cũng cần triệu tập đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm; Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm và đại diện UBND TP Hà Nội đến Tòa để làm rõ mốc giới thu hồi đất, làm rõ việc giao đất “lưu không” cho Nhà máy Z175” - bà Lan nói.

Thể hiện quan điểm về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Trung Thành (Cty TNHH Luật Hòa Lợi) cho rằng, nếu UBND phường Phú Diễn cho rằng bà Lan đã cản trở sử dụng đất, chiếm đất đã giao cho Nhà máy Z157 quản lý và tiến hành xử phạt VPHC đối với bà này là đã “hành chính hóa” quan hệ dân sự. Trường hợp này, nếu cho rằng mình bị chiếm đất, bị cản trở sử dụng đất thì Nhà máy Z157 cần khởi kiện tranh chấp, đề nghị Tòa án buộc bà Lan di chuyển vật dụng ra khỏi khu đất mình đang quản lý và có quyền yêu cầu được bồi thường thiệt hại. Trường hợp xác định bà Lan lấn chiếm “đất công” thì chính quyền địa phương mới lập biên bản và xử phạt theo quy định của Luật Xử lý VPHC.

Chúng tôi tiếp tục sẽ thông tin về kết quả giải quyết của TAND quận Bắc Từ Liêm về vụ kiện này.

Đọc thêm