Đừng bao giờ nói từ này khi nghe điện thoại từ số lạ

(PLO) - Hoạt động lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi và nếu thiếu cẩn trọng có thể gây thiệt hại không nhỏ.

Nếu bạn nhận được một cuộc gọi từ số lạ cùng câu hỏi đại loại như: “Bạn có nghe thấy tôi nói không?” hãy cúp máy ngay lập tức.

Nếu trả lời là “Yes” hoặc “Có”, câu trả lời của bạn rất có thể được ghi âm để phục vụ các mục đích xấu sau đó. Theo đó, tại một số quốc gia phát triển hoặc một số dịch vụ tiên tiến sử dụng công nghệ nhận diện âm thanh, câu nói “Yes” hoặc “Có” có thể  được sử dụng để xác nhận các giao dịch mua bán qua mạng hoặc giao dịch tài chính dưới tên của chính bạn.

Ở một số trường hợp, nói “Yes” hoặc “Có” tương đương với một “hợp đồng bằng miệng”, nó cũng tương đương với việc bạn click vào nút đồng ý khi mua sắm online chẳng hạn. Thực tế, hoạt động lừa đảo qua điện thoại đang càng ngày càng phát triển với các thủ đoạn tinh vi hơn và nếu không đề cao cảnh giác có thể gây thiệt hại không nhỏ tới nạn nhân.

Vậy bạn nên làm gì để giảm thiểu rủi ro? Dưới đây là một số gợi ý được các chuyên gia đưa ra:

- Không trả lời điện thoại từ các số lạ. Chỉ cần nhấc máy thôi là bạn đã cho kẻ xấu biết rằng số điện thoại này có giá trị và hiện có hoạt động. Số của bạn sau đó có thể được bán lại cho các nhóm lừa đảo khác.

- Nếu buộc phải nhấc máy, hãy thực sự đề cao cảnh giá, đặc biệt là khi trả lời các câu hỏi có thể dùng tới từ “Yes” hay “Có”. Những câu hỏi trong tình huống này có thể là: Anh có nghe rõ tôi nói không? Anh có đang tiện nói chuyện không? hay Anh có phải chủ nhà không. Thay vì trả lời là “Có”, bạn hãy trả lời bằng những câu nói như: “Anh là ai, và anh gọi tôi có việc gì không?”

- Nếu dùng thư thoại, hãy thiết lập chế độ để điện thoại tự động chuyển đổi cuộc gọi từ số lạ sang thư thoại.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân tới người lạ, cho dù họ khẳng định mình là nhân viên của một công ty nào đó mà bạn biết./.

Đọc thêm