Thừa Thiên - Huế: Dân tái định cư “dài cổ” chờ sổ đỏ đến bao giờ?

(PLO) - Đã hơn 10 năm nay kể từ ngày được lên bờ sinh sống, hàng chục hộ dân vạn đò ở khu tái định cư Vụng Than (khu vực 4, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) vẫn phải “dài cổ” chờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Hàng chục hộ dân tại khu tái định cư Vụng Than mong chờ được cấp sổ đỏ
Hàng chục hộ dân tại khu tái định cư Vụng Than mong chờ được cấp sổ đỏ

“Mỏi mòn” chờ sổ đỏ

Năm 2006, có 20 hộ dân vạn đò sinh sống tại vùng nước đầm Cầu Hai (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được di dời lên khu tái định cư Vụng Than theo chính sách tái định cư, ổn định đời sống dân thủy điện của tỉnh. Tuy nhiên, sau hơn 12 năm lên bờ, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Ông Nguyễn Xu (56 tuổi, người dân khu tại định cư vạn đò Vụng Than) cho biết, khi có quyết định lên bờ, mỗi hộ dân vạn đò được Nhà nước hỗ trợ 4,5 triệu đồng để đổ đất, san nền nhà. Đến tháng 8/2007, từ nguồn quỹ vận động ủng hộ bảo lụt của UBMTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế, các hộ dân ở khu tái định cư Vụng Than được hỗ trợ tiếp mỗi hộ 10 triệu đồng để xóa nhà tạm, xây dựng nhà ở. 

“Mong mỏi lớn nhất của những hộ dân nơi đây là được cấp sổ đỏ. Đã hơn mười năm nay dù được sống trên bờ nhưng chúng tôi vẫn chưa đứng tên quyền sử dụng mảnh đất mà mình đang ở. Nghề nghiệp của hầu hết người dân khu tái định cư Vụng Than là chài lưới, đánh bắt thủy sản trên vùng đầm phá Cầu Hai. Do đó, đời sống của chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều người muốn vay vốn làm ăn, phát triển sản xuất nhưng không có sổ nên cũng đành chịu…”, ông Xu cho hay.

Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Xu, gia đình ông Huỳnh Hồng, chủ hộ một trong 20 hộ dân tái định cư vạn đò Vụng Than cho biết, năm 2006, các hộ dân vạn đò sống trên mặt nước đầm Cầu Hai được Nhà nước đưa lên bờ và bố trí tái định cư tại khu ruộng sâu bên bờ sông Vụng Than. Khi người dân mới lên bờ, UBND thị trấn Phú Lộc tiến hành cắm mốc tạm phân lô cho các hộ được bố trí để nhận đất và xây dựng nhà tạm để ở. Diện tích đất mỗi hộ được cấp là 96m2. Đây là những hộ dân được tái định cư theo chính sách tái định cư dân thủy diện đợt 1 ở thị trấn Phú Lộc.

Đất tái định cư vướng quy hoạch?

Theo ông Trần Văn Nam – Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ là vì vướng quy hoạch. Trong thời gian qua, UBND thị trấn Phú Lộc đã tổ chức khảo sát, kiến nghị bố trí quỹ đất để tái định cư cho dân thủy diện trên địa bàn, trong đó có người dân Vụng Than:  “UBND huyện cũng đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân về việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên thửa đất mà họ đang sinh sống. Việc cấp sổ đỏ cho người dân rất được chính quyền thị trấn quan tâm, mong muốn giải quyết cho người dân. Khi nào có điều chỉnh quy hoạch từ UBND tỉnh, chúng tôi sẽ lập tức hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm hồ sơ, thủ tục để được cấp sổ”- ông Nam cho hay.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 1184 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc thì khu đất người dân Vụng Than đang ở là vùng đất cây xanh. Trước đó, tháng 3/2009, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định số 559/QĐ – UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc.

Đến tháng 6/2013, tỉnh này tiếp tục ban hành Quyết định số 1184/QĐ – UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc. Theo quy hoạch chung được chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt, khu đất Vụng Than nằm trong vùng đất cây xanh, không phải đất xây dựng khu dân cư, trong khi người dân đã được bố trí lên ở từ năm 2006.             

Đọc thêm