Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm đất đai tại Quảng Nam

(PLVN) - Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực III kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh, các cá nhân, tập thể liên quan trong việc bán tài sản trên đất không qua đấu giá; thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp không đúng mục đích…
Lô đất A51 và A52 của gia đình nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam
Lô đất A51 và A52 của gia đình nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam

Bố trí, chuyển nhượng đất không đúng quy định

Kết luận KTNN nêu, chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam và Thông báo của UBND TP Tam Kỳ về việc bố trí đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (Cty Kỳ Hà- Chu Lai) xây dựng trụ sở làm việc tại lô A51 và A52 (1.261m2) thuộc dự án Khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) không đúng quy định pháp luật đất đai - Luật Đất đai (LĐĐ).

Cụ thể, giao đất không thông qua đấu giá; giao đất với mục đích đất ở đô thị chưa đúng quy định LĐĐ 2013 (Tổ chức kinh tế không được giao đất ở với thời hạn lâu dài…), cho gia hạn tiền sử dụng đất không đúng đối tượng và không đúng thẩm quyền quy định tại Luật Quản lý thuế. Trong đó, việc gia hạn không đúng quy định và việc Cty Kỳ Hà - Chu Lai không nộp tiền đúng hạn đến thời điểm xác định giá trị cổ phần hóa.

Việc Cty Kỳ Hà- Chu Lai chuyển nhượng lô đất A51 và A52 cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương, ngày 24/5/2016 đã chuyển nhượng cho bà Ánh. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Ánh được kết luận chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo LĐĐ 2013, tổng số tiền chuyển nhượng thấp hơn là 703,55 triệu đồng.

Từ kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị Sở TN&MT, Cục Thuế, UBND tỉnh,… rà soát, thu hồi nộp ngân sách số tiền thuê đất hơn 300 triệu đồng, áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo hiệu lực trong quản lý sử dụng tài sản nhà nước; Kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh, các cá nhân, tập thể liên quan trong việc bán tài sản trên đất không qua đấu giá; thu hồi các GCNQSDĐ đã cấp không đúng mục đích; Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị của KTNN.

Nhiều doanh nghiệp vi phạm sử dụng đất trước và sau cổ phần hóa 

Ngoài ra, theo báo cáo của KTNN khu vực III, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang quản lý 47 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cổ phần hóa thuê đất trả tiền hàng năm, với tổng diện tích 46.739.715,1m2. Về cơ bản, Sở TN&MT tỉnh đã quản lý, theo dõi đối tượng thuê đất, diện tích đất thuê và chuyển thông tin sang cơ quan thuế để lập bộ quản lý thu tiền thuê đất theo quy định.

Tuy nhiên, diện tích đất thuê tại 3 doang nghiệp do Sở TN&MT tỉnh theo dõi, quản lý chưa khớp đúng với diện tích cơ quan thuế lập, gồm: Cty CP Nông lâm nghiệp Quyết Thắng Quảng Nam với chênh lệch 2.900.610,6m2 là diện tích đất nông nghiệp đã được UBND tỉnh cho thuê, nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất và chuyển thông tin qua cơ quan thuế; Cty CP Cấp thoát nước Quảng Nam với chênh lệch 5.089,6m2, chưa ký hợp đồng thuê đất và chuyển thông tin qua cơ quan thuế; và Cty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam với chênh lệch 382.538,5m2. Đây là diện tích các thửa đất không còn nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp đã bàn giao cho địa phương, nhưng đến nay, Sở TN&MT chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi.

Kết quả kiểm tra, đối chiếu 3 DNNN cổ phần hóa trước năm 2011 đều không xây dựng phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa trình UBND tỉnh phê duyệt, không đúng quy định tại điều 30 Nghị định 109/2017/NĐ-CP của Chính phủ; 4 DNNN cổ phần hóa giai đoạn 2011-2017 đã xây dựng phương án sử dụng đất gửi Sở TN&MT thẩm định, nhưng phương án sử dụng đất của Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam xây dựng không đầy đủ, không phù hợp với ngành nghề kinh doanh, quy mô hoạt động, kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích...

Theo KTNN, việc tuân thủ pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đối với DN sau khi cổ phần hóa cũng chưa đúng với phương án sử dụng đất đã được Sở TN&MT thẩm định. Đối chiếu việc quản lý, sử dụng đất của 7 DNNN trước năm 2011 cho thấy còn nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả, hoặc không đưa đất vào sử dụng trong nhiều năm, không đúng quy định tại Luật Đất đai 2013.

Trao đổi PLVN, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trên cơ sở kết luận của KTNN, UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan hữu quan thực hiện. “Hiện chúng tôi chưa thể nói trước được điều gì, vì sự việc xảy ra khá lâu nên cần kiểm tra thuộc giai đoạn nào, từ đó mới có thể kết luận và trả lời KTNN theo quy định”, ông Thu nói. 

Về khu đất được sang nhượng cho bà Ánh,  ông Thu cho biết, UBND tỉnh đang dự thảo văn bản, giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra theo thẩm quyền.

Đọc thêm