Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên kiến nghị giảm phí và di chuyển trạm BOT số 1 trên Quốc lộ 5

(PLO) - Cùng với giảm giá dịch vụ cho người dân địa phương, UBND tỉnh Hưng Yên muốn di chuyển Trạm thu phí số 1 tại Km 18+100 trên Quốc lộ 5 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP.Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên kiến nghị giảm phí và di chuyển trạm BOT số 1 trên Quốc lộ 5

Từ ngày 4/9/2017 đến nay tại Trạm thu phí số 1 (Kml 8+100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên) liên tục xảy ra tình trạng nhiều lái xe sử dụng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm thu phí làm ùn tắc giao thông trong nhiều giờ tại khu vực quanh Trạm thu phí.

UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản hỏa tốc gửi liên bộ Giao thông - Vận tải và Tài chính đề xuất một loạt giải pháp nhằm hạ nhiệt “điểm nóng” gây ùn tắc giao thông tại Trạm thu phí số 1 tại Km 18+100, Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh này đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp vói các cơ quan thông tin đại chúng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường tuyền truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thu phí tại Trạm thu phí số 1 tại Km l8+100 trên Quốc lộ 5, trong đó nhấn mạnh, số tiền thu được là để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị liên bộ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính theo hướng giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua Trạm thu phí số 01 tại Kml8+100 trên Quốc lộ 5.

Từ ngày 4/9/2017 đến nay tại Trạm thu phí số 1 (Kml 8+100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên) liên tục xảy ra tình trạng nhiều lái xe sử dụng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm thu phí làm ùn tắc giao thông trong nhiều giờ tại khu vực quanh Trạm thu phí.
Từ ngày 4/9/2017 đến nay tại Trạm thu phí số 1 (Kml 8+100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên) liên tục xảy ra tình trạng nhiều lái xe sử dụng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm thu phí làm ùn tắc giao thông trong nhiều giờ tại khu vực quanh Trạm thu phí.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hưng Yên muốn nhà đầu tư – Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) miễn thu phí cho các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nằm trong bán kính 5 km xung quanh Trạm thu phí gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ) để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt và sản xuất.

Đặc biệt, văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cứ ký còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển Trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương để hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua Trạm thu phí gây thất thoát ngân sách Nhà nước; đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.

Được biết, trong thời gian vừa qua, do mức thu phí tại Trạm thu phí số 1 (Kml8+100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên) do VIDIFI quản lý, thu phí để hoàn vốn cho Dự án đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và bảo trì Quốc lộ 5 tăng cao hơn so với mức cũ đã tác động đến chi phí vận tải, đi lại và sinh hoạt của nhân dân nên nhiều phương tiện vận tải đã tránh Trạm thu phí đi vào đường tỉnh, đường huyện của tỉnh làm thất thu ngân sách Nhà nước, đồng thời làm tăng đột biến về mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện làm hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường, gây mât trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của nhân dân trong vùng.

Đọc thêm