Tẩy chay hàng Trung Quốc: “Cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường“

(PLO) - Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam thì  phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình...
Tẩy chay hàng Trung Quốc: “Cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường“
Sau khi Trung Quốc ngang ngược đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, phong trào "tẩy chay hàng Trung Quốc" đang lên cao như một cách thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam. Phóng viên PLVN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) về vấn đề này.
- PV:  Phong trào người Việt Nam tẩy chay hàng Trung Quốc đang lên cao, nhất là sau sự kiện nước này đặt giàn khoan dầu trái phép vùng biển Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về việc này?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thực tế, lâu nay người tiêu dùng đã không mấy mặn mà với hàng hóa Trung Quốc vì vấn đề chất lượng. Tuy nhiên sau sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lên cao. 
Đây là một hiện tượng xã hội, là cách mà người dân sử dụng quyền của người tiêu dùng để thể hiện thái độ bất bình, phản ứng lại hành động ngang ngược, bất chấp đạo lý và pháp lý của nhà cầm quyền Trung Quốc trong việc xâm phạm vùng biển Việt Nam. 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: TL)
 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: TL)
- PV:  Trên thực tế, không chỉ đến bây giờ mới có phong trào "tẩy chay hàng Trung Quốc để thể hiện lòng yêu nước" mà từ lâu, nhiều người tiêu dùng đã không còn tin tưởng các loại hàng hóa xuất xứ từ nước này, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn tới tâm lý trên?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Việt Nam bằng nhiều nguồn. Cùng với hàng chính ngạch, còn có hàng tiểu ngạch và ngoài ra còn có hàng buôn lậu. Nhưng nhiều mặt hàng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Từ hàng gia dụng, đồ chơi trẻ em, rau, củ, quả, phủ tạng động vật, gà thải loại vv... có chứa hóa chất, thuốc bảo quản độc hại. Hàng giả, trong đó đáng chú ý là giả về nguồn gốc xuất xứ cũng khá nghiêm trọng. 
Hàng lậu đã vậy, ngay cả hàng chính ngạch, vụ sữa nhiễm melamin chắc chắn nhiều người tiêu dùng chưa thể quên. Đó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc người tiêu dùng từ chỗ ưa chuộng vì giá rẻ, mẫu mã phong phú, nay không mấy tin tưởng vào hàng hóa Trung Quốc. Đến nay, “vụ giàn khoan” đã làm “giọt nước tràn đầy ly” và việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đã trở thành cách thể hiện lòng yêu nước của nhiều người tiêu dùng.
Phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực. (Ảnh: TL)
 Phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực. (Ảnh: TL)
- PV: Ông đánh giá như thế nào khi có ý kiến cho rằng phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc trong thời điểm hiện nay chính là cơ hội tốt để cho hàng Việt Nam củng cố vị thế của mình đối đối với người tiêu dùng trong nước?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam luôn ủng hộ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên hàng Việt Nam chịu sức ép rất lớn từ hàng giá rẻ Trung Quốc. Do vậy trước phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực. Thật là sai lầm nếu ai đó lợi dụng thời cơ này để nâng giá, ép giá. Hành vi đó nếu có là đi ngược lại phong trào yêu nước mà mỗi người dân đang thể hiện bằng nhiều cách hết sức phong phú, ôn hòa, đúng pháp luật.
- PV: Vậy theo ông lợi thế của hàng Việt Nam là gì khi cạnh tranh với các loại hàng hóa của Trung Quốc?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi nghĩ hàng Việt Nam có nhiều lợi thế, như sản xuất, tiêu thụ tại chỗ, sẽ có sức cạnh tranh về cước vận chuyển, giá nhân công, hiểu tâm lý người tiêu dùng hơn, đang được người tiêu dùng ủng hộ vv...
- PV: Hội Bảo vệ NTD Việt Nam có khuyến cáo gì để khích lệ lòng yêu nước của người dân và thay đổi thói quen tiêu dùng của người VN trong thời điểm hiện nay, thưa ông?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Khuyến cáo của Hội là người tiêu dùng hãy tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ưu tiên dùng hàng Việt Nam là hành động thiết thực thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động. Nước có mạnh, dân có giầu thì an ninh mới thật sự vững chắc.
- PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đọc thêm