Xã Nam Sơn (TP Bắc Ninh): Lộn xộn trong công tác đền ơn đáp nghĩa

(PLO) - Trong số các thân nhân liệt sỹ được hưởng chế độ theo chính sách của Nhà nước thì một số hộ được hưởng một lần, hộ thì không lần nào và họ có một bức xúc chung là dù không được nhận tiền song vẫn có chữ ký… “lĩnh tiền”.

Ngôi mộ hiện tại vẫn chưa được công nhận là có hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi.
Ngôi mộ hiện tại vẫn chưa được công nhận là có hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi.

Ăn chặn tiền chính sách?        

Trong đơn gửi cơ quan chức năng và báo chí, bà Nguyễn Thị Lộc (SN 1976, trú tại thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đại diện cho một số gia đình thân nhân liệt sỹ tại thôn cho biết: Theo Pháp lệnh số 26 ngày 29-6-2005; Pháp lệnh số 04 ngày 16-7-2012 (sửa đổi) và Nghị định 31/CP ngày 9-4-2013 về Ưu đãi người có công với cách mạng, cứ 2 năm một lần (đối với bố mẹ liệt sỹ) và 1 năm một lần (đối với gia đình có con duy nhất là liệt sỹ) sẽ được Nhà nước cho đi điều dưỡng ở các trung tâm, nếu không đi sẽ được hưởng 50% số tiền ưu đãi đi điều dưỡng.

Tuy nhiên cho đến nay, gia đình bà Lộc và những hộ là thân nhân liệt sỹ tại xã Nam Sơn không có được những ưu đãi trên. Nhưng điều búc xúc nhất đối với các gia đình này là họ vẫn có tên, chữ ký trong danh sách chi trả tiền của Phòng LĐ-TB&XH TP Bắc Ninh. Một số gia đình mới chỉ nhận được 1 lần trong khi chính sách Ưu đãi người có công được Nhà nước thực hiện từ năm 2006 đến nay.

“Không chỉ gia đình tôi và một số gia đình trong thôn Thái Bảo mà rất nhiều thân nhân khác tại xã Nam Sơn chung tình trạng như vậy… Trong khi chúng tôi có con, em, chồng, cha, chú… là liệt sỹ nhưng không được hưởng tiền chế độ nhưng vẫn có chữ ký và danh sách đã nhận tiền. Ai đã mạo danh, giả chữ ký để rút tiền ngân sách Nhà nước, ăn chặn chế độ của người có công? Số tiền đó chảy vào túi ai?” - đại diện các thân nhân liệt sỹ bức xúc.

Điều đáng nói hơn nữa là mặc dù các gia đình đã nhiều lần kiến nghị xong Đảng ủy và UBND xã Nam Sơn không có bất cứ động thái nào tìm hiểu, xác minh. Theo phản ánh, khi nhận được thông tin, chỉ có duy nhất ông Nguyễn Thế Khu, cán bộ LĐ-TB&XH xã Nam Sơn đến một số gia đình xin trả tiền điều dưỡng để “khắc phục hậu quả” nhưng các gia đình không chấp nhận và mong muốn cơ quan chức năng TP Bắc Ninh, của tỉnh Bắc Ninh và cơ quan cấp trên có thẩm quyền điều tra, làm rõ ai đã trục lợi; trách nhiệm của Đảng ủy xã Nam Sơn đối với chính sách đền ơn đáp nghĩa cao cả nhân văn mà Đảng, Nhà nước thực hiện với quyết tâm chính trị trong nhiều năm nay.

Việc không nhỏ!

Cũng liên quan đến chính sách đền ơn đáp nghĩa, gia đình ông Nguyễn Văn Phương (trú tại thôn Triều Thôn, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh) có người anh trai là liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Năm 2011, một số anh chị em trong gia đình liệt sỹ Bồi tự tổ chức đi tìm hài cốt theo phương pháp ngoại cảm. Thực tế, dù liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi hy sinh ở một địa chỉ khác nhưng nhà ngoại cảm lại chỉ cho gia đình tìm ở một địa chỉ khác và khác hoàn toàn với thông tin ghi trên giấy báo tử.

Thời điểm đó, bộ hài cốt không được quy tập vào nghĩa trang liệt sỹ của xã do là hài cố giả. Đáng lẽ, thời điểm đó Đảng ủy và UBND xã Nam Sơn phải có biện pháp xử lý dứt điểm kiên quyết sự việc, nhưng lại để cho gia đình “tự xử” và chính quyền xã và thôn lúc bấy giờ để cho một số người trong gia đình đứng gia tổ chức lễ truy điệu và đưa ra chôn cất tại nghĩa địa của thôn và tự gắn bia đề “Liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi”.

Từ đó, ông Phương nhiều lần có đơn gửi đến cơ quan chức năng TP và tỉnh Bắc Ninh đề nghị làm rõ. Ngày 19-5-2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh có văn bản số 185 gửi ông Phương khẳng định: Quá trình tìm kiếm hài cốt gia đình của ông Nguyễn Văn Nga (em ông Phương) không thực hiện đầy đủ theo quy định của Nghị định 16 (năm 2007) của Chính phủ. Tuy nhiên do không xác định nắm “đất đen” mà gia đình đưa về là mổ mả hay hài cốt của ai nên không có dấu hiệu tội phạm “Xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt”.

Ông Nguyễn Văn Phương bức xúc vì sự việc kéo dài, gây bất hòa trong gia đình.

Ông Nguyễn Văn Phương bức xúc vì sự việc kéo dài, gây bất hòa trong gia đình.


Trong văn bản số 446/CAT-PA83 ngày 13-11-2014 gửi Đảng ủy, UBND xã Nam Sơn, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, ông Nguyễn Văn Phương có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Nga có hành vi mạo nhận hài cốt liệt sỹ rồi tổ chức lễ truy điệu làm ảnh hưởng  tới uy tín của Đảng và Nhà nước, thanh danh liệt sỹ và gia đình. Sau khi nghiên cứu xác minh làm rõ Công an tỉnh thấy “nội dung tố cáo của ông Phương là có cơ sở”. Bản thân ông Nga và ông Lưu thừa nhận có hành vi đi tìm hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi bằng phương pháp ngoại cảm nhưng đã không tìm thấy mà chỉ lấy đất mang về rồi tự gia đình tổ chức lễ truy điệu, xây mộ.

“Việc làm của anh Nga, anh Lưu và một số thành viên khác trong gia đình, họ tộc đã gây chia rẽ mối đoàn kết trong gia đình, ảnh hưởng thanh danh gia đình liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi” - văn bản số 446 nêu rõ.

Ngày 30-5-2016, ông Phương tiếp tục có đơn đề nghị gửi UBND tỉnh; UBND TP; Sở LĐ-TB&XH và Phòng LĐ-TB&XH TP Bắc Ninh, với nội dung: Theo thông báo số 06 của Đảng ủy xã Nam Sơn ngày 2-10-2012, việc một số người trong gia đình liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi tìm thi hài và được cho là của liệt sỹ nhưng do chưa giám định AND nên chưa có căn cứ để được quy tập tại nghĩa trang liệt sỹ tại xã.

Từ đó ông Phương đề nghị các cơ quan chức năng TP Bắc Ninh và tỉnh Bắc Ninh thực hiện việc giám định AND để có kết luận cuối cùng về sự thực ngôi mộ.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bàn, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh cũng đã khẳng định: “Hài cốt và ngôi mộ hiện tại là không đúng quy định và không có thật. Sở cũng như các ban ngành chức năng chưa công nhận”.

Đối với yêu cầu của ông Phương về chế độ thờ cúng liệt sỹ và tiền hỗ trợ 500.000 đồng/năm của Nhà nước, ông Bàn cho biết, cần báo cáo đề xuất từ cấp cơ sở (UBND xã Nam Sơn) để làm cơ sở. Hiện tại số tiền này đang được tạm lưu chi trả để xác định đúng đối tượng hưởng. Còn tiền tuất hàng tháng, theo các hồ sơ từ xã và gia đình, thì hiện tại bà Viêm Thị Nhã (vợ liệt sỹ Bồi) vẫn đang được hưởng. Với khiếu nại của ông Phương cho rằng bà Nhã không có trong “danh sách gia đình”, hiện Sở đang chờ hướng dẫn “vì trước khi liệt sỹ Bồi đi chiến đấu rồi hy sinh, hai người chưa có giấy đăng ký kết hôn”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phương khẳng định: bà Nhã không có đăng ký kết hôn với liệt sỹ Nguyễn Văn Bồi, không có Bằng Tổ quốc ghi công, không có trong danh sách thân nhân liệt sỹ; ông Phương mới là người được hưởng chế độ thờ cúng theo quy định, bởi là anh cả trong gia đình.

Từ hai sự việc nêu trên, có thể nói Đảng ủy, UBND xã Nam Sơn đã không sâu sát công tác đền ơn đáp nghĩa - một chính sách được toàn Đảng, toàn dân luôn đẩy mạnh nhằm xoa dịu mất mát sau chiến tranh. Đơn vị chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này trước hết là Đảng ủy xã Nam Sơn và vị Bí thư Đảng ủy xã này.

Đọc thêm